OECD tiếp tục cảnh báo rủi ro kinh tế Trung Quốc

22/03/2017 11:45 GMT+7

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho hay rủi ro tài chính vẫn gia tăng ở Trung Quốc dù nước này có nhiều nỗ lực tái cân bằng nền kinh tế, giảm phụ thuộc vào việc sản xuất hàng giá trị thấp.

Theo Russia Today, báo cáo thường niên của OECD cho rằng Bắc Kinh cần khẩn trương giải quyết các khoản nợ doanh nghiệp đang leo cao, sản lượng công nghiệp dư thừa và “bong bóng” giá cả trong thị trường bất động sản cùng các thị trường tài sản khác - yếu tố vốn làm gia tăng nguy cơ “vỡ nợ mất kiểm soát”.
OECD dự báo tăng trưởng kinh tế Đại lục có thể hạ xuống 6,5% năm nay và hạ tiếp xuống còn 6,3% năm 2018. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,7% hồi năm ngoái, mức thấp nhất trong 1/4 thế kỷ và Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5% cho năm nay.
Tổng thư ký OECD Angel Gurria cho biết: “Sau nhiều thập niên mở rộng với tốc độ nghẹt thở, nước này giờ đây cần tập trung vào việc tăng trưởng bền vững và toàn diện hơn, bên cạnh việc giải quyết các rủi ro đặt ra với sự ổn định của nền kinh tế”.
Nghiên cứu của OECD ước tính nợ công của Trung Quốc đang ở mức 175% GDP, thuộc hàng cao nhất trong số các thị trường mới nổi. Nợ nước này tăng liên tục từ mức 100% GDP hồi cuối năm 2008. OECD nhận định giá bất động sản gia tăng, đầu tư đòn bẩy và nợ quá cao trong khu vực doanh nghiệp là các nguy cơ đặt ra cho sự ổn định tài chính của Trung Quốc, dù nước này đang thực hiện một số biện pháp cắt giảm thuế để hạ bớt gánh nặng đặt lên doanh nghiệp.
Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới cần thêm sự đổi mới, tinh thần kinh doanh, quản trị doanh nghiệp hiệu quả và cải cách doanh nghiệp nhà nước. Ông Gurria cho hay: “Kinh tế Trung Quốc xác định đổi mới là ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng và có 15.000 doanh nghiệp mới đăng ký mỗi ngày. Song nghiên cứu cho hay có quá nhiều công ty không có kinh nghiệm và tiến độ trong việc loại bỏ các doanh nghiệp nhà nước “xác sống” còn khiêm tốn”.
Theo nhà sản xuất đồng hồ thông minh Candy Intelligent Technology ở Đại lục, chính phủ Trung Quốc nên cấp thêm trợ cấp, giảm thuế và bảo vệ những doanh nghiệp nhỏ, sáng tạo. “Lúc này việc bảo vệ sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc thực sự rất xấu, giống như chẳng có luật nào quy định về việc này cả”, Tổng giám đốc Zheng Hanbo của Candy Intelligent chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.