Ô tô 'náo loạn' thôn nghèo

30/01/2020 20:03 GMT+7

Thôn Hoàng Lạp (xã Đông Phú, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trước đây được xem nghèo nhất xã. Thế nhưng Tết này, nhiều người thôn Hoàng Lạp đi làm ăn xa bất ngờ khi về quê, ô tô đậu chật đường làng.

 Nếu như trước đây, thôn Hoàng Lạp được xem là nghèo nhất xã thì nay nhiều người thừa nhận đây là một trong những thôn giàu nhất xã, thậm chí nhất huyện. Biểu hiện rõ nhất là trước cửa hầu hết nhà dân đều có một, thậm chí vài ô tô đậu. 

Bộ mặt làng quê thôn Hoàng Lạp nhiều thay đổi khi nhà xe được mua sắm, xây dựng khang trang

Ảnh: Sang Sang

Ông Nguyễn Đình Hùng, nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Phú, cũng là một người dân thông Hoàng Lạp, cho biết hiện trong thôn có khoảng 60 chiếc xe ô tô bao gồm xe tải và xe du lịch, có một gia đình sở hữu đến 10 chiếc xe ô tô. Trong khi làng Hoàng Lạp khoảng 350 hộ, với khoảng 1.200 nhân khẩu.
Người dân thôn Hoàng Lạp giàu lên thời gian qua nhờ đi ra các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam… để mở cửa hàng kinh doanh đá granite, đá xẻ... “Trước đây chỉ những người khó khăn mới vào núi nổ mìn khai thác đá bởi nghề này khá nguy hiểm. Thời điểm đó do kỹ thuật khai thác đá thô sơ nên làm chết nhiều người trong thôn. Nhưng cũng từ đó, người dân làng tôi đã có nghề mới là nghề làm đá xẻ, đá trang trí. Người dân cũng tỏa đi khắp nơi để kinh doanh mua bán và từ đó kinh tế phất lên, họ về đầu tư nhà cửa, mua sắm làm cho bộ mặt làng quê thay đổi nhiều”, ông Hùng cho hay.
Cũng theo ông Hùng, hiện trong làng chỉ còn người già, trẻ em và một ít phụ nữ ở lại trông nhà, còn đa số đã đi ra ngoài làm đá. Nhiều gia đình đã đi hết cả nhà, mỗi năm chỉ về một vài lần vào các dịp cưới hỏi, đám ma, đám giỗ hay các ngày lễ Tết. 
Tuy nhiên ông Hùng, nhiều chủ xe ô tô trong đó phải vay tiền ngân hàng, thậm chí vay nóng để có tiền mua xe. “Hiện nay vay mua xe ô tô khá dễ nên nhiều người không đủ tiền cũng có thể vay mua”, ông Hùng cho biết. Đáng nói, có những gia đình mua xe ô tô về trùm mền, lâu lâu mới đem ra nổ máy cho đỡ bị hư hoặc lấy xe đi chợ, đi uống cà phê cách nhà mấy trăm mét.

Xe ô tô đậu khắp nơi trong đường làng

Ảnh: Sang Sang

Ông Ninh, một người dân thôn này thừa nhận, dù cũng chỉ quanh quẩn trong thôn làng, không đi làm ăn xa, nhưng thấy bà con làng xóm mua xe, ông cũng mua một "con" chạy vì "họ có mà mình không có thì thấy... khó chịu".  Có gần 400 triệu đồng, ông Ninh vay thêm gần 200 triệu mua xe Hyundai Accent với giá khoảng 580 triệu. Rất nhiều người thôn Hoàng Lạp sở hữu ô tô theo cách như thế này. 

Sở hữu xe hơi nhưng chẳng có công to việc lớn gì nên Tết là dịp để nhiều người mang xe ra chạy chúc Tết nhau cho dù nhà chỉ cách nhau vài bước chân. Thôn Hoàng Lạp đã có những ngày náo loạn vì xe ô tô chạy đầy đường làng. 

Anh Chinh, một người dân ở thôn Hoàng Lạp đi làm tại TP.HCM về quê ăn tết khá “choáng” khi thấy cảnh xe ô tô đậu đầy đường làng. “Về quê thấy nhà nhà mua xe, người người mua xe cũng vui vì làng quê đã giàu lên, đời sống người dân thay đổi. Nhưng nếu dư hay đủ tiền để mua xe thì không nói, đằng này rất nhiều người trong số đó phải đi vay tiền để mua xe về... trùm mền thấy cũng sao sao ấy”, anh Chinh nói.

Rất nhiều xe trong số đó là vay ngân hàng để mua

Ảnh: Sang Sang

Nhiều người dân thông Hoàng Lạp cho biết, so với nghề làm nông nghiệp trước đây không đủ ăn thì với nghề làm đá mỗi năm một hộ ra đi lập nghiệp có thể dư ít nhất hàng trăm triệu đồng, nếu may mắn có thể dư tiền tỉ. Chính vì vậy, hiện nay đa số người dân trong thôn để bỏ làng đi làm cửa hàng đá và đã giàu lên. Giàu lên thì phải mua ô tô cho oách. Mà người này có xe, nhà này có xe nhà mình không có thì không được nên không ít người cũng "nghiến răng" vay tiền mua ô tô.
Đó là lí do thôn Hoàng Lạp tết này náo loạn vì ô tô chạy khắp đường làng.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.