Ô tô 'kích' bất động sản

Đình Sơn
Đình Sơn
20/12/2018 12:18 GMT+7

Ngành công nghiệp ô tô tăng trưởng đã giúp thị trường bất động sản công nghiệp hưởng lợi.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường CBRE VN, thời gian qua ngành công nghiệp ô tô VN tăng trưởng mạnh, từ đó thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp VN cũng được hưởng lợi.
Cụ thể, theo CBRE VN, những thay đổi nhanh chóng gần đây về quy định, chính sách và các thỏa thuận thương mại quốc tế đã tạo ra những tác động đáng kể tới thị trường xe ô tô. Theo đó, các tín hiệu tích cực có thể được kỳ vọng từ những thay đổi này không chỉ đối với ngành sản xuất nội địa mà còn cho cả thị trường tiêu thụ, từ đó nhu cầu ngày càng tăng trong sản xuất kinh doanh và mở rộng quy mô sản xuất công nghiệp. Thực tế, đã có những thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp ô tô đạt được trong ba năm qua và ghi nhận nhu cầu thuê thêm cho giai đoạn sắp tới.
Theo bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc điều hành CBRE VN, trong ba năm vừa qua, đã có nhiều giao dịch cho thuê đất công nghiệp thành công được ghi nhận ở khu vực phía nam, và phần lớn trong số đó thuộc về các nhà máy sản xuất phụ kiện với nhu cầu mở rộng sản xuất. Cụ thể, Công ty Camoplast Solideal (châu Âu) mở rộng nhà máy sản xuất lốp xe tại miền Nam khoảng 70.000 m2, Công ty Yazaki (Nhật Bản) xây nhà máy sản xuất cáp điện ô tô rộng 39.000 m2, Công ty Schaeffler (châu Âu) phát triển cơ sở sản xuất 55.000 m2, Công ty Mercedes (châu Âu) xây dựng trung tâm phân phối linh kiện 5.500 m2… Điều này giúp cho tỷ lệ lấp đầy và giá cho thuê BĐS công nghiệp tăng. Đây là cơ hội cho các nhà phát triển BĐS khai thác lợi ích từ nhu cầu mở rộng sản xuất và nguồn cung hạn chế hiện tại.
Cũng theo bà Hằng, trong năm 2017, thị trường ô tô VN chứng kiến một loạt sự kiện quan trọng. Những sự kiện này được kỳ vọng sẽ định hình lại tương lai của cả ngành công nghiệp ô tô VN. Hai sự kiện quan trọng nhất là việc ban hành Nghị định116 và Nghị định 125 của Chính phủ vào tháng 10 và 11.2017 nhằm củng cố ngành sản xuất ô tô VN thông qua việc áp dụng các tiêu chuẩn pháp lý về việc mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm trong nước.
Theo CBRE VN, dù ngành công nghiệp ô tô VN vẫn còn non kém trong việc phát triển sản xuất và lắp ráp so với các quốc gia ASEAN khác, tuy nhiên sự tích tụ các quỹ đất công nghiệp dành cho nền công nghiệp ô tô đang được gia tăng trên thị trường.
Miền Nam chiếm trung bình khoảng 43,16% tổng doanh số bán ô tô của VN hằng năm, nhưng quy mô và khả năng sản xuất của khu vực phía nam (bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An) nhỏ hơn nhiều so với các khu vực khác. Trong khi đó, các cụm nhà máy lắp ráp chủ yếu được phân bổ tại miền Bắc với một mạng lưới các nhà máy của các hãng xe nước ngoài cũng như các cơ sở sản xuất phụ tùng ô tô. Việc thành lập các nhà máy của VinFast đã củng cố nền tảng lắp ráp và sản xuất ô tô của khu vực phía bắc. Miền Trung là nơi có mật độ nhà máy sản xuất ô tô tương đối cao, với cụm ô tô Chu Lai - Trường Hải ở Quảng Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.