Ở 10 năm vẫn chưa được cấp sổ hồng, cư dân Quốc Cường Gia Lai kêu cứu

Đình Sơn
Đình Sơn
31/05/2021 20:42 GMT+7

Gần 200 hộ dân chung cư Quốc Cường Gia Lai đã có đơn gửi các cơ quan chức năng và UBND TP.HCM kêu cứu về việc họ đã dọn về chung cư ở suốt 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Gần 10 năm đi cầu cứu

Bà Ngọc, một cư dân tại chung cư Quốc Cường Gia Lai, phường Tân Kiểng, quận 7, TP.HCM cho biết, lý do chưa cấp sổ hồng theo các cơ quan quản lý có thẩm quyền là do chung cư mắc 4 lỗi vi phạm về xây dựng, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh cần phải khắc phục. Tuy nhiên, theo bà Ngọc, nếu thực hiện khắc phục theo yêu cầu của cơ quan chức năng thì chưa chắc đã tốt hơn cho cư dân. Ví dụ như việc chủ đầu tư di chuyển trạm bơm nước, trạm biến áp từ hầm lên phía trên chỗ công viên sẽ giúp tăng chỗ đậu xe cho cư dân. Nếu chuyển xuống sẽ vô cùng bất lợi. Hay làm ram dốc cho người khuyết tật, dù không có trong thiết kế nhưng nếu phá bỏ người khuyết tật sẽ khó di chuyển lên tầng trệt. Do vậy, các cư dân đã có biên bản đồng ý chấp thuận giữ nguyên hiện trạng. Đối với các lỗi xây dựng sai thiết kế, đề nghị nhà nước tách ra xử lý riêng để cấp sổ hồng cho cư dân.
“Việc chậm cấp sổ hồng khiến hơn 10 năm qua cư dân sống ở đây không có giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sở hữu của mình đối với căn hộ, gây không ít khó khăn cho chúng tôi trong việc xin cho con cái đi học, mua bán căn hộ, chứng minh tài chính, thế chấp ngân hàng để vay tiền...", bà Ngọc nói.

Từ việc làm tốt của chủ đầu tư nhưng dẫn đến việc các cư dân phải chịu thiệt hại hàng chục năm qua

Ảnh: Đình Sơn

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó ban Quản trị chung cư Quốc Cường Gia Lai, bà và các cư dân khác đã nhận căn hộ này vào ở từ tháng 4.2011. Nhiều năm qua cư dân đã cố gắng phối hợp với chủ đầu tư để đi đến Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND TP.HCM cầu cứu giải quyết việc cấp sổ hồng cho bà con nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân tại chung cư đã sinh sống ổn định ở đây được hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, việc cầu cứu bất thành dù các cư dân đã đóng đến 95% giá trị căn hộ.
“Trước những khó khăn đó, cư dân chúng tôi mong muốn UBND TP.HCM giúp cho chúng tôi được cấp sổ hồng để an tâm sinh sống, đảm bảo nhu cầu và quyền lợi chính đáng của hàng trăm hộ dân chúng tôi đang cư ngụ tại đây”, bà Tuyết nói.

Nên cấp sổ hồng cho các căn hộ không vi phạm

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, nguyên nhân khiến các cư dân tại đây chưa được cấp sổ hồng bởi dự án có một số hạng mục xây dựng sai thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, các hạng mục vi phạm xây dựng nếu tháo dỡ sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đồng thời hành vi xây dựng sai thiết kế tại tầng trệt, lửng, tầng 2, tầng 20 và tầng 21 không làm tăng tổng diện tích sàn xây dựng được duyệt, thậm chí còn nhỏ hơn diện tích sàn được duyệt là 76,3 m2 nên có thể phạt cho tồn tại.
Ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, cũng đã có kiến nghị cấp sổ hồng cho những căn hộ không bị dính vi phạm xây dựng sai thiết kết. Những vi phạm như trạm biến áp, trạm bơm nước, ram dốc dành cho người khuyết tật… đủ điều kiện tồn tại. Do đó, Sở cũng đã kiến nghị TP chấp thuận cho dự án được giữ nguyên theo hiện trạng các hạng mục xây dựng vi phạm. Thế nhưng đến giờ UBND TP.HCM chưa chấp thuận và tiếp tục yêu cầu báo cáo, làm rõ các vấn đề liên quan.
Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng sự việc tại chung cư Quốc Cường Gia Lai đã tồn tại cả 10 năm mà vẫn chưa được xử lý rốt ráo là lỗi của cơ quan chức năng. Việc chủ đầu tư làm không đúng thiết kế được phê duyệt, dù là tốt hơn thì vẫn là sai quy định pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không xử lý dứt điểm vi phạm xây dựng, đồng nghĩa với việc ngâm luôn sổ hồng của cư dân hàng thập kỉ là việc làm vô cảm. Trước mắt cơ quan chức năng nên cấp sổ hồng cho những căn hộ chung cư xây dựng đúng thiết kế được phê duyệt, các vi phạm của chủ đầu tư tách riêng để xử lý.
 

Các sở ngành kiến nghị cấp sổ hồng cho cư dân nhưng UBND TP.HCM vẫn chưa chấp nhận

Ảnh: Đình Sơn

“TP từng có cơ chế tách riêng sai phạm của chủ đầu tư để xử lý riêng và xem xét cấp sổ hồng cho người mua nhà nếu đã đóng đủ tiền mua căn hộ bởi họ là bên ngay tình. Trường hợp này TP cũng nên áp dụng cơ chế đó bởi sự việc đã tồn tại quá lâu. Nếu không xử lý rốt ráo sẽ dễ dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện”, luật sư Cường phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.