Nuôi trồng dược liệu - Kỳ 2: Làm trà từ trái vả

19/05/2015 08:39 GMT+7

Dù sinh ra và lớn lên ở Huế, rồi đi xa lập nghiệp, ổn định ở đất Sài Gòn nhiều năm nhưng anh Mai Quốc Bảo vẫn ấp ủ tâm nguyện xây dựng và phát triển một sản phẩm mang thương hiệu mảnh đất cố đô. Và trái vả là lựa chọn của anh.

Dù sinh ra và lớn lên ở Huế, rồi đi xa lập nghiệp, ổn định ở đất Sài Gòn nhiều năm nhưng anh Mai Quốc Bảo vẫn ấp ủ tâm nguyện xây dựng và phát triển một sản phẩm mang thương hiệu mảnh đất cố đô. Và trái vả là lựa chọn của anh.

Anh Bảo giới thiệu trà trái vả Anh Bảo giới thiệu trà trái vả - Ảnh: Diệp Đức Minh

Anh Bảo kể, ở quê anh trái vả mọc rất nhiều. Đó là loại cây dễ trồng, không cần bón phân, chỉ gieo hạt xuống là lên cây.

Rẻ như cho

Từ xa xưa, người dân đã biết sử dụng đến trái vả như một vị thuốc bằng cách phơi khô và pha nước uống để trị đau bụng. Ngày nay, các nhà khoa học đã chứng minh trái vả chứa nhiều chất xơ và giúp mau no bụng. Vì vậy, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân.

Nguồn chất xơ này cũng tốt cho hệ tiêu hóa và giúp giảm hội chứng ruột kích thích. Với hàm lượng phong phú chất kiềm (alkaline), trái vả giúp giảm bớt a xít trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu chỉ ra trái vả giúp giảm lượng mỡ trong máu triglyceride. Ngoài ra, hàm lượng kali trong trái vả cũng giúp điều chỉnh huyết áp và cao huyết áp. Vả khô chứa hàm lượng cao chất chống ô xy hóa phenol, giúp chống lại các tổn hại do các phân tử gốc tự do gây ra. Ăn vả còn giúp củng cố xương do vả giàu can xi. Trái vả còn có thể là thức ăn vặt tự nhiên cho những người bị tiểu đường vì chứa nhiều loại đường tự nhiên cũng như chứa nhiều a xít béo omega 3 và omega 6 giúp ngừa các bệnh tim mạch vành.

Tác dụng nhiều là thế, nhưng trái vả ở Huế là quá đỗi bình dân, đến nỗi cứ đến mùa là người dân mặc nhiên để rụng đầy trên đất. Hoặc đem bán thì giá cũng rẻ như cho. Sau thời gian dài tích lũy kinh nghiệm lẫn tài chính, năm 2014, anh Bảo chính thức đầu tư nhà máy chế biến trà từ trái vả. Anh tìm đến các giáo sư đầu ngành đông y để nghiên cứu các bài thuốc. Để có nguồn nguyên liệu, anh thông báo thu mua hết lượng trái vả của dân ở H.Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế).

Tăng giá gấp 3 lần

Trước đây một rổ vả vài ký chỉ bán được 10.000 đồng, từ khi anh Bảo về thu mua, người dân mang đi bán cũng ngót nghét 10.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần. Hiện nay nhà máy của anh thu mua đến 3 tạ vả/ngày. Nhiều người ngạc nhiên khi thấy trái vả có giá cao hơn bình thường, đến tìm hiểu và về nhà bắt đầu chăm sóc những cây vả của mình. Có được nguồn nguyên liệu, anh Mai Quốc Bảo cho ra đời sản phẩm trà vả Lộc Mai, một trong những sản phẩm mang giá trị gia tăng đầu tiên của trái vả tại VN.

Anh Bảo cho biết: “Ở các nước Ấn Độ, Sri Lanka, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Mỹ, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ... trái vả thường được chế biến thành nước giải khát hoặc làm mứt. Ở VN, vả chỉ mới được dùng chế biến các món ăn như trộn gỏi với thịt heo và rau thơm hoặc hầm giò heo, nhưng mức độ phổ biến còn rất hạn chế. Trong khi sản phẩm này có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, trên cơ sở nguồn nguyên liệu vả phong phú của mảnh đất cố đô, gần gũi với người tiêu dùng, đặc biệt là người Huế. Sản phẩm được sản xuất theo phương pháp cổ truyền, không sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản. Sau khi uống xong, người dùng có thể thưởng thức luôn cả xác trà như một món ăn trong bữa cơm hằng ngày”.

“May mắn sao, từ khi sản phẩm trà trái vả ra đời đến nay mức tiêu thụ luôn đạt 70% công suất. “30% còn lại là nguyên liệu để dự trữ cho mùa mưa. Cây vả cho trái quanh năm nhưng đến mùa mưa ở Huế thì không thu hoạch được”, anh Bảo giải thích thêm.

Sắp tới, anh Mai Quốc Bảo dự định sẽ đầu tư thêm nhiều loại sản phẩm từ trái vả như mứt, nước ép, quả sấy khô... và đầu tư thêm vùng nguyên liệu ổn định cho riêng mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.