Nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo

18/05/2015 06:00 GMT+7

Vốn là một loại dược liệu quý hiếm từ lâu đời, đông trùng hạ thảo khá quen thuộc trong các phương thuốc đông y và có giá khá đắt. Nhưng tại VN, dược liệu lạ lùng này đã được nuôi cấy thành công.

Vốn là một loại dược liệu quý hiếm từ lâu đời, đông trùng hạ thảo khá quen thuộc trong các phương thuốc đông y và có giá khá đắt. Nhưng tại VN, dược liệu lạ lùng này đã được nuôi cấy thành công.
Anh Đỗ Văn Huệ (trái) và cộng sự ở phòng nuôi cấy ĐTHT - Ảnh: Q.TAnh Đỗ Văn Huệ (trái) và cộng sự ở phòng nuôi cấy ĐTHT - Ảnh: Q.T
Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) là một loại nấm sống ký sinh trên côn trùng, trên các vùng núi cao 3.000 - 4.000 m so với mực nước biển ở Himalaya, Tây Tạng, Vân Nam, Cam Túc... Có trên 600 loài ĐTHT nhưng được biết đến nhiều nhất là Cordyceps Sinensis và Cordyceps Militaris, trong đó Cordyceps Militaris có tính năng vượt trội về dược chất có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên ĐTHT trong thiên nhiên ngày càng cạn kiệt do khai thác quá nhiều và số lượng không đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng nên giá thành rất cao, từ 50.000 - 90.000 USD/kg khô.
Anh Đỗ Văn Huệ, quê gốc ở Tiền Giang, đã phối hợp với một người bạn để nghiên cứu nuôi cấy ĐTHT thành công.
Đạt chuẩn nhập khẩu vào Mỹ
Trước đây anh Huệ từng làm việc cho một số tập đoàn lớn trong ngành nước giải khát tại VN nhưng luôn ấp ủ ước mơ làm ra một sản phẩm sạch, giàu dinh dưỡng. Sau nhiều năm nghiên cứu, anh Huệ tình cờ gặp được một người Đài Loan chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng ĐTHT trong nhà sạch và anh đã quyết định đầu tư xây dựng nhà kính để trồng ĐTHT theo tiêu chuẩn phòng sạch trên diện tích 2.000 m2 ở Lái Thiêu (Bình Dương).
Anh thiết kế hệ thống khí sạch để đảm bảo nhiệt độ môi trường nuôi trồng luôn ở -2 độ C. Gió từ bên ngoài được lọc qua 3 cấp lọc sau đó được làm lạnh tới nhiệt độ yêu cầu và cân bằng độ ẩm phù hợp với điều kiện sinh trưởng và phát triển của ĐTHT, được cấp vào phòng qua 2 cấp lọc. Nước sạch sử dụng để tạo ẩm cho nhà trồng cũng được chưng cất sạch qua hệ thống lọc RO và diệt khuẩn bằng tia cực tím. Hệ thống khí sạch, ánh sáng, nước sạch để tạo môi trường nuôi trồng được điều khiển hoàn toàn bằng hệ thống tự động khép kín theo chương trình đã được cài đặt sẵn. Nhân viên theo dõi, chăm sóc cũng không được bước vào phòng mà giám sát qua hệ thống điều khiển bên ngoài nhà trồng nấm. Khi thu hoạch nhân viên sẽ ra vào nhà trồng nấm theo đúng quy trình để đảm bảo tiệt trùng tuyệt đối.
Với cách làm nghiêm túc và đầu tư bài bản, những vụ thu hoạch đầu tiên đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Sản phẩm gửi đi kiểm nghiệm tại Mỹ cho thấy hàm lượng dược chất cao hơn sản phẩm của Hàn Quốc, Nhật Bản và được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ chứng nhận đạt chuẩn của FDA, đủ điều kiện nhập khẩu vào nước này.
Đa dạng sản phẩm
Sau khi nghiên cứu thành công quy trình nuôi cấy, anh Huệ thành lập Công ty CP Đông Trùng Hạ Thảo và là đơn vị đầu tiên tại VN được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng sáng chế “quy trình nuôi trồng nấm ĐTHT (Cordycep Militaris)”. Sản phẩm cũng đã được Viện Thực phẩm chức năng VN phân tích các thành phần dược tính có ích như: Cordycepin, Adenosine.
Anh Huệ bộc bạch: “Với thương hiệu HIMA, công ty chúng tôi sẽ triển khai hệ thống nuôi trồng và phân phối sản phẩm trên toàn quốc. Dự kiến chúng tôi sẽ cung cấp ra thị trường nhiều dòng sản phẩm hơn nữa như ĐTHT khô, tươi, viên nang, trà túi lọc, cà phê, rượu…”. Hiện toàn bộ các sản phẩm mang thương hiệu HIMA đều được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh.
“Mong muốn của tôi hiện nay là tìm đối tác để hợp tác chuyển giao công nghệ và xây dựng khu nuôi cấy cho mỗi tỉnh thành trên cả nước nhằm mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm tươi nhất và tốt nhất. Nhu cầu sử dụng ĐTHT hiện nay rất nhiều nhưng đa số là sản phẩm khô, chất lượng cũng như dược tính đã giảm đi nhiều. Do đó nếu phát triển thêm được nhiều cơ sở nuôi cấy thì sẽ có thêm nhiều sản phẩm tươi cho người dùng”, anh Huệ chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.