Nuôi cá cảnh ở Việt Nam: Lợi nhuận cao

06/02/2006 14:19 GMT+7

Theo Thứ trưởng Bộ Thủy sản Nguyễn Thị Hồng Minh, từ năm 2001, hoạt động xuất khẩu cá cảnh ở nước ta bắt đầu phát triển mạnh. Riêng năm 2004, giá trị kim ngạch xuất khẩu cá cảnh cả nước đã đạt gần 10 triệu USD so với 2 năm trước đó là 5 triệu USD. Bộ Thủy sản đánh giá, cá cảnh sẽ là sản phẩm có thể đẩy nhanh kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm 2006 và nhiều năm tới.

Tiềm năng nhiều, lợi thế lớn

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện nay hầu như các loại cá cảnh trên thế giới đều đã có ở Việt Nam với tổng số hơn 100 loài. Hầu như cả nước đều có người nuôi cá cảnh. Những trung tâm cá cảnh lớn là Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu… Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Thủy sản, nơi dẫn đầu trong phong trào nuôi và kinh doanh cá cảnh vẫn là TP.HCM.

Ở TP.HCM, hiện đã thành lập được câu lạc bộ tập hợp những người nuôi và kinh doanh cá cảnh, quy tụ được hơn 200 hội viên, nuôi hơn 15-17 triệu con cá cảnh các loại. Vùng nuôi cá cảnh hiện đã lan tỏa khắp các quận, huyện của TP như quận 2, 8, 9, 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh… Tổng diện tích nuôi ước khoảng 20ha mặt nước ao, 33.000m2 bể xi măng và bể kính. Ngoài ra, trên khắp địa bàn TP còn khoảng 110 cơ sở chuyên kinh doanh cá cảnh.

Sở NN-PTNT TP.HCM khẳng định hiện nay phong trào nuôi cá cảnh của TP ngày càng lớn mạnh. Sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu. Trong đó, cá cảnh mang thương hiệu Việt Nam đã hiện diện ở khá nhiều nước và vùng lãnh thổ thuộc châu u, châu Á và Mỹ… EU là thị trường nhập khẩu cá cảnh lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu cá cảnh cả nước.

Các loại cá đang được xuất khẩu gồm: dĩa, bảy màu, chép Nhật, thủy tinh, nóc beo, cánh buồm, hồng kim… Trong đó, cá dĩa và bảy màu là 2 loài được ưa chuộng nhất hiện nay. Theo Sở NN-PTNT TP, có thời điểm thị trường hút hàng, cá bảy màu không đủ hàng để xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Bộ Thủy sản) đánh giá, nước ta hiện có rất nhiều lợi thế và tiềm năng để nuôi cá cảnh xuất khẩu. Trong đó, đặc biệt là về nguồn nước và khí hậu, nhiệt độ rất phù hợp cho sự sinh sản và phát triển của loài cá cảnh nhiệt đới. Ngoài ra, nước ta còn có lợi thế về nguồn cá cảnh giá rẻ, cá khỏe và đẹp…

Còn theo ông Nguyễn Văn Lãng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cá cảnh TP.HCM, thị trường thế giới đánh giá rất cao chất lượng cũng như chủng loại cá cảnh Việt Nam. Việt Nam được coi là 1 trong 3 khu vực có cá cảnh đẹp của thế giới, gồm Nam Mỹ, châu Phi và Đông Nam Á. Hơn nữa, nước ta lại có nhiều loại cá cảnh phù hợp với nhiều loại môi trường nước (mặn-lợ-ngọt) và thời tiết (nóng-lạnh). Riêng khu vực TP.HCM còn có lợi thế về nguồn thức ăn cho cá cảnh dồi dào nhờ nhiều kênh rạch.

Mở rộng đầu tư

Bộ Thủy sản và UBND TP.HCM đã đề ra chỉ tiêu đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu cá cảnh của riêng TP.HCM phải đạt 10 triệu USD. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của người nuôi cá vẫn là chủ động nguồn giống. Theo ông Nguyễn Văn Lãng, từ trước tới nay, người nuôi thường phải nhập cá giống về từ nước ngoài, chịu mức thuế suất khá cao, tới 30%.

Bởi vậy, hiện Sở NN-PTNT TP.HCM đang cùng các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn tiến hành nghiên cứu, nhằm chủ động cung cấp giống cá cảnh cho bà con. UBND TP.HCM cũng có chủ trương xây một trung tâm nhân giống cá cảnh rộng hơn 20 ha tại xã Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi) nhằm đưa hoạt động nuôi và kinh doanh cá cảnh trở nên chuyên nghiệp và công nghiệp hơn. HTX Nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản Hà Quang cùng Câu lạc bộ cá cảnh đang chuẩn bị triển khai dự án trên.

Đồng thời, UBND TP cũng đã phê duyệt dự án xuất khẩu hoa kiểng, cá cảnh đến năm 2010 với tổng trị giá 14,2 tỉ đồng, trong đó xác định phải đưa xuất khẩu cá cảnh trở thành mũi nhọn kinh tế của ngành thủy sản. Theo đó, trong giai đoạn sắp tới, người nuôi cá ở TP sẽ được hỗ trợ lãi suất vay vốn và được miễn thuế nhập khẩu cá giống. Đây là một động lực lớn tiếp sức cho phong trào nuôi cá cảnh ở TP.HCM và cả nước nói chung.

Theo Văn Phúc - Ngọc Thủy/báo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.