Nước nào chịu ảnh hưởng nặng nhất nếu Anh rời EU?

11/06/2016 11:32 GMT+7

Theo “chỉ số nhạy cảm” của hãng xếp hạng tín nhiệm Mỹ Standard & Poor's, Ireland sẽ chịu gánh nặng từ cảnh Brexit - nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Chỉ số xếp hạng của Standard & Poor's vừa được công bố trong tuần này, đo lượng xuất khẩu hàng hóa và các dịch vụ vào Anh từ 20 nước sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất trước lối ra của Anh ở EU. Chỉ số còn quan sát các nền kinh tế, dòng chảy nhập cư, ngành tài chính và đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Anh.
Công dân Anh sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu về chuyện Brexit vào ngày 23.6 tới đây để quyết định xem liệu nước Anh sẽ ở lại hay rời khỏi khối 28 quốc gia. Theo báo cáo của Standard & Poor's, Ireland là nền kinh tế “nhạy cảm với tác động thương mại và dư chấn của quyết định Anh rời EU”.
“Sự thiếu chắc chắn liên quan đến hiệp định thương mại và di cư mới của Ireland với châu Âu sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và vốn con người dọc theo biên giới 499 km của Ireland với Anh”, Standard & Poor's cho hay.
Dù vậy, tình hình cũng không quá tệ. “Chúng tôi kỳ vọng rằng nền kinh tế có tính linh hoạt cao của Ireland sẽ có thể định hướng lại thương mại theo các đối tác thương mại lớn hơn Anh, chẳng hạn như những nước còn lại trong EU và Mỹ, trong trường hợp ít có khả năng xảy ra rằng nước Anh sau khi rời EU không đạt được điều khoản mới về tiếp cận thương mại với cộng đồng chung”, Standard & Poor's nhận định.
Sau Ireland, Malta, Luxembourg và Cyprus là các nước có nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề tiếp theo từ chuyện Brexit. Malta và Cyprus đều có quan hệ lịch sử với Anh, hưởng lợi từ lượng khách du lịch cao và nhóm người Anh qua sinh sống ở đất nước họ.
Standard & Poor's viết: “Khí hậu hấp dẫn của họ thu hút được một lượng lớn công dân Anh về hưu… Cyprus cũng có nhiều người dân sống ở hải ngoại làm việc tại Anh, những người có kiều hối đóng góp khoảng 0,6% GDP, cao nhất trong các nước ở châu Âu, ngoài vùng Baltic”.
Một nền kinh tế dễ chịu tổn thương khác là Tây Ban Nha. Tây Ban Nha có độ tiếp xúc tài chính và đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn với Anh, đặc biệt thông qua các nhánh của ngân hàng lớn và hoạt động viễn thông. Tương tự như những nước láng giềng Địa Trung Hải, nguồn thu của Tây Ban Nha cũng dựa vào lượng lớn khách du lịch người Anh và người nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.