Nước Anh rời EU: Chứng khoán Anh lao dốc không phanh

24/06/2016 15:42 GMT+7

Tỉ phú George Soros từng cảnh báo về “thứ sáu đen” nếu Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit. Hiện giờ, nhận định trên đã thành sự thật.

Kết quả trưng cầu dân ý ở Anh dẫn đến lựa chọn chưa từng có, vì chưa có nước nào rời khỏi khối 28 quốc gia. Cuộc bỏ phiếu để lại nhiều hậu quả chính trị và kinh tế trên khắp châu Âu và xa hơn nữa, theo CNN.
Nước Anh sẽ mất ít nhất hai năm để đàm phán về chuyện Brexit, song bất ổn ở các thị trường là điều xảy ra ngay lúc này. Chứng khoán Anh đang tiến nhanh về đợt sụt giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Chỉ số London FTSE 100 giảm hơn 8%, mức cao nhất kể từ năm 2008. Đồng bảng (GBP) xuống đáy 31 năm. Giữa lúc này, Thủ tướng Anh David Cameron từ chức, cho hay ông chỉ còn ở lại trong văn phòng ba tháng tới.
“Các thị trường tài chính chắc chắn vừa đưa ra quan điểm rằng rời khỏi EU là tin xấu cho Vương quốc Anh, ít nhất là trong ngắn hạn”, nhà kinh tế trưởng Howard Archer tại hãng IHS cho hay.
Cổ phiếu các ngân hàng chịu thiệt hại nặng nề nhất. Cổ phiếu nhà băng Barclays giảm 30% ở London, Deutsche Bank hạ 16%, Lloyds Bank xuống 28% và RBS lao dốc 34%.
Người đứng đầu nghiên cứu Mike van Dulken tại hãng Accendo Markets cho biết: “Chúng tôi dự báo nhóm cổ phiếu chịu ảnh hưởng nặng nhất là tài chính (ngân hàng, bảo hiểm), tiếp theo là các nhà xây dựng, những cái tên liên quan đến các loại hàng hóa (nhà khai thác mỏ, dầu thô)”. Khi thị trường giảm điểm, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cho hay họ sẽ tiến hành các bước cần thiết để đáp ứng trách nhiệm đặt ra về việc ổn định tiền tệ, tài chính.
London là trung tâm tài chính hàng đầu thế giới và cuộc bỏ phiếu rời khỏi EU đặt ra tương lai bất ổn cho ngành ngân hàng. Các ngân hàng Anh có cổ phiếu giao dịch ở những nơi khác trên thế giới đều giảm. HSBC hạ 11% ở Hồng Kông, Standard Chartered giảm 12% và Prudential xuống 11%.
Không giống như nhiều thị trường lớn trên thế giới, sàn giao dịch chứng khoán London không có cơ chế tạm ngừng giao dịch tất cả các loại cổ phiếu nếu đợt lao dốc diễn ra.
Theo Reuters, chứng khoán toàn cầu đang hướng về đợt lao dốc kỷ lục trong hôm nay 24.6. CAC 40 của Đức và Pháp lần lượt giảm 7,5% và 9%, thị trường chứng khoán Tây Ban Nha và Ý rơi hơn 11%. Tài sản rủi ro bị “bỏ rơi” khi giới đầu tư tìm tới các “bến đỗ” an toàn truyền thống như nợ của các chính phủ hàng đầu, yen Nhật và vàng.
“Đây là động thái bất thường đối với các thị trường tài chính và nền dân chủ. Thị trường nghĩ rằng sẽ có đợt giảm lãi suất từ các ngân hàng trung ương lớn và chúng tôi cho rằng họ sẽ thêm vào thanh khoản toàn cầu trong vài tiếng nữa”, chuyên gia Richard Benson của hãng Millennium Global nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.