Nước Anh rời EU: Bảng Anh rơi xuống đáy 31 năm

24/06/2016 12:36 GMT+7

Giá trị đồng bảng Anh (GBP) vừa chạm mức thấp nhất 31 năm khi người Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit, trong một cuộc trưng cầu lịch sử.

Theo CNN và CNBC, giá trị đồng bảng rơi xuống mức 1 GBP ngang giá 1,35 USD lần đầu tiên kể từ năm 1985. GBP giảm giá đến 11% hôm nay, giảm so với tất cả các đồng tiền chính khác trên thế giới và đang hướng đến mức giảm trong ngày lớn nhất từ trước đến nay.
Mức sụt giảm của bảng Anh so với yen Nhật (JPY) rất rõ rệt, 1 GBP đổi được 133,18 JPY vào lúc 12 giờ 27 phút giờ Hồng Kông, giảm mạnh so với mức trước đó là 1 GBP đổi được 160 yen Nhật vào đầu ngày giao dịch 24.6 ở châu Á.
Đồng tiền chung euro cũng giảm xuống điểm đáy kể từ tháng 5 là 1 EUR ngang giá 1,0909 USD.
Thị trường chứng khoán toàn cầu cũng sụt giảm rất mạnh. Với hơn 70% số phiếu đã được kiểm tra, hãng tin CNN dự báo rằng chiến dịch Rời đi sẽ chiến thắng trong cuộc trưng cầu lịch sử vừa diễn ra ở Anh.
“Thật xấu xí, đồng bảng Anh đang đối mặt với ngày tồi tệ nhất lịch sử”, nhà phân tích thị trường Naeem Aslam của hãng ThinkForex cho biết. Giới chuyên gia kinh tế cảnh báo nhiều tháng qua rằng nếu trường hợp Brexit xảy ra, kinh tế Anh sẽ chịu tổn hại lâu dài.
“Ngày qua ngày, chúng tôi nhìn lên và lo lắng chuyện bầu trời có thể rơi xuống. Và một ngày nọ, nó thật sự đã rơi”, chiến lược gia Kit Juckes tại ngân hàng Societe Generale viết trên mạng xã hội Twitter.
Nhà phân tích Trevor Charsley tại hãng AFEX cho biết: “Những gì chúng ta đang thấy là thị trường phản ứng hoàn toàn sốc và hoang mang trước kết quả. Các nhà đầu tư không chuẩn bị gì cho điều này và đây là những gì bạn nhận được khi ăn mừng quá sớm”. Trước thời điểm bỏ phiếu, bảng Anh biến động mạnh và từng có lúc đạt 1 GBP ngang giá 1,5 USD vì giới đầu tư tự tin rằng Anh quốc sẽ ở lại EU.
Tại thời điểm 12 giờ 29 phút giờ Hồng Kông, kết quả kiểm phiếu cho thấy 48,2% người dân Anh chọn ở lại, trong khi 51,8% người dân Anh chọn rời khối 28 nước. 355 trên tổng số 382 khu vực đã báo cáo kết quả kiểm phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.