Nửa số việc làm ở Mỹ đứng trước nguy cơ bị robot thay thế

20/07/2017 17:10 GMT+7

Những công việc có nguy cơ bị thay thế nhiều nhất thường là việc làm đem lại thu nhập thấp. Nhóm lao động dễ bị thay thế bằng robot hưởng lương trung bình 38.000 USD/năm.

Lực lượng lao động Mỹ đứng trước áp lực lớn với thay đổi đang diễn ra trên nhiều mặt. Nghiên cứu mới cho thấy sự thiếu chắc chắn trên đang dẫn đến bất ổn chính trị và xã hội.
Theo CNBC, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Kinh tế tại Đại học Ball State (Mỹ) vừa công bố báo cáo mới có tựa đề “Xã hội Mỹ dễ bị tổn thương ra sao trước tự động hóa, thương mại và đô thị hóa?”, chỉ ra rằng bốn việc làm ở Mỹ thì có một việc làm có nguy cơ bị chuyển ra nước ngoài trong những năm tới. Một nửa số việc làm thì có nguy cơ bị thay thế bằng tự động hóa. Báo cáo tổng hợp kết quả của nhiều nghiên cứu gần đây về xu hướng việc làm, đưa ra cái nhìn cận cảnh về tương lai một số vùng ở Mỹ.
Báo cáo viết: “Một số nơi và một số người có thể hưởng lợi ích lớn trong khi những người khác thì chủ yếu là chịu thiệt. Điều này để lại tác động kinh tế, xã hội và chính trị”. Báo cáo sử dụng số liệu kỹ năng nghề nghiệp và việc làm từ Cục Thống kê lao động Mỹ và Cục Điều tra dân số.
Các nhà nghiên cứu cho biết những công việc có nguy cơ bị thay thế bằng tự động hóa cao nhất thường là công việc có thu nhập thấp. Nhóm lao động dễ bị thay thế bằng robot hưởng lương trung bình 38.000 USD/năm. Nhân viên tiếp thị qua điện thoại, làm khóa là hai trong số 10 nghề dễ bị thay thế nhất, mỗi nghề có mức lương trung bình hằng năm dưới 30.000 USD.
Số việc làm Mỹ có nguy cơ bị chuyển ra nước ngoài thì thấp hơn hẳn, song những việc làm loại này được phân bổ đều hơn theo thước đo thu nhập. Đó là vì khi một nhà máy được tự động hóa, nhiều vị trí như quản lý vẫn tồn tại. Song khi một nhà máy bị dời ra nước ngoài, tất cả việc làm tại nhà máy đều mất đi.
Các công việc dễ bị chuyển ra nước ngoài nhất là lập trình viên máy tính, thống kê, tính toán học. Người làm những nghề này thường hưởng lương từ 80.000 USD/năm trở lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.