Nửa năm, chỉ 39 container phế liệu tồn được tái xuất

Nguyên Nga
Nguyên Nga
19/10/2020 11:07 GMT+7

Gần 1.100 container phế liệu vào diện buộc các hãng tàu tái xuất , đã được phân loại xong từ cuối tháng 4. Sau nửa năm, chỉ có 39 container phế liệu được một hãng tàu tái xuất do vướng... tiêu chí.

Thông tin trên vừa được cập nhật từ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM). Trước đó, Cục Hải quan TP.HCM cho biết đã gửi thông báo đến 30 hãng tàu buộc tái xuất phế liệu mà các hãng tàu này đã chở nhập vào cảng khu vực TP.HCM từ năm 2017 đến nay. 19 hãng tàu, đại lý hãng tàu tại Việt Nam cũng đã gửi công văn đến Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 đề nghị được tái xuất theo “lệnh” của hải quan. Trong đó, có 5 hãng tàu đề xuất tiêu hủy hoặc đề nghị cơ quan hải quan hướng dẫn phương án xử lý 67 container, 10 hãng tàu có phương án tái xuất hơn 500 container…
Theo báo cáo hàng phế liệu tồn đọng (quá 90 ngày kể từ ngày cập cảng) của Cục Hải quan TP.HCM từ cuối tháng 4.2020, phế liệu tập trung chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái với 2.029 container bao gồm 363 container được cơ quan chức năng khóa trọng điểm do hàng thuộc các chuyên án, 138 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, nhưng không đến làm thủ tục nhận hàng và 1.528 container đã phân loại tại cảng Cát Lái. Trong 1.528 container này, theo đánh giá của cơ quan hải quan và liên ngành, có 411 container phế liệu có thể tổ chức bán đấu giá dùng làm nguyên liệu sản xuất, sung vào ngân sách theo Thông tư 203 của Bộ Tài chính; số còn lại hơn 1.100 container thuộc dạng phế liệu nhập khẩu không đúng quy chuẩn quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường (không cắt nhỏ…), có thể dùng tái sản xuất được và phế thải hoàn toàn.
Thực tế, số phế liệu trên đã tồn đọng hơn năm qua tại các cảng khu vực phía nam, việc phân loại, lập hội đồng liên ngành phân loại xử lý từ năm 2019 và quá trình phân loại gặp không ít khó khăn. Lực lượng công chức liên quan các ngành hải quan, môi trường… đa số là kiêm nhiệm, không gian kho bãi hạn chế khiến toàn bộ container phế liệu tồn phải được di dời từ cảng Cát Lái về cảng Hiệp Phước để kiểm đếm, phân loại trong năm qua. Sau khi phân loại còn hơn 1.100 container buộc tái xuất và đã gửi thông báo cho 30 hãng tàu, cập nhật từ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, đến nay chỉ 39 container được tái xuất và 411 container có thể tổ chức bán đấu giá trong nước vẫn chưa được tổ chức. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.