'Nữ tướng' hoa trang, hoa mai

Giang Phương
Giang Phương
26/04/2018 09:03 GMT+7

Người dân ấp Long Đại, xã Long Vĩnh, H.Châu Thành (Tây Ninh) thường gọi chị Lê Thị Hà (47 tuổi) là "nữ tướng hoa trang, hoa mai" khi người phụ nữ này sở hữu khu vườn trồng hoa trang, hoa mai trị giá cả tỉ đồng.

Hiện khu vườn chị Hà rộng 1 ha, trồng 2.000 gốc hoa trang, 6.000 gốc hoa mai. Trong đó, vườn hoa trang độc đáo với 7 loại màu sắc hồng, hồng tím sen, đỏ cúc, vàng lợt, vàng đậm, trang lá nhỏ và lá lớn.
Dễ trồng, dễ tiêu thụ
Hơn 10 năm trước, chị Hà sống bôn ba ở mảnh đất Sài Gòn với nhiều nghề nghiệp. Trong vài dịp về Củ Chi và được xem những cánh đồng trồng hoa trang đủ màu sắc, chị Hà bắt đầu ước mơ làm một vườn hoa riêng của chính mình, trên mảnh đất quê hương ở Tây Ninh. Từ sự đam mê nung nấu này, chị Hà quyết tâm tìm đến các vườn hoa trang để học hỏi kinh nghiệm. Năm 2016, chị trở về quê, tận dụng mảnh đất trống bỏ hoang sau nhà và bắt đầu cuốc cày vun luống, đặt cây giống và bắt đầu nghiệp trồng hoa trang.
Theo chị Hà, lợi thế lớn nhất khi trồng hoa trang là ít tốn công chăm sóc hơn trồng những cây nông nghiệp khác. “Hoa trang ít sâu bệnh, không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Hoa trang rất dễ trồng ở đất Tây Ninh, nó chịu hạn lại rất tốt nên 2-3 ngày tưới một lần cũng không làm ảnh hưởng đến vườn cây. Đặc biệt, hoa trang trồng sau 4-5 tháng có thể xuất bán ra thị trường. Giá thành hoa trang rẻ (khoảng 100.000 - 250.000 đồng/chậu) nên dễ đến tay người tiêu dùng, chị Hà cho hay. Trung bình mỗi vụ trang, chị Hà thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng. Hiện toàn bộ số hoa trang của chị Hà sau khi đến lứa bán đều được thương lái tìm đến tận vườn thu mua.
Nhờ chọn lối đi riêng
Ngoài hoa trang, chị Hà chăm sóc vườn mai rộng 0,8 ha với hơn 6.000 gốc lớn nhỏ. Hoa mai được chăm sóc kỳ công hơn từ khâu ươm giống cho đến trồng, chăm sóc, cắt tỉa. Chị còn tự học cách thiết kế hệ thống tưới, học cách làm chậu xi măng. Hiện tại, khu vườn của chị Hà đang thu hút nhiều khách tham quan tìm đến học tập mô hình.
Điều khiến nhiều người dân ở địa phương nể phục bởi toàn bộ diện tích hoa kiểng này do chính công sức của một người phụ nữ làm ra. Chị Hà lý giải: “Do chồng đi làm nghề xây dựng lang bạt công trình quanh năm suốt tháng và sẵn tính mê hoa quá nên tôi quyết làm cho bằng được. Nhiều lúc làm nhiều cũng mệt lắm chứ vì mình là phụ nữ mà. Nhưng tôi nghĩ, nếu muốn có cuộc sống ổn định thì tự mình trước hết phải chọn cho mình lối đi riêng rồi đeo đuổi nó, vượt qua khó khăn thì ắt sẽ thành công”.
Hàng trăm giò lan quý hiếm “đua sắc” ở Bình Phước
UBND TX.Đồng Xoài (Bình Phước) vừa tổ chức cuộc thi “Ngày hội hoa lan” diễn ra tại Khu dân cư Dovilla (quốc lộ 14, TX.Đồng Xoài). Hơn 50 nghệ nhân chơi lan đến từ 10 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, Tây nguyên đã mang đến hội hoa trên 100 giò lan sắc (chia thành lan rừng và lan lai) quý, hiếm như: Lan ngọc điểm, lan bạch phượng, lan bích ngọc, lan giả hạc, lan long tu, lan ngọc vỹ, lan tam bản…
Ảnh: Hoàng Giáp

Ngày hội hoa lan lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Phước không chỉ thu hút những nghệ nhân chơi lan từ nhiều tỉnh, thành khác mà đông đảo người yêu hoa trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận đến chiêm ngưỡng (ảnh). Ông Hoàng Văn Lãm, nghệ nhân chơi hoa lan tại TX.Đồng Xoài chia sẻ: “Dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng ngày hội hoa lan đã thu hút nhiều nghệ nhân từ các tỉnh, thành phố tham gia. Chúng tôi không chỉ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, mà còn được chiêm ngưỡng những tác phẩm do những anh em nghệ nhân khác đem đến. Bà Lê Thị Vân Anh, Ban tổ chức ngày hội hoa lan cho biết: “Ngày hội hoa lan tổ chức với mục đích tạo sân chơi bổ ích, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc lan cho những người chơi lan, yêu thích hoa lan trong và ngoài tỉnh”
Hoàng Giáp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.