'Nữ hoàng khởi nghiệp' Trương Thanh Thủy trên báo Anh

18/08/2015 21:06 GMT+7

(TNO) 'Nữ hoàng khởi nghiệp' Trương Thanh Thủy sinh ra tại Việt Nam, khởi nghiệp nhiều lần và cuối cùng thành công trước tuổi 30 với một dự án thuộc ngành công nghệ. Đây là doanh nghiệp Việt đầu tiên được Thung lũng Silicon mua lại.

(TNO) 'Nữ hoàng khởi nghiệp' Trương Thanh Thủy sinh ra tại Việt Nam, khởi nghiệp nhiều lần và cuối cùng thành công trước tuổi 30 với một dự án thuộc ngành công nghệ. Đây là doanh nghiệp Việt đầu tiên được Thung lũng Silicon mua lại.

Trương Thanh Thủy - Ảnh chụp màn hình trang BBC
"Thống kê chỉ ra rằng 99% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại. Vậy nên bạn chỉ có 1% cơ hội để thành công. Khi còn trẻ và muốn khởi nghiệp, có thể đi theo đam mê là điều rất quý giá. Tuy vậy, chẳng có gì đảm bảo rằng bạn sẽ thành công. Dù thế, ngay cả khi thất bại, ban vẫn có được bài học tuyệt vời đến từ việc làm điều mình yêu thích”, Trương Thanh Thủy, người được BBC mệnh danh là "Nữ hoàng khởi nghiệp Việt Nam" chia sẻ.
Theo BBC hôm 17.8, Thủy năm nay 29 tuổi, song cô đã từng khởi nghiệp 3 lần ở các ngành nghề khác nhau trước khi thành lập công ty mà cô cho biết là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Thung lũng Silicon (Mỹ) mua lại.
“Khi làm công việc mà mình đam mê, tôi cảm thấy rất thích thú. Đối với tôi, ăn không ngồi rồi là một sự trừng phạt. Tôi chỉ ngủ có 4 đến 5 tiếng mỗi ngày và thậm chí không có thời gian để mệt mỏi. Tôi không tin có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống”, Thủy nói.
Cô gái 29 tuổi sinh ra tại Việt Nam và học tập tại Mỹ sau khi cả gia đình cô chuyển đến đây vào năm 2003. “Như nhiều bậc phụ huynh khác ở Việt Nam, bố mẹ tôi tin rằng nước Mỹ có hệ thống giáo dục tốt hơn và muốn cho tôi học tập tại đây”, cô nói.
Kết thúc thời gian học tại Đại học Nam Carolina, Thủy vẫn trở về Việt Nam dù bố mẹ cô muốn con gái lập nghiệp ở Mỹ. Năm 2008, cô trở lại Biên Hòa (Đồng Nai), thành lập một công ty sản xuất sữa chua đông lạnh cùng vài người bạn.
“Chúng tôi gom góp được vài trăm ngàn USD và đã rất thành công trong hoạt động tiếp thị, xây dựng thương hiệu. Song khi đó, chúng tôi chưa biết làm thế nào để xây dựng một doanh nghiệp bền vững và cuối cùng công ty đóng cửa sau 3 năm”, cô chia sẻ.
Khi đang còn vận hành công ty sữa chua, Thủy đã bắt tay gầy dựng doanh nghiệp đầu tiên trong mảng công nghệ. Cùng một người bạn đại học, cô lập ra GreenGar. Công ty nổi tiếng với ứng dụng vẽ có tên Whiteboard.
Trương Thanh Thủy và đội ngũ đứng sau ứng dụng nhắn tin Tappy - Ảnh chụp màn hình trang BBC
Hệt như công ty đầu tiên, GreenGar phát triển rất nhanh. "Whiteboard có trên 9 triệu lượt tải về trong 4 năm đầu và được học sinh các trường tại hơn 100 quốc gia đón nhận. Chúng tôi đã kiếm được hơn 1 triệu USD. Ý tưởng kinh doanh đó thành công, nhưng chúng tôi thất bại trong việc mở rộng quy mô”, Thủy nói.
Đến lần thứ ba, may mắn xem ra đã mỉm cười với cô gái là “Nữ hoàng khởi nghiệp Việt”. Sau 10 tháng kể từ khi ra mắt, ứng dụng nhắn tin Tappy của cô được Weeby, một công ty game di động tại Thung lũng Silicon mua lại với mức giá “7 chữ số”.
Mô tả ứng dụng này, Thủy cho hay: “Khi đến một sự kiện hay một địa điểm kinh doanh bất kỳ, bạn có thể dùng Tappy để tìm kiếm, tương tác với những người xung quanh. Cơ bản, ứng dụng biến địa điểm bạn đang đứng thành một cộng đồng ảo, cho phép mọi người trò chuyện riêng hoặc trò chuyện theo nhóm”.
Hiện tại, Thủy làm việc ở Weeby tại Mountain View, San Francisco (Mỹ) với vai trò Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực châu Á. Cô phải chia đều thời gian sinh sống, di chuyển giữa Mỹ và châu Á.
"Khi hạ cánh tại Singapore hoặc Việt Nam, tôi thường có 7-10 cuộc họp từ sáng đến tối. Cha mẹ tôi đang sống tại Los Angeles. Mỗi lần về Việt Nam công tác, tôi đều cố gắng tới thăm họ hàng vẫn đang ở Biên Hòa. Cả ông bà và bố mẹ tôi đều kinh doanh từ khi còn trẻ và họ ủng hộ tôi vì tin rằng mọi người nên lao động chăm chỉ thời trẻ", Thủy cho biết.
Khởi nghiệp luôn là một thách thức và Thủy cho biết điều này đặc biệt đúng với các nước như Việt Nam.
"Dù Việt Nam được coi là một trong những quốc gia tiềm năng hàng đầu khu vực để khởi nghiệp, nền tảng công nghệ và pháp lý vẫn đang là những thách thức lớn nhất. Wifi có ở khắp nơi song tốc độ internet còn chậm. Nếu tìm được nhà đầu tư muốn đổ tiền cho công ty mình, tôi phải mất 6 tháng để hoàn tất thủ tục giấy tờ", cô nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.