Lại nóng chuyện ai giữ quỹ bảo trì chung cư

Đình Sơn
Đình Sơn
30/08/2018 15:44 GMT+7

Ngày 30.8, tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp với lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, nhiều doanh nghiệp trình bày những bất cập về việc bàn giao quỹ bảo trì chung cư 2% cho ban quản trị chung cư nắm giữ.

Ông Nguyễn Văn Đồi, Tổng giám đốc SSG Group, chủ đầu tư dự án Thảo Điền Pearl, cho biết quỹ bảo trì chung cư này lên đến khoảng 50 tỉ đồng. Trong khi thời gian qua giữa chủ đầu tư và Ban quản trị chung cư có nhiều mâu thuẫn trong quản lý, vận hành dự án này. Lí do, đến nay Ban quản trị chung cư chưa có con dấu riêng. Chủ đầu tư đã có văn bản hỏi Bộ Xây dựng về việc khắc con dấu cho Ban quản trị để “chính danh” trong việc bàn giao, nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi nên mọi việc vẫn tắc, chưa giải quyết được. 
Ông Đồi kiến nghị, do số tiền quá lớn nên nhà nước nên thành lập một tổng công ty hay một doanh nghiệp để quản lý các Ban quản trị. Vì ngoài quỹ bảo trì còn có nhiều vấn đề khác mà Ban quản trị khó đảm đương nổi khi không có tay nghề.
Một doanh nghiệp khác lại cho rằng, không nên giao quỹ bảo trì chung cư về cho Ban quản trị mà nên để chủ đầu tư nắm giữ. Bởi chủ đầu tư dù sao cũng là "người có tóc”, có tài sản lớn ở chung cư là các tầng hầm giữ xe ô tô, trung tâm thương mại. Ngoài ra, chủ đầu tư còn có tay nghề trong việc sửa chữa, bảo trì, vận hành nhà chung cư.
Còn Ban quản trị là cư dân được bầu vào nên hầu hết là tay ngang, tài sản ở chung cư chỉ là một căn hộ. Giá trị quy ra nhỏ hơn rất nhiều so với quỹ bảo trì. Nếu gặp người xấu, họ có thể âm thầm bán nhà hoặc bỏ luôn căn nhà để “ôm” khoản tiền kếch xù này bỏ trốn. Khi đó hậu quả sẽ khôn lường. Trong trường hợp không giao cho chủ đầu tư, vị này kiến nghị tài khoản giữ số tiền này nên có sự tham gia quản lý của đại diện nhà nước, đại diện chủ đầu tư và người dân.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành, cho rằng quỹ bảo trì chung cư hiện nay quy định 2%/tổng giá bán căn hộ mà Bộ Xây dựng đưa ra là quá lớn. Nên thu 2% trên giá thành xây dựng thay vì thu trên giá bán. Ngoài ra, trong 5 năm đầu dự án vẫn còn trong thời gian bảo hành nhưng buộc phải thu liền số tiền này rồi để không trong ngân hàng là không hợp lý.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, theo quy định hiện hành, việc khắc dấu là của cơ quan công an và thực tế là nhiều ban quản trị chung cư đã được cấp dấu. Đề nghị Công ty SSG liên hệ trực tiếp với Sở Xây dựng để được hướng dẫn. Việc điều hành của ban quản trị nếu yếu kém, hội nghị nhà chung cư có trách nhiệm xử lý. Ban quản trị hiện nay không có thủ quỹ, kế toán, mọi chi tiêu phải thông quan hội nghị nhà chung cư. Những kiến nghị của doanh nghiệp ngoài tầm xử lý, ngoài thẩm quyền của Sở Xây dựng, do đó Sở Xây dựng sẽ ghi nhận và kiến nghị lên TP và Bộ Xây dựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.