Nông trường dừa Cam Thịnh: Hiệu quả từ sự chuyển đổi

20/05/2020 08:30 GMT+7

Từ một trại dừa thời bao cấp không còn phát huy hiệu quả nữa, năm 2001, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Công ty Yến sào Khánh Hòa quản lý và khai thác và đã mang lại những kết quả tích cực.

Chuyển đổi hình thức quản lý

Trại Dừa, sau này chuyển thành Nông trường Dừa thuộc xã Cam Thịnh Đông, TP.Cam Ranh có tổng diện tích hơn 237 hecta. Tuy nhiên, loại cây trồng này đến năm 2000 không còn mang lại giá trị kinh tế cao nữa. Trong khi đó, nhu cầu đa dạng hóa các loại sản phẩm từ yến sào của Công ty Yến sào Khánh Hòa nhằm phổ biến hóa giá trị bổ dưỡng của yến sào đến với cộng đồng người tiêu dùng đã trở nên cấp thiết. Thế nhưng, ở Nha Trang và một vài vùng phụ cận, quỹ đất để hình thành các nhà máy cho công ty gần như không còn nữa.
Xét thấy Nông trường Dừa là nơi để công ty có điều kiện mở thêm các nhà máy nếu như tỉnh Khánh Hòa chuyển quyền sở hữu về cho công ty quản lý, sử dụng. Công ty đã đề đạt nguyện vọng đó và UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận chuyển giao toàn bộ diện tích đất và số công nhân của nông trường về cho công ty quản lý. Việc bàn giao giữa một đơn vị Nhà nước là Nông trường Dừa với một doanh nghiệp cũng của Nhà nước là Công ty Yến sào Khánh Hòa là hợp tình hợp lý.
Công ty Yến sào Khánh Hòa vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Công ty Yến sào Khánh Hòa vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Phát huy hiệu quả

Sản phẩm của hai nhà máy nước giải khát Sanest và Sanna thuộc Công ty Yến sào Khánh Hòa nay đã trở thành những thương hiệu uy tín đối với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Hai nhà máy ấy tọa lạc ngay trên một phần diện tích của Nông trường Dừa năm nào. Bên cạnh hai nhà máy này là Trạm dừng chân Bắc - Nam được xem như chỗ thư giãn lý tưởng cho du khách trên đường thiên lý Bắc - Nam mỗi khi ngang qua vùng đất đầy nắng gió này. Trên 1.200 công nhân thuộc bốn đơn vị Nhà máy nước giải khát Sanna, Sanest, Trạm dừng chân và Nông trường dừa Cam Thịnh với mức lương trung bình trên 13 triệu đồng/người/tháng đã nói lên tính hiệu quả của việc đa dạng hóa sản phẩm của Công ty Yến sào Khánh Hòa và công ty đã chọn đúng địa điểm để thi triển ý tưởng mở rộng kinh doanh của mình. Một vùng thuần nông, lại trú chân trên địa bàn không mấy thuận lợi về thổ nhưỡng và có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn như Cam Thịnh Đông này mà mỗi tháng nhận về trên 13 triệu đồng tiền lương thì khó nói hết niềm vui của những công nhân ở đây.
Trạm dừng chân Bắc-Nam - địa điểm thư giãn lý tưởng cho du khách

Trạm dừng chân Bắc-Nam - địa điểm thư giãn lý tưởng cho du khách

Điều đáng trân trọng nữa là, ngoài việc đồng ý nhận toàn bộ 26 công nhân của Nông trường Dừa về với mình theo Quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa, Công ty Yến sào cũng chấp nhận luôn sự chọn lựa của số công nhân này, hoặc là làm công nhân trong 2 nhà máy hoặc Trạm dừng chân hoặc là tiếp tục gắn bó với dừa vì cả 2 nhà máy ấy chỉ chiếm một diện tích chừng 5 hecta trên tổng số 237 hecta mà Nông trường Dừa đã bàn giao cho công ty. Vậy nên mới có chuyện hiện có 17 công nhân vẫn tiếp tục gắn bó với cây dừa nhưng theo một kiểu kinh doanh khác, từ việc đa dạng sản phẩm dừa đến việc kết hợp với chăn nuôi. Trong số 26 lao động mà Công ty Yến sào đã tiếp nhận từ Nông trường Dừa ngày ấy (2001), nay đa số đã nghỉ hưu nhưng con cháu họ thì, hoặc là vẫn gắn với cây dừa hoặc đã trở thành công nhân của 4 đơn vị nói trên.
Ngoài việc giải quyết việc làm cho hàng trăm công nhân là người địa phương, 2 nhà máy nước giải khát, Trạm dừng chân và Nông trường dừa Cam Thịnh còn giải quyết việc làm cho cả ngàn công nhân khác ở Cam Lâm, Nha Trang, Diên Khánh. Số công nhân này hằng ngày đến nhà máy bằng 16 chuyến xe ca. Những hôm thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19, công ty phải tăng thêm 16 chuyến xe nữa.
Dây chuyền sản xuất nước yến sào cao cấp Sanest công nghệ châu Âu tại nhà máy Sanest Cam Thịnh

Dây chuyền sản xuất nước yến sào cao cấp Sanest công nghệ châu Âu tại nhà máy Sanest Cam Thịnh

Việc hàng ngàn công nhân phải đi lại hàng chục cây số mỗi ngày như thế, buộc họ phải thức khuya dậy sớm, sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để còn chăm lo con cái là vô cùng vất vả nên nếu có một căn nhà gần nhà máy là điều ai cũng mong ước. Công ty Yến sào Khánh Hòa mong muốn xây dựng khu nhà ở xã hội để tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên công ty ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, và gắn bó lâu dài với công ty. Trong một buổi làm việc về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, đồng chí Nguyễn Khắc Định, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã quan tâm và tạo điều kiện cho công ty và các ban ngành hữu quan cũng như TP.Cam Ranh giải quyết sớm nguyện vọng này. Hy vọng ý nguyện của hàng ngàn công nhân sớm thành hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.