Nông trại trái cây sạch rộng 40 ha

13/08/2020 06:34 GMT+7

Trong 40 ha có 10 ha chuối, 10 ha sầu riêng, bơ và 20 ha cà phê. Chỉ tính riêng 10 ha chuối đang cho thu hoạch, lợi nhuận mỗi năm mang lại hơn 2 tỉ đồng.

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Tây Nguyên Farm ở xã Đăk Hring, H.Đăk Hà (Kon Tum) đang sở hữu 40 ha cà phê, chuối, cây ăn trái. Tất cả được đầu tư, chăm sóc theo chuẩn VietGAP để đảm bảo các sản phẩm cung cấp ra thị trường đều là trái cây sạch.
Bà Bùi Thị Thúy, Giám đốc HTX, cho biết cách đây vài năm gia đình bà đã hướng đến việc sản xuất các loại trái cây sạch để phục vụ nhu cầu thị trường. Thấy mô hình của gia đình bà Thúy có hiệu quả, 7 hộ dân khác cùng chung chí hướng đã tìm đến hợp tác cùng làm ăn. Để tăng diện tích sản xuất, tiết kiệm chi phí đầu tư, tận dụng vay vốn ngân hàng, tổ hợp tác đã quyết định thành lập HTX. Sau khi thành lập, HTX có tổng diện tích gồm 10 ha chuối, 10 ha sầu riêng, bơ và 20 ha cà phê.
Vườn chuối hơn 10 ha của HTX cho thu nhập hơn 2 tỉ đồng

Vườn chuối hơn 10 ha của HTX cho thu nhập hơn 2 tỉ đồng

Xác định làm nông nghiệp hiện đại phải sản xuất theo hướng hữu cơ mới có thương hiệu và dễ tiêu thụ, nên toàn bộ diện tích được HTX đầu tư theo đúng quy trình kỹ thuật VietGAP, đảm bảo sạch, an toàn từ khâu chăm sóc đến thu hái, bảo quản. Theo đó, HTX chỉ dùng phân hữu cơ tự ủ, không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật cũng được chế tạo từ các chế phẩm sinh học. Hệ thống tưới nước được áp dụng công nghệ nhỏ giọt tự động nhằm tiết kiệm năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cũng vì vậy, các loại trái cây của HTX sản xuất ra được thị trường đón nhận.
“Các loại cây này vốn không xa lạ với chúng tôi. Ví dụ chuối khá dễ trồng, đầu tư không lớn lắm, nhanh được thu và nhất là thị trường tiêu thụ hiện nay rất thuận lợi. Còn các loại cây ăn quả khác thì chúng tôi đều chọn những giống cây chất lượng cao, cho năng suất tốt và đặc biệt là được thị trường ưa chuộng. Ngoài ra, các loại trái cây của chúng tôi luôn cam kết đảm bảo sạch, an toàn. Bởi vậy bất cứ sản phẩm nào của HTX cũng luôn được các công ty chào đón”, bà Thúy tự tin.
Bơ, sầu riêng bắt đầu cho trái

Bơ, sầu riêng bắt đầu cho trái

Ngoài cây ăn trái, cà phê là cây trồng chủ lực được các xã viên của HTX chú trọng canh tác. Khác với việc sản xuất đại trà, HTX tập trung vào chất lượng sản phẩm. Theo bà Thúy, hành trình làm ra hạt cà phê của HTX được thực hiện theo quy trình hiện đại, năng suất, chất lượng cao. Điểm khác biệt tạo nên hương vị cà phê riêng của HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Tây Nguyên Farm là sử dụng công nghệ chế biến ướt. Cà phê sau khi được thu hái về phải được chế biến ngay, không ủ đống vì sẽ làm quả cà phê lên men, giảm chất lượng. Toàn bộ quá trình sản xuất cà phê của HTX đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật. Bước đầu, sản phẩm cà phê rang xay được HTX gửi đi tiêu thụ ở một số thị trường lớn trong nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.
Hiện nay, toàn bộ sản phẩm chuối tiêu hồng, chuối tây Thái Lan của HTX đã được các doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm với giá 7.000 đồng/kg, năng suất trung bình khoảng 600 tấn/năm, lợi nhuận thu trên 2 tỉ đồng. Ngoài ra, với diện tích 20 ha cà phê cũng đem lại nguồn thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm. Riêng 10 ha bơ, sầu riêng vẫn đang trong thời kỳ thu bói và số lượng còn ít nên chủ yếu cung cấp cho thương lái tại địa phương. Với “công suất” hoạt động như vậy, HTX đã giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động tại địa phương.
Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Đăk Hà, cho biết HTX Bắc Tây Nguyên Farm là một trong những HTX đầu tiên ở địa phương sản xuất theo hướng hữu cơ. Nhiều loại cây ăn trái tại HTX này phát triển rất tốt và cho năng suất cao. Ngoài ra, HTX này cũng tạo được công việc ổn định cho nhiều người tại địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.