Nông thôn mới ở Châu Thành

31/08/2016 10:38 GMT+7

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có quyết định công nhận xã Đông Phú (H.Châu Thành) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 và tiến hành trao bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân.

Xã thứ hai của huyện về đích
Ông Nguyễn Thiện Chiến, Chánh Văn phòng UBND H.Châu Thành ngày 30.8 cho biết Đông Phú là xã thứ hai trong huyện về đích nông thôn mới (NTM). Trước đây Đông Phú là một xã nghèo, kết cấu hạ tầng kém, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thu nhập bình quân năm 2010 chỉ đạt 12 triệu đồng/người/năm. Từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đảng bộ, chính quyền, người dân Đông Phú đã tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại thu nhập cao. Song song đó, đảng, chính quyền các cấp đã tích cực hỗ trợ Đông Phú xây dựng NTM. Đến nay toàn xã chỉ còn 3,87% hộ nghèo, thu nhập bình quân năm 2016 lên hơn 34 triệu đồng/người/năm. Hiện có hơn 55,5% số hộ tham gia sản xuất kinh doanh tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ…
Đánh giá về quá trình xây dựng NTM của xã Đông Phú, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng thành quả này có ý nghĩa quan trọng và đáng ghi nhận, đồng thời là niềm phấn khởi lớn đối với đảng bộ, chính quyền H.Châu Thành nói chung, xã Đông Phú nói riêng. Nhân dân xã Đông Phú đã nỗ lực hết mình, đoàn kết chặt chẽ, quyết tâm phấn đấu và hoàn thành tốt các tiêu chí của đề án xây dựng xã NTM. “Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng và chúc mừng đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Đông Phú đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng NTM. Kết quả và kinh nghiệm xây dựng xã NTM của Đông Phú sẽ là mô hình để nhân rộng cho các xã còn lại của H.Châu Thành, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh…”, ông Hùng nói.
Nông thôn mới trong tương lai
Ngoài 2 xã đã về đích NTM (Đông Thạnh, Đông Phú), các xã còn lại của H.Châu Thành (Phú Hữu, Phú An, Phú Tân, Đông Phước, Đông Phước A) cũng đề ra quyết tâm đạt chuẩn NTM trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.
Ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND H.Châu Thành cho rằng xây dựng NTM mục đích chính vẫn là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Huyện sẽ tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật và triển khai các lớp dạy nghề trên địa bàn, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, tích cực giới thiệu việc làm. Song song đó, nông dân cũng cần nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, củng cố và nâng chất các hợp tác xã, tổ hợp tác…
Theo ông Nguyễn Văn Bảy, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, thời gian tới toàn huyện cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền chiều rộng, chiều sâu về mục đích ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Để từ đó từng cán bộ, công chức, viên chức, người dân, hộ gia đình, doanh nghiệp thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Chính quyền các cấp cần phải biểu dương, phổ biến rộng rãi gương người tốt, việc tốt trong xây dựng NTM.
Ông Lữ Văn Hùng yêu cầu đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh tới đây tiếp tục quán triệt sâu sắc nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” trong xây dựng NTM. Chính quyền gắn bó máu thịt với nhân dân, chú ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con và phát huy tốt tinh thần sáng tạo của đồng bào. Các địa phương NTM phải không ngừng nâng cao những tiêu chí liên quan đến giáo dục, y tế, việc làm, thu nhập, đời sống tinh thần, vệ sinh môi trường, trật tự an ninh quốc phòng…Ấp, xã sẽ không còn hộ nghèo, tăng nhanh hộ khá giàu, nông thôn luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.