Nông sản Việt Nam rộng đường vào Nhật Bản

19/09/2019 17:54 GMT+7

Nhật Bản đang là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của các mặt hàng nông lâm thủy sản từ Việt Nam và ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Ngày 19.9, tại Hà Nội, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản.
Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cho biết xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản từ Việt Nam vào Nhật Bản đã tăng mạnh trong những năm gần đây, đưa Nhật Bản là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc.
Trong năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 37,9 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản khoảng 3 tỉ USD (chiếm 7,9% tổng kim ngạch).
Thống kê trong 8 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản đạt 25,7 tỉ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước khoảng 1,9 tỉ USD. Trong số này, thủy sản đạt 942,7 triệu USD; rau quả đạt 80,5 triệu USD; gỗ và các sản phẩm gỗ 872,9 triệu USD…
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng cho biết, ngoài xoài và thanh long đã được xuất khẩu chính thức vào Nhật Bản, nước này cũng đang xem xét thủ tục nhập khẩu đối với bưởi, nhãn khi đây là những loại trái cây Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất.
Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng gia tăng giá trị xuất khẩu các sản phẩm vào thị trường Nhật Bản, với các mặt hàng hồ tiêu, hạt điều, sắn và nhóm sản phẩm nông sản hữu cơ.
Dù xuất khẩu nông lâm sản từ Việt Nam vào Nhật Bản tăng trong những năm gần đây nhưng theo thống kê, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản hiện chỉ chiếm khoảng 2,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.