Nông sản ‘lạ’ cháy hàng ngày thứ 2 ra mắt ở Quảng Ninh

08/02/2018 15:23 GMT+7

Hàng chục loại nông sản “lạ” của tỉnh Quảng Ninh vừa tung ra thị trường dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã thu hút hàng vạn lượt khách đến xem và mua.

Tổ chức tại Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh (phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Hội chợ nông sản xuân 2018 của tỉnh Quảng Ninh diễn ra từ ngày 7 - 12.2, với 200 gian hàng của tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã thu hút hàng vạn người đến xem và mua.Tại đây, người dân địa phương và du khách có thể mua sắm nhiều sản vật từ miền núi đến miền biển của địa phương được ví như "một Việt Nam thu nhỏ". Tuy nhiên, mới mở bán sang ngày thứ 2, nhiều sản vật đã vơi, thậm chí “cháy hàng”.
Bà Nguyễn Thị Phượng đến từ thành phố Hải Phòng cho biết: “Tôi đi du lịch Hạ Long thấy có hội chợ nông sản nên đến tham quan cho biết, nào ngờ ở đây có nhiều mặt hàng rất lạ, hấp dẫn, lần đầu nghe thấy như ngan sao, hà treo dây, ruốc trai, khau nhục …”.
Giống như các kỳ hội chợ khác, gian hàng của huyện Tiên Yên lại thu hút rất đông khách bởi sự phong phú về chủng loại với 14 sản phẩm, trong đó nhiều mặt hàng nổi tiếng như bánh gật gù, gà đồi, kẹo lạc hồng, rượu ba kích…
Bà Đỗ Thị Duyên, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Tiên Yên, cho biết chỉ qua gần 2 ngày mở cửa, gian hàng của huyện đã bán hết 2 tạ gà, hơn 1 tạ bánh gật gù, 100 lít rượu ba kích…
Đáng chú ý, món khau nhục vừa lạ tai, lạ miệng của huyện Tiên Yên được rất nhiều khách tìm mua. Khau nhục ngon, tùy loại mà giá từ 100.000  - 120.000 đồng/bát. Đây là món ăn quen thuộc của người dân vùng cao Quảng Ninh, làm bằng thịt lợn ba chỉ luộc qua, sau đó châm kim lên lớp mỡ, quét mật ong và chiên trong chảo dầu, sau đó tẩm nhiều gia vị như tỏi, gừng, địa liền, nấm hương, hành khô, hấp cách thủy cho nhừ...
Tương tự, gian hàng của huyện Bình Liêu gây chú ý bởi các chàng trai cô gái người dân tộc Tày đứng bán. Nhân viên bán hàng Chíu Thị Sinh cho biết: “Năm nay khách thường tìm mua trứng vịt bản, ngan đen, bánh coóc mò, tinh dầu sở,... trong đó, nhiều mặt hàng mới bán ngày thứ 2 đã hết, chúng tôi phải gọi về huyện để chờ lên bán tiếp”.
Gian hàng của huyện Vân Đồn thì đầy ắp các đặc sản làm từ hải sản, trong đó có món lạ là ruốc trai, ruốc hàu. Ông Châu Thành Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, cho biết trai biển vốn là sản vật phổ biến nhiều tại huyện này.
Ngoài thịt trai, phần cơ bám mặt trong vỏ trai cũng có giá trị dinh dưỡng cao và có thể làm thành món ruốc trai, hương rất vị thơm ngon. Ruốc trai đựng trong lọ, trọng lượng 100 g, giá bán 220.000 đồng nhưng ra đến đâu hết đến đó. Tương tự, ruốc hàu đựng trong lọ, khối lượng cũng chỉ 100 g, nhưng giá cũng lên đến 140.000 đồng/lọ. Tuy nhiên, cả hai loại "ruốc lạ" này tiêu thụ không kịp cung ứng.
Hội chợ nông sản Quảng Ninh thu hút hàng vạn lượt du khách đến mua sắm Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Thành Long, Trưởng ban Xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, cho biết điểm mới của OCOP Quảng Ninh năm nay là tất cả các mặt hàng khi tung ra thị trường đều được dán tem có mã vạch, kèm với logo chống giả “OCOP Quảng Ninh” để tránh sản phẩm nhái trà trộn.
Ngoài ra, Quảng Ninh cũng tổ chức gắn sao cho mỗi sản phẩm dựa theo các tiêu chí: chất lượng sản phẩm, sức mạnh cộng đồng; khả năng tiếp cận thị trường. Trên bao bì sản phẩm sẽ in số sao, được Ban điều hành OCOP tỉnh Quảng Ninh chứng nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.