Nông sản dồn ứ do ảnh hưởng virus Corona bắt đầu được xuất sang Trung Quốc

05/02/2020 17:11 GMT+7

Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc dồn ứ ở cửa khẩu do ảnh hưởng của virus Corona bắt đầu được thông quan xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị. Người và phương tiện vận chuyển, bốc xếp hàng giữa hai nước đều được cách ly.

Trao đổi với Thanh Niên chiều nay, 5.2, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, xác nhận hàng hoá nông sản dồn ứ do ảnh hưởng của virus Corona bắt đầu được thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị.

So với đại dịch SARS và MERS, virus corona nguy hiểm như thế nào | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Quyết định mở cửa khẩu thông quan hàng hoá, nông sản dồn ứ từ tết Nguyên đán Canh Tý 2020 được khôi phục trở lại sau khi có văn bản cho phép của Thủ tướng và bàn bạc thống nhất với phía Trung Quốc.
Cửa khẩu Hữu Nghị sẽ là cửa khẩu duy nhất thực hiện thông thương hàng hoá, nông sản đối với các đơn hàng đã có hợp đồng mua bán ngoại thương bị dồn ứ. Còn đối với xe hàng không có hợp đồng thì vẫn phải đợi đến khi các cửa khẩu, cặp chợ biên giới mở cửa chính thức.
Trong chiều nay, những xe hàng đầu tiên được thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị là những loại nông sản ớt, mít, xoài và một số hàng hoá khác. Bên cạnh đó, 20 xe thanh long dồn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh cũng đã di chuyển sang phía cửa khẩu Hữu Nghị để chờ đến lượt thông quan.

Cận cảnh diễn tập phòng chống virus corona tại bệnh viện ở TP.HCM

Ông Nguyễn Công Trưởng cũng nhấn mạnh, phía Việt Nam và Trung Quốc thống nhất áp dụng các biện pháp giám sát nghiêm ngặt, cách ly toàn bộ xe, chủ hàng cũng như lực lượng tham gia vận chuyển, bốc dỡ hàng hoá.
Cụ thể, ở phía Việt Nam, UBND tỉnh Lạng Sơn chuẩn bị 3 khu cách ly riêng biệt đối với: chủ hàng, xe từ Trung Quốc sang Việt Nam; chủ hàng, xe từ Trung Quốc trở về Việt Nam sau giao hàng và khu cách ly thứ 3 dành cho toàn bộ công nhân tham gia bốc dỡ các lô hàng xuất khẩu giữa chủ hàng Việt Nam và Trung Quốc.
Đặc biệt, lực lượng tham gia bốc dỡ hàng do Công ty Xuân Cương phụ trách theo dõi nắm rõ thông tin, trích ngang của từng người để thực hiện giám sát, cách ly theo quy định. Các khu cách ly đều được bố trí riêng biệt trong khu vực bãi xe Xuân Cương.
Cũng theo ông Trưởng, đối với xe Việt Nam chuyển hàng sang Trung Quốc, phía bạn cũng bố trí khu cách ly riêng biệt. Hai bên thống nhất toàn bộ xe vận chuyển qua lại hai bên đều được bố trí bãi xếp đỗ riêng, có phun khử trùng phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp.

TP.HCM giám sát chặt sân bay, bệnh viện trước nỗi lo virus corona lan rộng

Ông Trưởng cũng cho biết, phía Trung Quốc đã có thông báo, trên cơ sở kết quả thông quan trong ngày hôm nay, 5.2, sẽ tiếp tục xem xét để tiếp nhận những xe hàng tiếp theo trong những ngày tới.
Trước đó, do ảnh hưởng của virus Corona gây dịch bệnh viêm phổi cấp, từ 31.1, phía Trung Quốc thông báo đóng cửa 9 cặp chợ biên giới cũng như các cửa khẩu chung đường biên giới với tỉnh Lạng Sơn cho đến hết ngày 9.2.
Ngay sau đó, hàng trăm xe hàng hoá, nông sản của Việt Nam, nhiều nhất là thanh long, xuất khẩu sang Trung Quốc từ các tỉnh phía Nam bị dồn ứ tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.