Nông nghiệp công nghệ cao 'khát' đất sạch

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
03/03/2018 07:26 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp có ý định đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại TP.Đà Nẵng tỏ ra ngán ngẩm vì khó tiếp cận với quỹ đất “sạch” về mặt pháp lý, khiến dự án kéo rê...

2 năm không làm xong thủ tục
Tại hội thảo thu hút đầu tư lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao do Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng tổ chức cuối năm 2017, nhiều doanh nghiệp (DN) cùng chung nỗi bức xúc về chính sách đất đai và kiến nghị địa phương tháo gỡ. Ông Nguyễn Đăng Khoa, Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH MTV bò sữa VN (Vinamilk), cho biết Vinamilk rất quan tâm đến dự án trang trại bò sữa tại Hòa Phong (H.Hòa Vang) có diện tích 120 ha.
Nhưng theo ông Khoa, kể từ năm 2015 đến nay DN chưa thể giải quyết được thủ tục về đất đai. “Hiện vẫn chưa thống nhất được phương án giao đất trực tiếp hay đấu giá. TP đã gửi văn bản đề nghị Tổng cục Quản lý đất đai nhưng vẫn chưa rõ phương án. Công ty rất muốn triển khai đầu tư dự án sớm, bởi tính lan tỏa rất lớn khi có thể sử dụng nguồn thức ăn do người dân trồng tại địa phương”, ông Khoa nói.
Ông Phan Hiền Lương, Phó giám đốc Nhà máy đông dược GMP (Công ty CP dược Danapha), cũng cho hay muốn được phân đất thì DN phải đứng ra liên hệ với người dân để đền bù giải tỏa. Nhưng hiện nay theo quy định mới của TP.Đà Nẵng, 1 ha đất quy hoạch tại Hòa Phú (Hòa Vang) chi phí đền bù, giải tỏa tốn khoảng 2 tỉ đồng, DN cần 10 ha thì mất đến 20 tỉ đồng. Do suất đầu tư lớn, theo ông Lương DN làm nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi đề nghị TP có thể cung cấp được đất sạch cho DN làm nông nghiệp công nghệ cao. Trong tình trạng hiện nay, DN không thể có đất nuôi trồng. Khó khăn lớn nhất không phải là suất đầu tư mà là chính sách đất đai”, ông Lương nhấn mạnh.
Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Đà Nẵng, nói thẳng DN “không cần chính sách hỗ trợ mà cần đất sạch”.
Đừng để doanh nghiệp “tự bơi”
Ông Đặng Phú Hành, Phó chủ tịch UBND H.Hòa Vang - địa phương được TP quy hoạch 7 vùng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, cho biết địa bàn huyện bước đầu manh nha hình thành các vùng sản xuất. Năm 2016, huyện đã kêu gọi 1 DN từ Đà Lạt đầu tư quy mô 1 ha tại Hòa Ninh, 1 ha tại Hòa Phú, bước đầu sản phẩm đã đăng ký nhãn hiệu và được người tiêu dùng chấp nhận, sản xuất đến đâu tiêu thụ tốt đến đó. “Năm 2017, địa phương đã hình thành thêm 2 - 3 vùng. Mặc dù đã được TP quy hoạch nhưng để DN yên tâm, TP nên thành lập ban chỉ đạo về thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ cao”, ông Hành nói.
Cũng theo ông Hành, để DN mạnh dạn đầu tư, TP.Đà Nẵng phải có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để ổn định lâu dài trong 50 - 100 năm. Nếu không có quy hoạch chi tiết, lâu dài thì khó thu hút DN. “Để DN lập dự án rồi thỏa thuận với người dân như thuê, mua đất thì sẽ gây khó khăn cho DN. Thỏa thuận với 10 người, chỉ cần 1 người không chấp thuận là không thành công”, ông Hành nêu thực tế tại địa phương và cho rằng nhiều tỉnh khác chính quyền đã áp dụng việc mua lại đất của dân để giao cho DN.
Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó giám đốc Sở KH-CN TP.Đà Nẵng, nhận định DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại TP quá ít, cho nên cần rà soát chính sách có phù hợp hay không. Bà Hậu cho rằng, lĩnh vực này có suất đầu tư lớn và rủi ro cao vì bão lũ nên chính quyền cần xem xét hỗ trợ về đất đai. “Có nhiều DN xem xét đầu tư nhưng chưa mặn mà vì giải tỏa đất rất khó. Sở hỗ trợ cho Công ty Danapha triển khai dự án dược liệu của Bộ KH-CN, nhưng cũng gặp khó về đất đai. Dự án triển khai một chặng đường nhưng đất vẫn chưa đáp ứng được quy mô dự án”, bà Hậu nói. Vì vậy, theo bà Hậu, cần rà soát lại quỹ đất 7 vùng quy hoạch công nghệ cao, nhất là tháo gỡ chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng rừng tại địa bàn H.Hòa Vang, nơi có thể phát triển vùng quy hoạch công nghệ cao.
Phát triển nông nghiệp với du lịch “đẳng cấp cao”
Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, VN có tài nguyên du lịch tốt, còn Đà Nẵng là mô hình có thể chứng minh rằng VN có thể vươn lên mô hình du lịch đẳng cấp cao. “Tận hưởng du lịch thì phải có ăn uống ngon, đặc sản, khác biệt... để thu hút du khách, tăng giá trị. Vì thế, Đà Nẵng cần phải có chiến lược về đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ hướng đến du lịch”, ông Thiên nói. Đồng quan điểm, bà Vũ Thị Bích Hậu cho hay H.Hòa Vang có rất nhiều khu du lịch và phát triển du lịch gần những khu quy hoạch nông nghiệp công nghệ cao. TP nên có định hướng một số vùng sản xuất hấp dẫn để tăng hiệu quả kinh tế khi phát triển du lịch song hành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.