Nông nghiệp ASEAN hướng đến tự cường và sáng tạo

11/10/2018 13:52 GMT+7

Các nước ASEAN coi hội nghị Bộ trưởng nông lâm nghiệp ASEAN lần thứ 40 là cơ hội đưa ra các giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp quy mô hàng hoá , hướng đến nền nông nghiệp tự cường, sáng tạo

Đó là thông điệp Phó thủ tướng  Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc hội nghị Bộ trưởng nông lâm nghiệp ASEAN (AMAF) lần thứ 40 diễn ra sáng nay, 11.10, tại Hà Nội.
Hội nghị có sự tham gia của các bộ trưởng nông lâm nghiệp trong khối ASEAN và các nước đối tác, gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.
Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ASEAN trưởng thành và lớn mạnh như hôm nay có phần đóng góp quan trọng của ngành nông lâm nghiệp, khi đây là ngành có vai trò cốt lõi ảnh hưởng tới sự ổn định về kinh tế, chính trị và xã hội của từng quốc gia thành viên, cũng như đối tác trong khu vực.
Ở các nước ASEAN, nông nghiệp được coi là bệ đỡ của nền kinh tế, giúp các nước vượt qua nhiều biến động và khủng hoảng, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực và phát triển bền vững. Đại diện Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh hợp tác nông lâm nghiệp vẫn luôn là nội dung then chốt của cộng đồng kinh tế ASEAN.
Chia sẻ về bối cảnh nền kinh tế nông lâm nghiệp ASEAN hiện nay, Phó thủ tướng Trình Đình Dũng cho rằng, đây là lĩnh vực đang còn nhiều thách thức, các nước đều phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các ngành kinh tế khác trong việc sử dụng nguồn lực, nhất là lao động, đất đai và nguồn nước. Nền nông nghiệp của khu vực đứng trước thách thức như suy giảm năng suất lao động nông nghiệp và nhịp độ tăng trưởng, chênh lệch đời sống giữa nông thôn và thành thị.
Dẫn chứng về trận động đất và sóng thần gần đây ở Indonesia, đại diện Chính phủ Việt nam chia sẻ, nông nghiệp còn chịu nhiều rủi ro, tổn thương do tác động của biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng tới an ninh lương thực và phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Theo đó, Phó thủ tướng đề nghị đại biểu các nước tham dự hội nghị này coi đây là cơ hội đưa ra biện pháp thiết thực, thúc đẩy nền nông lâm ngư nghiệp của khu vực ASEAN tiến kịp với các quốc gia phát triển.
“Các nước thành viên ASEAN cần chú trọng ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp quy mô hàng hoá, tổ chức lại sản xuất theo chuỗi liên kết trong đó doanh nghiệp là hạt nhân liên kết, tổ chức sản xuất với hộ nông dân, tối ưu hóa quá trình sản xuất, phân phối và quản lý đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm trong toàn chuỗi giá trị. Đây cũng chính là tinh thần chủ đạo của năm ASEAN 2018 là hướng tới một cộng đồng: Tự cường và Sáng tạo, vì lợi ích của người dân trong khu vực”, ông Dũng nói.
Ngoài ra, Phó thủ tướng đề nghị hội nghị lần này sẽ vận dụng các cơ chế sẵn có của ASEAN như Quỹ Dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN + 3 (APTERR) để kịp thời hỗ trợ các nạn nhân vượt qua các khó khăn và tổn thất do trận động đất và sóng thần tại Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.