Nông dân Thạnh Hóa 'thua đau' vụ khoai mỡ

Bắc Bình
Bắc Bình
30/07/2019 17:35 GMT+7

Hơn 70% trong diện tích hơn 3.500 ha khoai mỡ của nông dân H.Thạnh Hóa (Long An) đã thu hoạch. Sau khoảng 6 tháng vật vã ngoài ruộng mà giá bán chỉ từ 2.000 - 5.000 đồng/kg, người trồng lỗ khoảng 30 triệu đồng/ha.

Chiều 30.7, vợ chồng anh Nguyễn Thanh Nhàn, ở kênh 25, ấp Đồng Hoa, xã Thủy Đông, H.Thạnh Hóa (Long An), vẫn phải cật lực vận chuyển hơn 5 tấn khoai mỡ ra đầu kênh cho kịp bán sáng mai.

Nông dân trồng khoai mỡ ở Long An khóc ròng vì lỗ nặng

“Các năm trước, thương lái phải thuê người vào tận ruộng để vận chuyển ra đầu kênh chất lên cho ghe lớn chở đi chứ chủ ruộng như tôi đâu cần làm. Nhưng vụ này, mình phải tự vận chuyển ra tới chỗ ghe của lái mới mong được thương lái dòm ngó trả giá mua. Hiện tôi chỉ còn khoảng 5 tấn khoai cuối phải bán gấp nếu không sẽ lên mộng bị chê sượng”, anh Nhàn cho biết.
Cuối tháng 10 (âm lịch năm ngoái), hộ anh Nhàn xuống 50.000 dây khoai giống trên diên tích ruộng 2 ha. Sau hơn 6 tháng cật lực ngoài đồng ruộng, thu hoạch khoảng 12 tấn khoai, giá bán trung bình 3.300 kg, tính tổng cộng chi phí phân bón, khoai giống… hộ anh Nhàn lỗ hơn 70 triệu đồng.

Nông dân Thạnh Hóa đang khẩn trương thu hoạch để kịp thời gian trồng vụ khoai mỡ mới

Bắc Bình

Kế bên, ruộng khoai gần 2 ha của bà Lê Thị Lan cũng lố ngày thu hoạch nhưng chờ mãi cũng không thấy thương lái. Không có nhân công để tranh thủ như hộ anh Nhàn, bà Lan đành thuê hàng chục nhân công thu hoạch, vận chuyển đi bán… nên hộ bà Lan lỗ thêm hơn chục triệu đồng cho vụ khoai năm nay.
Những ngày này, hầu như trong các căn chồi tạm, nhà dân nào dọc các tuyến đường, ven các bến ghe ở xã Thủy Đông đều có chứa hàng tấn khoai mỡ, chờ bán. Theo quan sát, nhiều vựa khoai đã lên mộng từ nhiều ngày qua!

Do đang ngày mùa nên lao động ở Thạnh Hóa khan hiểm, trong khi từ trồng đến thu hoạch loại khoai mỡ này chỉ có thể làm bằng bàn tay con người. Sau khi thu hoạch để ngoài ruộng thế này, nếu vài ngày không có thương lái mua thì nông dân sẽ mang về nhà trữ chờ thêm được vài ngày nữa hoặc chở ra các bến ghe để lái xem mua giá khoảng 3.000 đồng/kg

Bắc Bình

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Phan Vũ Cường, Chủ tịch UBND xã Thủy Đông, cho biết khoai mỡ đang dần trở thành cây trồng chủ lực của xã, hiện diện tích khoai mỡ trên địa bàn xã gần 2.500 ha (chiếm hơn 60% tổng diện khoai mỡ của huyện Thạnh Hóa).
“Khoai mỡ phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương, mỗi ha cho thu hoạch trên 10 tấn/vụ nhưng vì chi phí đầu tư vào loại cây trồng này khá lớn, khoảng 70 triệu đồng/ha nếu rủi ro “được mùa mất giá” thì thiệt hại của người nông dân là không nhỏ. Vì vậy, 2 năm trước, chúng tôi đã hỗ trợ thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bến Kè và kêu gọi được một số thương lái, doanh nghiệp ký hợp đồng tiêu thụ ổn định, đảm bảo nông dân có lãi. Nhưng, do vài năm qua giá khoai mỡ khá cao nên người nông dân không chịu ký hợp đồng với doanh nghiệp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh thêm nữa công tác tuyên truyền vận động để bà con hiểu hơn, tham gia tích cực hơn trong vai trò thành viên Hợp tác xã”, ông Cường cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.