Nông dân Quảng Ninh lao đao vì ngao chết

25/04/2016 16:29 GMT+7

Người nuôi ngao ở nhiều xã ven biển của H.Hải Hà, Quảng Ninh đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì ngao nuôi trên bãi bỗng dưng chết hàng loạt.

Đầu tư gần 430 triệu đồng vào 3 ha bãi nuôi ngao, gia đình ông Nguyễn Văn Đoàn (43 tuổi, trú thôn 3, xã Quảng Minh, H.Hải Hà) đang phải nhận trái đắng khi hầu hết số ngao nuôi bị chết. Theo ông Đoàn, hiện tượng ngao chết xảy ra từ tháng 10.2015 và ngày càng rộ cho đến nay.
“Cuối năm ngoái, nhà tôi chuẩn bị thu hoạch thì ngao chết, sau đó thì nuôi đợt nào chết đợt ấy, giờ vẫn đang tiếp tục chết”. Đáng lo ngại là gia đình ông Đoàn đã thế chấp nhà cửa để vay ngân hàng 250 triệu đồng, nay đang lo lắng về khoản tiền sắp phải trả. Ông Đoàn cho biết gia đình đã 2 lần phải thuê người đi cào vỏ ngao mất hơn 30 triệu đồng, giờ hết tiền nên bỏ đầm bãi hoang hóa, ngao chết thối bốc mùi xú uế, cát chuyển sang màu đen, vỏ ngao đổ thành đống.
Tương tự, gia đình ông Đào Văn Phán (48 tuổi, trú ở thôn 1, xã Quảng Minh) cũng đang đứng ngồi không yên vì số tiền gần nửa tỉ đồng vay ngân hàng để nuôi ngao sắp đến hạn trả. “Nhà tôi nuôi 4 ha ngao với số tiền 500 triệu đồng. Chưa thu hoạch được gì, đùng một cái đã trắng tay”, ông Phán thẫn thờ cho biết.
Theo ông Đoàn, ông Phán, hầu hết các hộ nuôi ngao, vạng đỏ ở Quảng Minh đều đang thất thu, nợ nần chồng chất, đầm bãi bỏ không vì hết vốn. Các bãi ngao 3 anh em ông Đoàn nuôi đều mất trắng. Các bãi nuôi ngao, vạng đỏ của 5 bố con ông Tiến là hàng xóm nhà ông Đoàn cũng tương tự, khiến cả gia đình ông đang sống dở chết dở vì vay các nơi hơn 3 tỉ đồng đầu tư mà giờ trắng tay. Theo ông Đoàn, mong muốn của người dân ở đây là được ngân hàng hoãn, giãn nợ để họ có thời gian gượng dậy.
Cùng cảnh ngộ nhiều hộ nuôi ngao ở xã Quảng Minh, người nuôi ngao ở các xã lân cận của H.Hải Hà là Quảng Thắng, Quảng Hà, Quảng Điền cũng lâm cảnh lao đao, không lối thoát khi ngao chết. Để lấy lại một phần vốn liếng, nhiều hộ dân tranh thủ thu hoạch ngao dù chưa đạt tiêu chuẩn thương phẩm để bán chạy trước khi ngao chết. Tuy nhiên, giá bán ngao cũng xuống thấp, chỉ khoảng 9.000 đồng/kg và không vớt vát được bao nhiêu.
Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết, Quảng Minh được quy hoạch là vùng nuôi nhuyễn thể chính của H.Hải Hà với tổng diện tích 450 ha. Hiện địa phương này có 65 hộ dân nuôi ngao và một số loài nhuyễn thể khác trên diện tích hơn 215 ha. Các hộ khởi nghiệp từ năm 2000, giống nhập từ Thái Bình, Nam Định nhưng không được kiểm dịch và được cho là thả với mật độ quá dày. Ông Chính xác nhận, vào các năm 2001, 2008, khu vực này từng bị thiệt hại tương tự, người dân đã từng vài lần điêu đứng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Công, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ninh cho biết, ngày 24.3 Sở đã cử cán bộ chuyên môn xuống bãi nuôi lấy mẫu kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân. Trước đó, vào cuối tháng 12.2015, ngay sau khi nhận thông tin có hiện tượng ngao nuôi chết tại H.Hải Hà, Sở cũng đã thu mẫu giám sát, quan trắc môi trường và xác định nghêu, ngao nuôi chết không phải do bệnh tật mà chủ yếu là do mật độ thả nuôi quá dày, ngao đã đạt tiêu chuẩn thương phẩm nhưng người dân chưa thu hoạch mà để đó chờ được giá, cộng với thời tiết lạnh, các bãi nuôi đầu nguồn khi mới có hiện tượng ngao chết không được xử lý kịp thời, triệt để, làm ô nhiễm môi trường khiến ngao ở các bãi nuôi khác chết tiếp…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.