Nông dân khóc ròng vì mất mùa xoài tết

11/01/2017 14:22 GMT+7

Mưa cuối mùa kéo dài, lại thêm ảnh hưởng liên tiếp bởi các cơn bão trong năm khiến diện tích xoài nghịch mùa ở Đồng Nai bị rụng bông và trái non hàng loạt.

Huyện Định Quán, một thủ phủ xoài ở Đồng Nai với diện tích lên đến gần 5.700 ha gồm các loại xoài: cát Hòa Lộc, ba mùa, Thái Lan, Đài Loan… Phần lớn diện tích xoài đều được nhà vườn xử lý ra bông nghịch mùa để lấy quả phục vụ dịp tết. Tuy nhiên do mùa mưa kéo dài tới gần cuối năm, cùng với ảnh hưởng liên tiếp nhiều cơn bão trong năm khiến xoài bị rụng bông và trái non hàng loạt.
Đứng thất thần bên 3 ha xoài cát Hòa Lộc chỉ còn trơ còi, ông Nguyễn Minh Khoa (51 tuổi, xã La Ngà, H.Định Quán) buồn bã nói: “Đầu mùa tôi xử lý cho xoài ra bông làm hàng tết. Thấy bông ra xum xuê thì mừng thầm vì nghĩ vụ này thắng lớn. Không ngờ mưa lớn kéo dài, rồi liên tiếp các cơn bão số 7, 8 và 9 khiến bao nhiêu bông đổ sạch. Sau mưa thì gió thổi làm cho số bông còn lại khô và rụng. Chùm nào đậu được trái non thì cũng rơi rụng dần”.
Nhiều nhà vườn chạy đôn, chạy đáo mua thuốc về xịt, xử lý với hi vọng gỡ gạc được chút ít để có xoài bán dịp tết nhưng bất lực. Vườn xoài nhà nào cũng xơ xác, không đậu bông. Nhà vườn nào may mắn đậu được ít trái thì cũng bị rụng dần, chỉ được khoảng 10 - 20%. “Mỗi ha xoài tôi đầu tư gần 60 triệu đồng gồm tiền phân, thuốc, công… mà bị mất trắng. Giờ lại phải tốn thêm tiền thuê nhân công bẻ bỏ những bông xoài toàn là cọng, dưỡng cây xử lý ra hoa để cho trái đợt hai. Như tôi là mất còn ít, nhiều hộ trồng diện tích lớn mất cả tỉ đồng. Tôi trồng xoài mấy chục năm chưa có năm nào mà thất thu như năm nay”, ông Khoa nói.
Tương tự, ông Nguyễn Minh Tuệ (42 tuổi, xã La Ngà, H.Định Quán) cho hay nhà có 6 ha các loại xoài: ba mùa, cát Hòa Lộc, Đài Loan, Thái. Khi xoài ra bông được vài hôm thì đứng ngồi không yên bởi mưa cuối mùa kéo dài, xịt thuốc để giữ bông cũng không có tác dụng. Nhìn cây xoài cứ rụng trụi bông, cây đậu được trái nào thì cũng bị gió đánh rụng mà như ngồi trên đống lửa. Mỗi ha đầu tư gần 50 triệu đồng tiền phân, thuốc và xử lý để làm nghịch mùa nhưng hiện cả vườn xoài rụng hoa và trái non nên đành phải bẻ cọng để xử lý cho xoài ra đợt hai.
Không chỉ những hộ có ít năm kinh nghiệm, mà ngay cả với những lão nông kỳ cựu trong nghề trồng xoài cũng chịu cảnh mất mùa. Bà Nguyễn Thị Kim Mai (ngụ xã Phú Ngọc, H.Định Quán), một trong những hộ dân có diện tích xoài lớn ở huyện Định Quán cho biết: “14 ha xoài của gia đình xử lý ra hoa đợt một trúng vào dịp mưa bão nên bị thất thu tới 70%. Mỗi ha tôi đầu tư khoảng 40 triệu đồng tiền chi phí giờ đành bỏ để làm đợt hai lấy quả ra giêng bán mong vớt vát lại. Ngay cả xoài ba mùa thích ứng với các điều kiện thời tiết mà còn bị rụng nữa là các loại xoài khác".
Anh Hải, một thương lái tại địa phương cho hay: “Năm nay mất mùa xoài, giá cao không nói nhưng vấn đề là không có xoài để mua. Thương lái giờ đi lùng sục từng nhà vườn, giành nhau mà mua nhưng cũng không bói ra xoài. Xoài mất mùa, không những nông dân lỗ vốn mà thương lái chúng tôi cũng bị thất thu, không có hàng bán tết”.
Ông Đỗ Khắc Thưởng, Chủ tịch Hội Nông dân xã La Ngà cho biết: “Xã La Ngà có khoảng 1.700 ha xoài ba mùa, xoài cát Hòa Lộc… Vụ xoài nghịch mùa năm nay toàn xã có khoảng 1.200 ha bị thất thu tới 80%. Nguyên nhân là do mưa kéo dài, lại thêm ảnh hưởng liên tiếp của ba cơn bão số 7, 8 và 9 vừa qua khiến xoài rụng bông, rụng trái. Nhiều vườn bị hư hỏng và gần như mất trắng mùa xoài nghịch để bán hàng tết. Có hộ lỗ nặng nề bởi số tiền đầu tư vào mỗi ha là khá lớn, từ 50 đến cả 100 triệu đồng”.

tin liên quan

Mất mùa xoài tết
Từ lâu, xoài là một trong những loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết của mỗi gia đình. Vì vậy, số lượng tiêu thụ xoài trong dịp tết rất lớn và giá cũng tăng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.