Nông dân Hà Tĩnh 'méo mặt' vì chè chết cháy hàng loạt do nắng nóng

Phạm Đức
Phạm Đức
01/07/2020 10:26 GMT+7

Nắng nóng kéo dài suốt hơn 1 tháng qua khiến nhiều diện tích chè của người dân xã Hương Trà (H.Hương Khê, Hà Tĩnh) bị khô héo và chết cháy do thiếu nước tưới.

Ở xã Hương Trà, chè là cây trồng chủ lực, giúp người dân có thu nhập ổn định. Địa phương này hiện có diện tích trồng chè lớn nhất huyện miền núi Hương Khê, với 170 ha. Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài suốt hơn 1 tháng qua khiến cây chè "khát nước" trầm trọng, nhiều diện tích bị chết cháy không thể hồi phục.

Méo mặt nhìn những ruộng chè cháy, chết khô héo trong nắng nóng

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Viết Hòa, Phó giám đốc Xí nghiệp chè 20.4, cho biết những năm qua, toàn bộ sản lượng chè của người dân xã Hương Trà thu hái đều được đơn vị bao tiêu. Trung bình mỗi ha chè, người dân thu về từ 80 - 170 triệu đồng/vụ. 
"Mỗi vụ thu hoạch diễn ra trong vòng hơn 7 tháng. Trung bình mỗi tháng, một hộ dân thu được gần 2 tấn chè búp tươi, được chúng tôi thu mua với giá 7 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, do nắng nóng và trời không có mưa suốt hơn 1 tháng qua, nên người dân không có thu hoạch. Việc thiếu nước tưới còn khiến nhiều ha chè bị chết cháy và nhiều ha đang bị khô héo dần", ông Hòa nói.
Dưới đây là những hình ảnh cây chè của người dân xã Hương Trà bị chết cháy, héo khô do nắng nóng, mà Thanh Niên vừa ghi lại:

Anh Hà Anh Tuấn (47 tuổi, ngụ thôn Tân Trà, xã Hương Trà) buồn bã nói, đã 40 ngày rồi trời không có mưa. Thiếu nước tưới khiến 8 sào chè của gia đình bị chết cháy gần một nửa.

Ảnh Phạm Đức

Cây chè bị héo lá, khô cành từ gốc đến ngọn

Ảnh Phạm Đức

Vợ anh Tuấn ra thăm đồi trồng chè, cho biết những cây bị cháy khô không còn khả năng phục hồi

Ảnh Phạm Đức

Nhiều hồ đập cạn trơ đáy nên người dân không có nguồn nước để tưới cho cây chè

Ảnh Phạm Đức

Ông Trần Viết Hòa, Phó giám đốc Xí nghiệp chè 20.4, cho hay hạn hán kéo dài khiến toàn bộ diện tích trồng chè bị thiếu nước tưới. Hiện có khoảng 5 ha chè chết cháy, không thể cứu được.

Ảnh Phạm Đức

Ông Hòa lo lắng nếu tình trạng nắng nóng tiếp tục kéo dài, thì số diện tích chè bị chết cháy sẽ tăng lên, gây thiệt hại lớn cho người dân

Ảnh Phạm Đức

Theo ông Hòa, các hồ đập trên địa bàn chỉ còn đáp ứng đủ tưới cho khoảng 50% diện tích trồng chè, số còn lại chỉ trông chờ vào trời mưa

Ảnh Phạm Đức

Chị Vũ Thị Thoan (30 tuổi, trú tại thôn Tiền Phong, xã Hương Trà) phải đầu tư hơn 10 triệu để lắp đặt đường ống hút nước, tưới chống hạn cho hơn 7 sào chè của gia đình

Ảnh Phạm Đức

Nước tưới cho cây chè trở nên khan hiếm trong mùa nắng nóng đang khiến người trồng chè ở xã Hương Trà lo lắng 

Ảnh Phạm Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.