Nông dân bất lực nhìn chuối chín rục vườn

26/02/2017 18:53 GMT+7

Hơn 10 hecta chuối già Nam Mỹ của người dân ở vùng biên giới thuộc ấp Đông Hà, xã Tân Đông, huyện Tân Châu (Tây Ninh) đang chín rục vườn và người nông dân bất lực đứng nhìn vì không có người thu mua.

Đến nay, cả năm hộ dân ấp Đông Hà đều đang phải chạy vạy khắp nơi tìm thương lái. Trong khi đó, có hộ dù tìm được thương lái vào thu mua cũng cầm chừng (2-3 ngày/lần/được khoảng 500kg - 1 tấn chuối) với giá chỉ 2.000 đồng/kg.
Ông Nguyễn Văn Nghĩa (58 tuổi), người đại diện năm hộ dân tại đây đứng tên ký hợp đồng hợp tác bán cây giống và thu mua bao tiêu sản phẩm chuối già cấy mô Nam Mỹ với Công ty TNHH TM DV nông sản Ngọc Đỉnh (trụ sở tại huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã vô cùng bức xúc. Bởi theo ông Nghĩa, trách nhiệm hai bên trong hợp đồng rất rõ ràng nhưng vẫn bị công ty bỏ mặc tự tìm mối bán.
Trong số này, ông Nguyễn Văn Sơn (43 tuổi) thiệt hại khá lớn khi hơn 3 hecta chuối vừa bán, vừa cho, vừa đổ bỏ gần hết. Chặt bỏ hàng loạt quày chuối chín rục rơi rụng, ông Sơn buồn bã nói: “Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ các điều khoản trong hợp đồng mới ký. Chúng tôi nghĩ sẽ không thể lỗ vì công ty cam kết giá mua bảo hiểm là 4.000 đồng/kg nên mạnh dạn đầu tư”.
Theo ông Sơn, với 3 hecta đất nhà ông đã đầu tư trồng tổng cộng trên 2.800 cây giống. Sau 9 tháng chăm sóc miệt mài với vốn đầu tư thêm vào phân bón, bao ni lông trùm chuối, hệ thống tưới, điện nước, nhân công hơn 130 triệu đồng. Thành quả nhận lại được là những buồng chuối trĩu quả, mập mạp. Thế nhưng, niềm vui này ngay lập tức bị dập tắt khi Công ty Ngọc Đỉnh bỏ mặc, gia đình bất lực nhìn chuối chín rục vườn. Ông Sơn khẳng định hiện vườn chuối của ông đã thiệt hại 70% diện tích.
Cùng cảnh ngộ, vườn chuối của hộ ông Nguyễn Bá Kiên (38 tuổi) rộng hơn 2,5 hecta đang bán lẻ cho người dân qua đường với giá 2.000 đồng/kg. Ông Kiên xót xa: “Chỉ cần có người hỏi mua là bán, bao nhiêu tiền cũng bán. Thậm chí mua 1kg tôi còn tặng kèm 1kg chứ để chuối hư bỏ thì tiếc”.
Dù những vườn chuối này được Công ty Ngọc Đỉnh ký kết thu mua khi cung cấp cây giống nhưng chuối chín rục vườn họ vẫn không có động thái gì
Ông Nguyễn Văn Sơn đau lòng chặt bỏ những quày chuối chín rục trên cây
Ông Sơn tận thu những quày chuối còn xanh để bán lẻ
Chuối chín rục trên cây đầy vườn
Người trồng chuối điêu đứng vì không thể tìm được đầu ra trong khi chuối đang chín ồ ạt
Vườn chuối chín đồng loạt trong sự bất lực của những người nông dân
Không còn cách nào khác ngoài việc phải chặt bỏ

tin liên quan

Điêu đứng vì... chuối
Những ngày này, nhiều hộ trồng chuối tại ấp Đông Hà, xã Tân Đông, huyện Tân Châu (Tây Ninh) điêu đứng vì chuối chín rục vườn nhưng doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm không đến thu mua. Nhiều hộ phải bán đổ bán tháo với giá rẻ mạt hoặc chất đống đổ bỏ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.