Nơm nớp sống trong nhà lún, nứt vì kế bên xây nhà

Đình Sơn
Đình Sơn
27/07/2018 16:53 GMT+7

3 năm nay gia đình chị Huỳnh Thị Ngọc Hạnh ở nhà số 78 Nguyễn Tất Thành (P.12, Q.4, TP.HCM) mất ăn mất ngủ, suy sụp tinh thần bởi căn nhà số 76 kế bên thi công bất kể ngày đêm.

Đặc biệt, việc thi công này đã làm nhà chị Hạnh lún, nứt, thấm dột, nhiều mảng tường lớn đã bị sập xuống gây nguy hiểm tính mạng và tài sản của gia đình. 
"Bao che vi phạm xây dựng"
Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo Thanh Niên, chị Hạnh bức xúc cho biết công trình 76 Nguyễn Tất Thành bắt đầu thi công từ tháng12.2016 đã gây ra nhiều thiệt hại cho nhà của chị. Cụ thể, làm hư hại, nứt, thấm dột toàn bộ từ tầng 5 đến tầng 1; sập toàn bộ nhà tắm tầng trệt; hư, thấm dột toàn bộ nhà tắm tầng 1, 2, 3, 4; nước thấm vào toàn bộ la phông thạch cao, hư hại nội thất; nhiều bóng đèn bị nước thấm vào không sử dụng được. Trong quá trình thi công công trình nhà 76 đã làm đổ một mảng tường lớn của nhà chị Hạnh.
Có mặt trực tiếp quan sát, chúng tôi thấy cảnh tượng còn tan hoang, nặng nề hơn những gì chị Hạnh miêu tả trong đơn gửi đến Báo Thanh Niên. Cụ thểtường, cột nhà bị nứt toác. Tại một số tầng, nền bị sụp xuống có thể sập bất cứ lúc nào. Một mảng tường lớn trong phòng ngủ chính phải đập bỏ, mới được xây lại vẫn còn nham nhở. Tất cả các nhà vệ sinh đều bị hư hại nặng. Nguy hiểm hơn, kết cấu căn nhà đã bị nứt, hư hại nặng có thể sập đổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm đến tài sản và đặc biệt là tính mạng những người trong gia đình.
Tiếp và dẫn chúng tôi đi thăm căn nhà của mình, chị Hạnh khóc nức nở cho biết: Từ năm 2016 đến nay chị đã gửi đơn phản ánh, kêu cứu tới UBND P.12 và UBND Q.4 nhưng hai nơi này xử lý qua loa, chiếu lệ, thậm chí có biểu hiệu bao che cho hành vi vi phạm xây dựng của công trình nhà số 76 Nguyễn Tất Thành. Không chỉ ảnh hưởng tới nhà chị, công trình này còn vi phạm xây dựng khi xây bỏ đà bỏ cột, vượt quá diện tích chủ quyền thực tế mà chính quyền vẫn luôn khẳng định là đúng giấy phép. "Hiện công trình vẫn đang làm suốt ngày đêm và không có bất cứ che chắn nào gây tiếng ồn ảnh thưởng tinh thần sức khỏe cho nhà lân cận”, chị Hạnh nói.
Gần như toàn bộ hệ kết cấu sàn, cột đã bị nứt toác, hư hỏng nặng Sơn Sơn
Làm lún, nứt nhà người khác vẫn "không có quy định đình chỉ thi công" 
Ngày 16.7, chúng tôi tìm đến UBND P.12 và UBND Q.4 xin gặp những người có thẩm quyền để tìm hiểu về những khiếu kiện, khiếu nại của người dân. Tại UBND P.12, các nhân viên ở đây cho biết lãnh đạo đã đi họp và đề nghị phóng viên để lại yêu cầu, câu hỏi sẽ trả lời sau nhưng đến hôm nay UBND P.12 vẫn "im hơi lặng tiếng". Còn UBND Q.4, ngày 25.7 gửi qua email cho chúng tôi những văn bản đã trở lời khiếu nại người dân trước đó.
Cụ thể, trong văn bản ký ngày 22.6.2018 gửi đến Báo Thanh Niên, người ký là ông Bùi Thanh Tân, Phó chủ tịch UBND Q.4 cho rằng: Công trình nhà 76 Nguyễn Tất Thành thi công phù hợp với giấy phép xây dựng. Tại thời điểm nhà 78 Nguyễn Tất Thành bị ảnh hưởng của việc thi công từ nhà 76 Nguyễn Tất Thành, quy định xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng được áp dụng không quy định những hành vi xây dựng nêu trên là phải áp dụng biện pháp đình chỉ thi công. Hiện nay công trình 76 Nguyễn Tất Thành đã xây dựng xong phần thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện nên việc ảnh hưởng hiện nay chỉ là rơi vãi hồ tô, bột trét, nước sơn… Tính từ ngày 24.11.2017 cho đến nay những hư hỏng của nhà 78 Nguyễn Tất Thành do đơn vị thi công công trình số 76 Nguyễn Tất Thành gây ra không thuộc tình trạng “nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận” nên không có quy định về đình chỉ thi công. UBND Q.4 hướng dẫn bà Hạnh tiến hành khởi kiện tại tòa để được giải quyết theo quy định của pháp luật.
Khi chúng tôi gọi điện, nhắn tin xin gặp trực tiếp ông Bùi Thanh Tân để trao đổi thì ông này trả lời “chưa thu xếp được thời gian”.
Phải đình chỉ thi công 
Đặt trường hợp này lên bàn một thanh tra Sở Xây dựng, vị này cho biết, theo quy trình Thanh tra Sở phải tiếp cận ngay công trình có sự cố khi nhận được tin báo, lập biên bản yêu cầu ngừng thi công khi có sự cố hoặc ngừng sử dụng công trình có nguy cơ sập đổ. Trường hợp chủ công trình không chấp hành, kiến nghị Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn ban hành quyết định đình chỉ thi công hoặc ngừng sử dụng công trình. Trách nhiệm của chủ tịch phường, xã, thị trấn phải tiếp cận, kiểm tra công trình có sự cố ngay khi nhận được tin báo. Khẩn trương báo cáo cho UBND quận, huyện, Sở Xây dựng để phối hợp xử lý ngay khi sự cố xảy ra.
Dưới đây là một số hình ảnh ngôi nhà của chị Hạnh bị hư hại nặng, có thể sập bất cứ lúc nào:
Tất các nhà vệ sinh ở các tầng đều bị thấm dột nước
Tường bị sập
Sàn nhà ở các tầng bị sụt lún
Cột bị nứt toác Sơn Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.