Nội thất Việt bỏ quên thị trường nội địa tỉ "đô"

Chí Nhân
Chí Nhân
07/05/2019 15:14 GMT+7

Dù thành công trong việc xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ nhưng nhiều doanh nghiệp ngành này lại đang xây dựng chiến lược quay về với thị trường nội địa.

Khởi đầu cho chiến lược này là Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) lần đầu tiên tổ chức triển lãm “Phong cách nội thất Việt Nam - Vifa GU”. Điểm khác biệt của chương trình lần này là giới thiệu và xây dựng các phong cách gỗ nội thất, không gian sống để phục vụ người Việt; không nặng tính thương mại - buôn bán sản phẩm đơn thuần như các hội chợ trước.
Các doanh nghiệp tham gia Vifa GU không đơn thuần chỉ đăng ký là được mà phải được lựa chọn thông qua “Ban giám tuyển”, là những người có uy tín trong ngành. Điểm đặc biệt của chương trình là giới thiệu với khách hàng xu hướng thiết kế, tiêu dùng của tương lai. Chương trình cũng trưng bày các thiết kế đạt giải thưởng Kiến trúc quốc gia Việt Nam, bên cạnh các hội thảo chuyên đề về kiến trúc, nội thất, văn hóa…
“Doanh nghiệp sẽ mang đến những thiết kế mới nhất, ấn tượng nhất của mình để khách tham quan chia sẻ, thông qua đó các nhà thiết kế có thể nắm bắt thị hiếu khách hàng và chuyển đến họ những sản phẩm tốt nhất theo đúng gu của họ”, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hawa chia sẻ.
Hiện Vifa GU thu hút được 500 gian hàng của gần 100 doanh nghiệp; sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 16-19.5. Theo ông Khanh, trong triển lãm này chúng ta sẽ không thấy những sản phẩm bàn ghế, gốc cây cổ thụ… mà chỉ có những sản phẩm gỗ hợp pháp, “xanh”, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Ông Khanh ước tính, thị trường nội thất Việt Nam trị giá khoảng 2-3 tỉ USD. Trước nay, các doanh nghiệp nội chỉ tập trung xuất khẩu mà “bỏ quên” thị trường nội địa. Nhiều doanh nghiệp nhập sản phẩm ngoại về khai thác thị trường này. Hiện Việt Nam đang là nước xuất khẩu gỗ đứng thứ 2 châu Á (sau Trung Quốc) và thứ 5 thế giới, để ngành này phát triển bền vững thì việc làm căn cơ là phải xây dựng nền móng vững chắc trên thị trường nội địa. Tạo ra phóng cách - gu, cho người tiêu dùng Việt Nam và sản phẩm gỗ Việt Nam. Từ đó hướng đến mục tiêu xuất khẩu 10 - 20 tỉ USD trong thời gian tới.
Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam năm 2018 đạt gần 9 tỉ USD với mức tăng trưởng gần 16%. Trong 4 tháng đầu năm nay xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 3,1 tỉ USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là ngành hàng có tốt độ tăng trưởng cao trong nhóm ngành nông lâm thủy hải sản. Các sản phẩm gỗ xuất khẩu dẫn đầu như: đồ nội thất bằng gỗ, nội thất phòng khách và phòng ăn, nội thất phòng ngủ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.