Nội tạng không tốt cho sức khỏe

04/10/2018 06:51 GMT+7

Cuối năm 2017, Bộ NN-PTNT công bố dự thảo luật Chăn nuôi. Một trong những nội dung quan trọng được dư luận ủng hộ là cấm nhập khẩu nội tạng động vật; gia súc, gia cầm sống già - loại thải về VN giết mổ lấy thịt.

Đại diện Bộ NN-PTNT cho biết: Thời gian qua, VN nhập khẩu rất nhiều sản phẩm và phụ phẩm của ngành chăn nuôi như: tim heo, gan heo, cật heo và tim gà, mề gà... với giá rất rẻ. Các mặt hàng này chất lượng rất thấp, chưa kể mang nhiều nguy cơ chứa chất độc hại và gây áp lực lên ngành chăn nuôi trong nước. Dự thảo đang trong giai đoạn lấy ý kiến để trình Quốc hội xem xét.
Trong tiềm thức của nhiều người về thực phẩm bẩn, có lẽ nội tạng chiếm một vị trí lớn, vì trước nay các tin tức về việc phát hiện, bắt giữ các vụ mua bán vận chuyển nội tạng thối từ bắc vào nam diễn ra thường xuyên nhất. Các loại nội tạng thối chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc, nơi nhập khẩu nội tạng động vật lớn nhất thế giới. Những trường hợp bị bắt giữ chỉ là phần nổi của tảng băng, không biết đã có bao nhiêu nội tạng hôi thối được xử lý bằng các loại hóa chất độc hại đã đi vào bụng người tiêu dùng VN.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, cho biết nội tạng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa nhiều chất đạm, béo, khoáng, vitamin (A, D), cholesterol... Nhưng những người bị thừa cân, béo phì, huyết áp, tim mạch, gout... không nên ăn nhiều nội tạng vì có thể tác động không tốt đến bệnh lý.
Các chuyên gia cho rằng, thói quen tiêu dùng nội tạng động vật của người Á Đông nói chung do lịch sử ngành chăn nuôi không phát triển, phải tận dụng tối đa nguồn đạm động vật có thể có. Hiện nay nguồn đạm này đã được đáp ứng một cách khá tốt. Xu hướng tiêu dùng chung hiện nay là sạch, an toàn và khỏe mạnh; không phải chỉ còn ăn để bổ sung dinh dưỡng đơn thuần như trước. Đó chính là lý do tiêu dùng nội tạng càng giảm theo xu hướng phát triển kinh tế. Trên thế giới, người ta cũng sử dụng nội tạng với số lượng rất hạn chế, có chọn lọc và chế biến sâu như dùng gan để chiết xuất vitamin, làm patê hoặc ruột heo để làm xúc xích. Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), cho rằng: Sản phẩm nội tạng động vật có rất nhiều cholesterol, về bản chất cũng không nên khuyến khích người dân tiêu thụ khi có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Người VN có thói quen ăn những sản phẩm này nhưng thực tế nhu cầu ăn nội tạng động vật đã giảm đi rất nhiều. Trong khi đó, đối với các sản phẩm nội tạng thì VN với khoảng 8 triệu hộ chăn nuôi gà, 3 triệu hộ chăn nuôi lợn và hàng triệu hộ chăn nuôi trâu, bò thì hoàn toàn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, không cần phải nhập khẩu.
Theo TS Nguyễn Văn Ngãi, Trưởng khoa Kinh tế ĐH Nông Lâm TP.HCM, ngành chăn nuôi của VN còn kém cạnh tranh so với mặt bằng chung của thế giới và các nước lân cận. Để giúp ngành này phát triển và đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, chúng ta chỉ nên cho phép nhập khẩu các sản phẩm thịt động vật đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Các sản phẩm thải loại, nội tạng, phụ phẩm nên hạn chế hoặc cấm, vì nội tạng động vật là nguồn tích trữ và lưu truyền mầm bệnh nếu không được xử lý tốt. Các chuyên gia cho rằng nội tạng giàu dinh dưỡng nhưng vẫn có những rủi ro về sức khỏe người dùng, nhất là tình trạng thừa cân, béo phì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.