Nỗi lo cua nuôi chết trên diện rộng

Gia Bách
Gia Bách
25/03/2021 06:23 GMT+7

Người nuôi cua biển tại 2 xã Tân Ân Tây, Viên An Đông (H.Ngọc Hiển, Cà Mau) đang rất lo lắng vì cua chết bất thường trên diện rộng. Hiện tượng này mấy chục năm qua chưa từng có.

Bắt lên 10 con thì có 7 con chết

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Thanh Nhân (ngụ ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây, H.Ngọc Hiển) cho biết: “Cua chết gần như muốn hết. Cua bắt lên một thời gian chết cũng có, chết dưới vuông cũng có. Trước giờ chưa có cảnh cua chết nặng nề như vậy”.

Từ trước tết đã xảy ra tình trạng cua chết. Đa phần cua không cứng vỏ nên bán với giá rẻ. Hiện nay, giá cua đang ở mức cao, cua gạch từ 500.000 - 600.000 đồng/kg, cua thịt khoảng 300.000 đồng/kg, nhưng nông dân không còn bao nhiêu để bán vì cua chết nhiều quá rồi

Ông Trương Thanh Nhân, xã Tân Ân Tây, H.Ngọc Hiển, Cà Mau

Theo ông Nhân, các hộ nuôi cua xung quanh cũng bị tình trạng tương tự, tùy theo mức độ nặng nhẹ. “Từ trước tết đã xảy ra tình trạng cua chết. Đa phần cua không cứng vỏ nên bán với giá rẻ. Hiện nay, giá cua đang ở mức cao, cua gạch từ 500.000 - 600.000 đồng/kg, cua thịt khoảng 300.000 đồng/kg, nhưng nông dân không còn bao nhiêu để bán vì cua chết nhiều quá rồi”, ông Nhân buồn bã nói.
Trong khi đó, ông Bùi Lũy (ngụ ấp Tân Trung, xã Tân Ân Tây) cho hay: “Sau mấy chục năm nuôi cua, đây là lần đầu tiên tôi thấy cảnh cua chết bất thường nhiều như vậy. Với diện tích 8 ha, mỗi năm gia đình tôi có thể thu về khoảng 100 triệu đồng từ việc bán cua. Năm nay, ở đầu vụ (khoảng cuối tháng 12 năm trước - PV), tôi thả 20.000 con cua giống. Đến thời điểm thu hoạch, cứ bắt lên 10 con có 7 con đã chết, chỉ bán được 3 con”.
Theo người dân địa phương, không chỉ cua khỏe mạnh bị chết sau khi bắt lên mà hiện tượng cua chết tấp vào mé bờ cũng thường xảy ra. Đặc biệt, những con cua còn sống chất lượng thịt cũng không bình thường.
Nỗi lo cua nuôi chết trên diện rộng

Ông Trương Thanh Nhân (ngụ ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây, H.Ngọc Hiển) lo lắng về tình trạng cua chết trong vuông nhà

ẢNH: CTV

Đang chờ kết quả xét nghiệm

Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT H.Ngọc Hiển, đơn vị đã phối hợp với Chi cục Thủy sản, Trung tâm khuyến nông, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Phân viện Nghiên cứu thủy sản Nam sông Hậu, UBND 2 xã Tân Ân Tây, Viên An Đông… tiến hành khảo sát thực tế và ghi nhận ý kiến các hộ nuôi cua bị thiệt hại.

Tỉnh ra văn bản hỏa tốc chỉ đạo kiểm tra, khắc phục

Sau khi người dân H.Ngọc Hiển phản ánh tình trạng cua nuôi bị chết, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo kiểm tra, khắc phục. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác định nguyên nhân cua nuôi bị chết. Qua đó hướng dẫn hộ dân thực hiện các biện pháp khắc phục, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất; đồng thời đối chiếu trường hợp cua nuôi bị chết nêu trên với quy định hỗ trợ khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh, trường hợp đảm bảo điều kiện thì hướng dẫn chính quyền địa phương và hộ dân thực hiện hồ sơ, thủ tục hỗ trợ theo quy định.
Cụ thể, cua có hiện tượng mềm vỏ, ốp, xuất hiện từ trước Tết âm lịch; cua có biểu hiện sùi bọt, các cơ chân co giật, run run rồi chết. Đến những tháng đầu năm 2021, cua chết có biểu hiện khác như: màu sắc bị sậm, thân hình đen, đóng rong rêu, trong vuông xuất hiện xác cua chết nổi lên mặt nước. Trong khi đó, theo kết quả đo các yếu tố môi trường nước đều nằm trong khoảng thích hợp (cán bộ khuyến nông cơ sở trực tiếp đo tại các hộ nuôi).
Ngoài ra, Phòng NN-PTNT H.Ngọc Hiển cho biết Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Phân viện Nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu đã tiến hành lấy mẫu phân tích cua, tôm, mẫu đất, xét nghiệm và hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.
Theo nhận định ban đầu của ngành chức năng địa phương, tình hình nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do thời tiết thay đổi thất thường, nắng gay gắt, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm khá cao. Đây được xem là một trong những tác nhân có lợi cho các vi sinh vật, ký sinh trùng gây bệnh lên đối tượng nuôi như tôm cua, cá... Khi kiểm tra trên mẫu cua chết có phát hiện ký sinh trùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.