‘Nỗi đau’ kinh tế Trung Quốc lan đến Hồng Kông

28/07/2015 08:12 GMT+7

(TNO) Tăng trưởng kinh tế chậm lại và các biện pháp chống tham nhũng của Trung Quốc đã và đang ảnh hưởng đến khách du lịch và người mua hàng ở đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc).

(TNO) Tăng trưởng kinh tế chậm lại và các biện pháp chống tham nhũng của Trung Quốc đã và đang ảnh hưởng đến khách du lịch và người mua hàng ở đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc).

Hồng Kông đã bắt đầu cảm nhận "nỗi đau" từ kinh tế Trung Quốc - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg, dù là điểm đến ngoài Đại lục hấp dẫn nhất với du khách Hoa trong năm ngoái, đặc khu Hồng Kông đang dần mất đi vị trí dẫn đầu về tay Thái Lan, Hàn Quốc hay các thành phố thuộc Đại lục như Thâm Quyến và Thượng Hải. Du khách Trung Quốc ghé thăm Hồng Kông vừa tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009, theo số liệu của Bloomberg Intelligence.
Theo tờ Hong Kong Economic Times, du khách Trung Quốc đi theo nhóm đến Hồng Kông giảm 40% trong 2 tuần đầu tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái. Số khách ở lại qua đêm hạ, hiệu suất trung bình mỗi ngày của các khách sạn Hồng Kông tháng 6 vừa qua là tháng lao dốc thứ 9 liên tiếp.
Tăng trưởng kinh tế giảm tốc cùng các chương trình chống tham nhũng tại Đại lục đã hạn chế lượng khách du lịch và khách mua sắm ở Hồng Kông. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cắt giảm thuế quan một số sản phẩm như kem bôi mặt và giày sneaker nhập khẩu kể từ ngày 1.6.
Điều này làm giảm sức hút của một đặc khu thiên đường mua sắm. Động thái từ thị trường Trung Quốc tác động gần như lập tức và đáng kể lên các nhà bán lẻ Hồng Kông. Doanh số bán lẻ giảm, mặt hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất là kim cương, đồng hồ và một số sản phẩm xa xỉ khác.
Nhóm cửa hàng Burberry tại tuyến phố mua sắm Hong Kong’s Causeway Bay và Tsim Sha Tsui bán những chiếc túi giá 18.500 HKD, tương đương 2.400 USD, và váy giá 24.000 HKD cho hay họ có thể cắt giảm hóa đơn tiền thuê nhà để bù đắp tình trạng ế ẩm. Tập đoàn trang sức Emperor Watch & Jewellery, nổi tiếng với thương hiệu đồng hồ Cartier và Montblanc, nói rằng họ sẽ cho đóng cửa vài cửa hàng.
Nhà sản xuất rượu Pháp Remy Cointreau, thương hiệu thời trang Prada và hãng xe Audi cũng cho biết những thông tin kém lạc quan về doanh số, lợi nhuận.
Không có một dấu hiệu lạc quan nào cho đặc khu Hồng Kông. Tổng cục du lịch của đặc khu này dự báo mức tăng trưởng ngành du lịch giảm xuống còn 6,4% trong năm nay, với lượng khách từ Đại lục dự kiến sẽ giảm một nửa.
Silvia Liu, chuyên gia kinh tế thuộc dịch vụ tài chính UBS nói: “Chúng tôi bị ảnh hưởng quá nhiều từ Trung Quốc. Cho đến khi ngành du lịch bền vững hơn và Hồng Kông tìm thấy động lực tăng trưởng mới, tôi không nhìn ra một lối thoát nào”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.