Nợ xấu ngân hàng khoảng 108,6 nghìn tỉ đồng

20/06/2012 03:00 GMT+7

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình, tính đến ngày 30.4.2012, nợ xấu của toàn hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) khoảng 108,6 nghìn tỉ đồng, tăng 28,18 nghìn tỉ đồng (35%) với tốc độ tăng trung bình 8,6%/tháng, cao hơn so với mức tăng bình quân cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ liên tục tăng từ 3,06% ở thời điểm cuối năm 2011 lên 4,14% tại thời điểm cuối tháng 4.2012. Thông tin trên vừa được Thống đốc cung cấp tới ĐBQH trong văn bản trả lời chất vấn ĐB tại kỳ họp QH này.

NHNN đã và đang triển khai bán nợ xấu có tài sản đảm bảo cho Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng doanh nghiệp (DATC) của Bộ Tài chính; Xóa nợ bằng nguồn dự phòng rủi ro và xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ; chuyển nợ thành vốn góp, cổ phần của DN; với một số khoản vay thế chấp bằng bất động sản, công trình hoàn thành hoặc đã hoàn thành nhưng chưa bán được, Chính phủ xem xét mua lại các bất động sản đó để phục vụ cho mục đích an sinh xã hội và hoạt động của cơ quan nhà nước; bán nợ xấu cho các DN không phải TCTD, công ty mua bán nợ tư nhân và công ty mua bán nợ của các NH thương mại.

Đáng chú ý, theo Thống đốc, các khoản nợ xấu phát sinh do thực hiện cho vay theo chỉ đạo hoặc chủ trương, chính sách của Chính phủ mà không có tài sản đảm bảo và không có khả năng thu hồi sẽ được Chính phủ xóa nợ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Ngoài ra, NHNN đang tập trung nghiên cứu, trình Thủ tướng cho phép thành lập công ty quản lý tài sản quốc gia thuộc NHNN để phối hợp với DATC của Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu của các TCTD.

Bảo Cầm

>> Gánh nợ xấu ngân hàng - Kỳ 4: Khó kiểm soát in tiền
>> Gánh nợ xấu ngân hàng - Kỳ 3: Tại sao lại mua nợ xấu với giá cao?
>> Gánh nợ xấu ngân hàng
>> Gánh nợ xấu ngân hàng - Kỳ 2: Nguy cơ thất thoát vốn nhà nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.