Nở rộ thực phẩm tết tự làm

12/01/2018 05:00 GMT+7

Càng gần đến Tết Nguyên đán, hàng loạt sản phẩm như mứt dừa, mứt gừng, mứt vỏ bưởi, mứt cà chua, mứt me đến lạp xưởng, giò chả… tự làm (handmade) được rao bán ngày càng nhiều thông qua Facebook cá nhân đã thu hút được khá nhiều khách hàng.

Tết năm 2017, bạn bè bất ngờ thấy chị Ngọc Thi, một nhân viên văn phòng tại Q.Tân Bình (TP.HCM), rao bán lạp xưởng do mẹ ở quê Tiền Giang tự làm. Hết mùa tết (kéo dài khoảng 2 tháng), Thi bán được hơn 50 kg lạp xưởng. Thừa thắng xông lên, mùa tết năm nay ngoài lạp xưởng, Ngọc Thi báo có thêm món khô gà lá chanh và chỉ mới hơn 1 tháng rao hàng, Thi cũng bán được gần 50 kg cho sản phẩm này. Ngọc Thi chia sẻ: Mẹ ở quê mới về hưu, có nhiều thời gian rảnh, năm trước mới nghĩ chuyện làm lạp xưởng bán vừa kiếm thêm tiền vừa có việc làm cho vui. Thấy nhiều người ủng hộ, do đó năm nay có rủ người bạn phụ làm nên có thêm sản phẩm mới.
“Khách hàng chủ yếu là người quen, bạn bè mua ủng hộ và đến tết luôn có nhu cầu các sản phẩm này. Lạp xưởng em bán 220.000 đồng/kg, khô gà lá chanh là 340.000 đồng/kg, cao hơn giá bán ở ngoài chợ hay siêu thị một chút nhưng nhiều người vẫn thích mua. Chủ yếu là tin tưởng mình làm với nguyên liệu sạch, chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh”, Ngọc Thi cho biết.
Trong khi đó, một người khác là Vân cũng đang đi làm và cứ đến tết, cô lại rao bán một số loại mứt do mấy chị em tự làm như mứt dừa dẻo 220.000 đồng/kg, mứt gừng Huế 120.000 đồng/kg, mứt vỏ bưởi, mứt cà chua 200.000 đồng/kg.
Ngoài ra, chị em Vân còn nhận làm một số món mặn như dưa chua, củ kiệu, tai heo, ba rọi rút xương ngâm nước mắm, giò thủ… Vân cho biết tết năm trước mấy chị em chỉ mới làm thử mứt dừa và vỏ bưởi, cả mùa tết bán được gần 30 kg mỗi loại nên năm nay quyết định mở rộng chủng loại sản phẩm. Vân tiết lộ: Thực phẩm tết làm thủ công đang được nhiều người ưa chuộng dù giá cao hơn sản phẩm ngoài chợ từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Do hàng chủ yếu được giao cho người quen nên những người bán đều khẳng định nguyên liệu được lựa chọn kỹ, đảm bảo chất lượng cũng như khâu vệ sinh trong quá trình chế biến, đặc biệt không có các chất bảo quản. Tuy nhiên đó chỉ là lời hứa miệng, vì vậy với nhiều người, thực phẩm tết “handmade” chỉ dám mua ở chỗ bạn bè và quen biết để tránh bị nhầm sản phẩm không an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.