Nở rộ app làm giàu

10/09/2020 06:15 GMT+7

Các ứng dụng (app), trang web “làm giàu” nở rộ dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo là huy động vốn đa cấp.

Bên cạnh app MyAladdinz vừa bị Bộ Công an đưa ra cảnh báo, một số người gần đây cũng mời chào tham gia ứng dụng mua sắm IBG để mua sắm tích điểm hoàn tiền lên đến 80%. Số tiền 80% được hoàn lại khi mua sắm hàng hóa trên app, tiền sẽ được hoàn về hằng ngày theo 2 giai đoạn với mức 0,1 - 0,2% IBG trên tổng số Point bạn có. Khách hàng sẽ dùng số điểm đó để tiếp tục mua hàng hoặc bán trên sàn giao dịch.

Chủ tịch Thiên Rồng Việt lừa hơn 10.000 người

Ngày 9.9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kiết luận điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Hữu Tiến, Chủ tịch Công ty Thiên Rồng Việt, và đồng phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, Cơ quan điều tra xác định trong khoảng thời gian từ tháng 12.2015 - 7.2018, Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm thành lập Công ty cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, Công ty cổ phần OTCMAX để lừa dối, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia nộp tiền vào công ty.
Thông qua việc sử dụng mạng internet, các đối tượng trên đã tạo lập các trang web “thienrongviet.com”, “otcmax.Việt Nam” quảng bá hình ảnh, in ấn các tạp chí, ấn phẩm, tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị khách hàng để đưa ra các thông tin không đúng sự thật về các dự án đầu tư, hứa hẹn trả lãi suất cao, hoa hồng hấp dẫn, tạo dựng lòng tin, huy động nhà đầu tư góp vốn vào công ty theo hình thức đa cấp. Ban đầu, Tiến cùng đồng phạm lấy tiền nộp của các nhà đầu tư sau để trả một phần gốc và lãi cho các nhà đầu tư trước. Sau đó thì không trả lãi và hoa hồng nữa, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.
Từ khi thành lập đến khi ngừng hoạt động, 2 doanh nghiệp trên lôi kéo 10.059 nhà đầu tư tham gia, với số tiền huy động gần 500 tỉ đồng. Trong đó, số tiền bị can Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm đã chiếm hưởng là 40 tỉ đồng.
Thái Sơn
Những người giới thiệu khi tham gia gói đầu tư app IBG, khách hàng có cơ hội nhân 5 lần số vốn chỉ trong 6 tháng. Các gói đầu tư trên app IBG được giới thiệu từ Silver đến Diamond, tương ứng số tiền đầu tư từ 100 - 5.000 USD; quy đổi thành điểm nhận được từ 500 - 250.000 điểm và hoa hồng trực tiếp từ 5 - 8%; hoa hồng gián tiếp từ 1 - 2,5% kèm phần trăm nhận được cho mỗi giao dịch từ 0,4 - 0,7%. Lời mời chào cho rằng khi giới thiệu được bất kỳ ai đăng ký sử dụng mua sắm ở IBG bạn cũng được nhận hoa hồng giao dịch theo giá trị sản phẩm mà họ mua. Nhưng điều kiện để nhận hoa hồng ít nhất phải từ 500 Point trở lên (tương đương đầu tư 100 USD trở lên - PV). Cứ mỗi F1 được nhận hoa hồng gián tiếp 2 tầng, tối đa được 18 tầng...
Sàn Wefinex cũng đang được giới thiệu rầm rộ trên thị trường hiện nay, là “1 sàn giao dịch quyền chọn nhị phân trong hệ sinh thái kinh doanh đỉnh cao của Winsbank”. Việc mở tài khoản thực để tham gia giao dịch chỉ với số tiền tối thiểu từ 10 USD và số tiền cho mỗi lần giao dịch chỉ từ 1 USD. Wefinex là một hệ sinh thái của Winsbank, theo hướng dẫn của Thuận (một người làm đại lý cho sàn Wefinex), nhà đầu tư đăng ký đầu tư Winsbank để kiếm thu nhập bằng WIN (một loại tiền ảo) cũng như cổ phiếu eShare. Sau này, nhà đầu tư có thể chuyển lợi nhuận sang sàn Wefinex để giao dịch. Để kiếm thêm tiền, nhà đầu tư tham gia đăng ký một tài khoản Wefinex và tham gia nhóm đọc lệnh giao dịch chuyên gia cũng như nâng gói đại lý 100 USD để nhận hoa hồng 7 tầng tối đa 2%/tổng giao dịch 7 cấp hằng tuần. Những thành viên đăng ký đọc lệnh giao dịch mới được nhận cam kết 1 - 3% lợi nhuận mỗi ngày trên sàn. Người này “vẽ” ra mức lợi nhuận khủng sau khi bỏ vốn 1.000 USD (100 USD mua quyền đại lý và 900 USD giao dịch theo nhóm), tổng lợi nhuận thu về trong 1 tháng là 880 triệu đồng từ hoa hồng giao dịch và đại lý (gấp 36 lần vốn đầu tư).
Các ứng dụng như trên chỉ là một vài ví dụ trong số cả hàng ngàn ứng dụng khác nhau đang nở rộ trên mạng. Một số vụ áp dụng mô hình đa cấp lấy tiền người sau trả cho người trước bị phanh phui mà điển hình là Công ty CP Modern Tech đã bị cơ quan công an điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt 15.000 tỉ đồng vào tháng 5.2018 thông qua việc phát hành tiền ảo iFann và kêu gọi nhà đầu tư tham gia trả hoa hồng theo hình thức đa cấp.
Ông Lâm Minh Chánh, sáng lập Trường Quản trị kinh doanh BizUni, nhận định mô hình của MyAladdinz hay những app tương tự là hình thức đa cấp tài chính dùng tiền người sau trả cho người trước. Có 3 vấn đề lớn trong những mô hình như thế này. Thứ nhất về mặt pháp lý, các app này không có đăng ký ở Việt Nam hay Singapore. Thứ hai là uy tín của công ty tạo lập mô hình này không rõ ràng. Thứ ba, và cũng là vấn đề then chốt, mô hình hoàn tiền 80% là cực kỳ phi lý, phản kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.