Nikkei cảnh báo chiêu đội lốt thương hiệu Nhật để bán hàng Trung Quốc ở VN

18/10/2016 12:25 GMT+7

Các chuỗi cửa hàng bán lẻ mọc lên ở trung tâm thủ đô Hà Nội vào giữa tháng 9.2016 treo bảng hiệu mang thương hiệu Nhật Bản, nhưng lại bán hàng Trung Quốc bên trong, theo tờ Nikkei ngày 17.11.

Nhiều người nghĩ rằng đây là những cửa hàng bán lẻ Uniqlo, Muji và Miniso của Nhật Bản, Nikkei cho hay. “Bên trong, tất cả sản phẩm đều có ký hiệu, nhãn mác tiếng Nhật, nhưng thật sự xuất xứ từ Trung Quốc”, theo Nikkei.
Nikkei cho biết đây có thể là chiêu bài marketing đánh lừa tâm lý nhiều người VN chuộng sản phẩm Nhật Bản.
Theo thông tin dán trên các sản phẩm tại một cửa hàng Miniso ở Hà Nội, thì cửa hàng là do công ty mẹ trụ sở ở Tokyo (Nhật) quản lý, với 80 cửa hàng đa phần ở Trung Quốc. Và đây là cửa hàng đầu tiên của Miniso ở VN.
Khi phóng viên Nikkei đặt câu hỏi liệu rằng Miniso là công ty Trung Quốc, một nữ nhân viên bán hàng 28 tuổi tại Miniso ở Hà Nội lý giải đây là hàng Nhật Bản được sản xuất tại Trung Quốc. “Nếu Miniso là Trung Quốc, vậy thì iPhone cũng là hàng Trung Quốc”, nữ nhân viên bán hàng nói thêm.
Tương tự, nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ Hàn Quốc cũng được mở cửa hồi đầu tháng 9.2016 ở Hà Nội và TP.HCM. Một chuỗi cửa hàng bán lẻ mang tên ilahui bán các sản phẩm với nhãn mác viết bằng chữ Hàn Quốc, nhưng tất cả đều được sản xuất ở Trung Quốc, theo Nikkei.
Hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng tràn ngập trong các cửa hàng VN, làm giảm sút niềm tin ở người tiêu dùng. Đây có lẽ là chiêu “làm mới thương hiệu có chút sáng tạo” để tăng doanh thu, Nikkei kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.