Những 'thiên đường trốn thuế' số một thế giới

13/12/2016 09:42 GMT+7

Hà Lan, Thụy Sĩ và Ireland là vài trong số những cái tên vừa được tổ chức Oxfam công bố là nơi trú ẩn thuế doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

Theo CNN, các nhà nghiên cứu của Oxfam cho hay nhiều chính phủ trên thế giới đang cắt giảm mức thuế doanh nghiệp và cho phép “các hình thức mạnh của hành động trốn thuế” nhằm thu hút đầu tư. Tổ chức này cảnh báo cuộc đua “về đáy” trên sẽ khiến các nước “đói hàng tỉ USD cần thiết để giải quyết đói nghèo và bất bình đẳng”.
Oxfam xếp hạng các nước và vùng lãnh thổ bằng các xem xét mức thuế suất. Việc liệu các quốc gia có cung cấp ưu đãi thuế thiếu công bằng, và việc liệu họ có hợp tác quốc tế trong nỗ lực ngăn chặn trốn thuế hay không cũng được xem xét. Theo nghiên cứu của Oxfam, Bermuda là nơi tệ nhất, xếp thứ nhì là Quần đảo Cayman và thứ ba là Hà Lan.
Cơ quan Phát triển Kinh doanh Bermuda cho hay báo cáo đã bỏ qua cơ cấu thương mại và tài chính khác biệt của đảo quốc này vì “sự thiếu hiểu biết và quan điểm kinh tế sai lầm”. Ngược lại, Oxfam cho rằng khi chính phủ hạ thuế doanh nghiệp, họ phải cân bằng sổ sách bằng cách giảm chi tiêu công hoặc tìm đến biện pháp thuế, chẳng hạn như thuế giá trị gia tăng.
“Người dân thường, đặc biệt là những người nghèo nhất, đang phải trả giá cho sự cạnh tranh liều lĩnh này thông qua chuyện tăng thuế cá nhân, cắt giảm các dịch vụ thiết yếu chẳng hạn như y tế, giáo dục”, cố vấn chính sách Oxfam Esme Berkhout nói.
Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy 90% doanh nghiệp lớn nhất thế giới có mặt tại ít nhất một trong những thiên đường thuế. Một số nước có mặt trong báo cáo của Oxfam cũng có liên quan trong nhiều vụ bê bối thuế của một số doanh nghiệp lớn nhất hành tinh.
Quốc kỳ Ireland Reuters
Đơn cử trong tháng 8, Ireland bị Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu truy thu 13 tỉ EUR, tương đương 13,7 tỉ USD, khoản thuế chưa thanh toán từ Apple. Nhờ sự sắp xếp với chính phủ Ireland, Apple trước đó chỉ trả thuế 1% hoặc ít hơn tại đây, thấp hơn rất nhiều so với mức thuế doanh nghiệp tối đa là 35% tại Mỹ và 12,5% tại Ireland. Trong danh sách của Oxfam, Ireland đứng hạng sáu.
EU, nhóm các nền kinh tế lớn G20 và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tăng cường nỗ lực giải quyết các kẽ hở thuế doanh nghiệp trong năm qua. Dù vậy, Oxfam cho rằng vẫn còn nhiều việc cần làm. Chuyên gia Berkhout cho hay: “Các chính phủ phải làm việc với nhau để ngăn chặn cuộc đua điên rồ về đáy của thuế doanh nghiệp, và bảo đảm rằng các công ty nộp thuế công bằng”.
Dưới đây là 15 nước và vùng lãnh thổ là thiên đường trốn thuế doanh nghiệp số một thế giới, theo Oxfam. Bahamas, quần đảo đứng hạng 11 và Quần đảo Virgin thuộc Anh (British Virgin Islands), cái tên đứng hạng 15, đều có tên trong các thiên đường trốn thuế được hãng luật Mossack Fonseca dùng. Đây là công ty ở giữa tâm bão bê bối trốn thuế Hồ sơ Panama.
1. Quần đảo Bermuda
2. Quần đảo Cayman
3. Hà Lan
4. Thụy Sĩ
5. Singapore
6. Ireland
7. Luxembourg
8. Curacao
9. Hồng Kông (Trung Quốc)
10. Cyprus
11. Quần đảo Bahamas
12. Jersey (vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh)
13. Đảo quốc Barbados
14. Cộng hòa Mauritius
15. Quần đảo Virgin thuộc Anh (British Virgin Islands)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.