Những 'nguyên tắc vàng' khi lựa chọn chung cư

18/11/2015 07:17 GMT+7

Trong xu thế cuộc sống hiện đại, việc lựa chọn căn hộ chung cư đang trở nên gần gũi với mọi người, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ.

Trong xu thế cuộc sống hiện đại, việc lựa chọn căn hộ chung cư đang trở nên gần gũi với mọi người, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ.

Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” vì trót mua phải chung cư căn hộ không phù hợp với mình.
Dưới đây là các “nguyên tắc vàng” mà bất cứ ai khi lựa chọn căn hộ chung cư cũng cần quan tâm để giảm thiểu rủi ro cho mình.
1. Tính toán khả năng tài chính
Trước khi quyết định chọn mua căn hộ chung cư, bạn nên thận trọng tính toán lại khả năng tài chính để lựa chọn căn phù hợp với khả năng của mình, đặc biệt là khi mua trả góp, hỗ trợ tài chính qua ngân hàng. Đừng để rơi vào tình trạng mua giá cao rồi lại phải rao bán vội với giá thấp vì không có khả năng chi trả.
Chẳng hạn: Hai vợ chồng có thu nhập ổn định 15 - 20 triệu đồng/tháng. Bạn dự định mua một căn hộ 2 PN, 2 WC tại dự án EHome 3 Tây Sài Gòn với giá 890 triệu đồng/căn, trả trước 30%, ngân hàng BIDV hoặc OCB hỗ trợ 70% từ gói tín dụng 7%/năm và ổn định trong 3 năm, thì số tiền (gồm gốc và lãi) hằng tháng phải trả ngân hàng khoảng từ 7 triệu đồng, trả trong vòng 15 - 20 năm. Như vậy, với thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/tháng hoàn toàn có thể mạnh dạn mua căn hộ EHome 3 mà không bị áp lực trong việc trả nợ ngân hàng hằng tháng.
2. Tìm hiểu thông tin, giá cả
Nếu ngôi nhà bạn dự định mua là căn hộ chung cư, bạn nên tìm kiếm các thông tin đang giao dịch trên thị trường để biết giá đang rao bán khoảng bao nhiêu? Bạn có thể truy cập vào thẳng website của chủ đầu tư để có thông tin chính xác nhất. Tiếp theo, bạn hãy ghé thăm chung cư đó, để có thể trải nghiệm thực tế nơi mà mình dự định chuyển đến sinh sống, chẳng hạn: Môi trường sinh sống, thiết kế căn hộ, hạ tầng kỹ thuật, tiện ích xã hội, giao thông đi lại… Hãy vào một quán cà phê, vì bạn sẽ có rất nhiều thông tin về giá cả, chất lượng cũng như các thông tin khác từ chốn công cộng ấy.
3. Chọn căn hộ phù hợp nhu cầu
Tùy theo nhu cầu mà quyết định nên mua tài sản ở dạng nào. Ở mức giá 1 tỉ đồng, nhà hoặc đất sẽ ở khá xa trung tâm hoặc đòi hỏi thêm một khoản tiền sửa chữa. Với căn hộ tầm trung, người mua sẽ có nhiều lựa chọn ở nhiều vị trí khác nhau. Đơn cử, dự án EHome 3 Tây Sài Gòn nằm ngay ngã tư đại lộ Võ Văn Kiệt và Hồ Học Lãm, cách trung tâm thành phố chỉ hơn 20 phút đi xe và cũng dễ dàng di chuyển đến các khu vực lân cận.
4. Khuyến mãi và uy tín chủ đầu tư
Đối với các dự án mới, chủ đầu tư thường có các chương trình ưu đãi như hỗ trợ giá, hỗ trợ lãi suất, có thể giúp người mua tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ từ vài chục triệu đồng đến trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, uy tín của chủ đầu tư cũng khá quan trọng. Bạn nên tìm hiểu xem trong quá khứ, tiến độ giao nhà và giao giấy tờ nhà của những dự án cùng chủ đầu tư có tốt hay không. Những chủ đầu tư có lịch sử giao nhà đúng tiến độ giúp người mua yên tâm hơn và chủ động trong kế hoạch tài chính của mình.
5. Tìm các dự án có ngân hàng hỗ trợ vay
Sẽ hỗ trợ tốt hơn về mặt thủ tục cũng như yên tâm hơn về độ tin cậy của dự án. Trên thị trường hiện có khá nhiều dự án nhà giá vừa phải, có hỗ trợ vay từ gói tín dụng ưu đãi. Bạn có thể tìm hiểu một số chương trình như “An tâm lãi suất” của Vietcombank, chương trình vay 7%/năm và ổn định trong 3 năm của OCB hay BIDV…
6. Tìm hiểu kỹ về sản phẩm vay
Cần cân nhắc về lãi suất, phí trả sớm, có trả lãi trên dư nợ giảm dần hay không, về lãi suất, các mức lãi suất có thời gian cố định dài sẽ giúp chủ động trong việc lên kế hoạch tài chính nhưng bất lợi là sẽ bỏ lỡ cơ hội điều chỉnh lãi suất khi lãi suất trên giá thị trường đi xuống, nhưng có điểm lợi là giảm được rủi ro lãi suất tăng cao trong tương lai. Để giảm gánh nặng lãi suất, lời khuyên là nên tích lũy tài chính và bất kỳ khi nào có khoản thu nhập thêm, hãy dùng nó để trả bớt khoản vay.
7. Phí chung cư, tiện ích
Bạn nên kiểm tra các loại phí chung cư cần phải trả hằng tháng có phù hợp, chấp nhận được không? Đồng thời, bạn cần quan tâm tới các tiện ích công cộng khác như: Chỗ gửi xe, nơi sinh hoạt công cộng, hồ bơi, công viên, sân chơi, trung tâm thể dục, số thang máy… và các tiện ích khác như: Môi trường sống có đảm bảo không, giao thông đi lại có thuận lợi không. Bạn nên kiểm tra đường ra vào có thuận tiện hay không? Gần nhà trẻ, trường học, bệnh viện… không?
8. Đọc kỹ hợp đồng mua bán
Sau khi quyết định mua một căn hộ chung cư nào đó, bạn nên xin một bản copy hợp đồng về đọc, phân tích kỹ lưỡng, đặc biệt chú ý những điểm sau: Giá cả phải rõ ràng, ấn định ở một giá nào đó, thanh toán ở những mốc thời gian rõ ràng. Tránh trường hợp chủ đầu tư tăng giá sau khi ký hợp đồng cũng như mốc thanh toán không phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Nếu không phù hợp, bạn hãy đề nghị chủ đầu tư sửa đổi điều khoản này cho phù hợp với bạn. Đừng để rơi vào tình trạng đặt cọc rồi quay lại thương lượng.
Kiểm tra tính pháp lý của căn hộ, chủ đầu tư. Yêu cầu chủ đầu tư cho xem, xin 01 bản copy về giấy phép pháp lý liên quan (giấy phép đầu tư, xây dựng…). Tránh tình trạng dở khóc dở cười vì dự án bị thu hồi… và các yếu tố pháp lý khác.
Hỗ trợ tài chính, nếu là căn hộ trả góp, cần sự trợ giúp của chủ đầu tư về thủ tục vay vốn ngân hàng. Bạn nên hỏi kỹ lưỡng những giấy tờ cần thiết, xem liệu mình có đủ điều kiện vay không? Lãi suất là bao nhiêu? Lời khuyên tổng quát cho việc này: Trong cuộc sống, bạn có đầy bạn bè, nếu không thực sự chắc chắn, hãy tìm đến một người bạn (là luật sư càng tốt).

EHome 3 đã bán 1.700 căn hộ, bàn giao 1.200 căn. Hiện dự án đang mở bán những block cuối cùng, có vị trí đẹp nhất (A10, A11) vào đầu tháng 10.2015

Thời gian bàn giao block B2, A7, A8: Tháng 11.015

Dự kiến bàn giao block A10, A11: Quý 4/2016

HOTLINE: 0933 867 770

Địa chỉ dự án: Đường Hồ Học Lãm, Q.Bình Tân, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.