Những người thầm lặng sau mỗi chuyến bay 4 sao

18/06/2019 20:00 GMT+7

Ngay khi hành khách cuối cùng rời khỏi, đội vệ sinh máy bay chỉ có 8 phút để dọn dẹp và sắp xếp mọi thứ gọn gàng, đảm bảo tàu bay quay đầu nhanh nhất, góp phần vào chỉ số đúng giờ của những chuyến bay.

Anh Nguyễn Văn Ngân - tổ trưởng tổ vệ sinh máy bay, Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) - cùng các đồng nghiệp không giấu nổi xúc động khi Vietnam Airlines được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Skytrax trao chứng chỉ Hãng hàng không quốc tế 4 sao năm thứ tư liên tiếp. Suốt 25 năm qua, anh cùng các đồng nghiệp vẫn hằng ngày âm thầm hoàn thành công việc ít người biết đến, song lại đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì tiêu chuẩn 4 sao quốc tế của Vietnam Airlines.

Công việc lặng thầm sau mỗi chuyến bay

Từ 3 giờ sáng, khi gà còn chưa gáy, anh Ngân đã trở mình thức giấc. Như mọi ngày, người đàn ông gần 50 tuổi rón rén lần từng bước trong bóng tối vì sợ ảnh hưởng giấc ngủ của vợ con. Mỗi ngày khi dắt xe ra khỏi nhà, vợ anh dậy đóng cửa và tiễn chồng bằng lời chúc ngày làm việc suôn sẻ. 
Bộ phận vệ sinh của anh Ngân có hơn 135 người, chia thành 15 tổ, nhóm. Họ sẽ phục vụ luân phiên theo ca 8 tiếng mỗi ngày. Ca trực của anh thường bắt đầu từ 4 giờ sáng, thời gian chạy từ nhà đến sân bay khoảng 45 phút. Ngay khi đến chỗ làm, anh và các đồng nghiệp sẽ họp nhanh để bàn bạc công việc trong ngày. 
Anh Ngân tâm sự, mỗi ngày Vietnam Airlines có xấp xỉ 400 chuyến bay thương mại. Không chỉ phục vụ cho các chuyến bay của hãng, bộ phận của anh còn hỗ trợ dịch vụ vệ sinh cho gần 60 hãng máy bay quốc tế có hợp tác, liên kết với Vietnam Airlines.
Công việc vệ sinh không đơn giản, thậm chí nhiều người không biết cụ thể anh Ngân sẽ làm gì. Anh giải thích, khi tàu bay về đến sân đỗ, lúc vị khách cuối cùng bước xuống, anh cùng 8 - 10 nhân viên sẽ nhanh chóng tỏa ra nhiều vị trí để đến máy bay trong thời gian ngắn nhất. Với chuyến bay nội địa từ 40 phút trở lên (máy bay dưới 250 chỗ), họ chỉ có 8 phút để dọn dẹp vệ sinh. Những đôi tay nhanh thoăn thoắt sẽ lật từng tấm đệm, lau chùi các vết bẩn và sắp sếp lại mọi thứ gọn gàng. Với những chuyến bay đi Nhật, Hàn, họ có 31 phút hoặc 41 phút đảm bảo mọi thứ sạch sẽ. "Chúng tôi phải dọn dẹp nhanh nhất có thể để đảm bảo máy bay quay đầu nhanh nhất, tiếp tục khai thác chuyến bay tiếp theo đúng giờ" - anh nói.
Tuy nhiên, thách thức đặt ra với đội vệ sinh máy bay là tình trạng máy bay quá lộn xộn, có nhiều chuyến bay trẻ con uống sữa nôn trớ, hành khách nôn khắp sàn hay rác thải vương vãi mọi nơi... thậm chí, có nhiều trang thiết bị hư hỏng nặng. Theo anh Ngân, suốt chuyến bay tiếp viên sẽ quản lý, nhắc nhở hành khách không vứt rác hay chạm vào các thiết bị cấm. Nhưng khi tàu bay dừng, họ sẽ không thể quản lý hết mọi khâu trong lúc hành khách lấy đồ, xuống máy bay. 
"Với những chuyến bay bừa bộn như vậy, 8 phút để hoàn thành công việc dọn dẹp, lau từng chỗ dơ là không đủ. Chúng tôi phải tăng thêm người phục vụ để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc khai thác chuyến bay sau", anh Ngân nói.
Với chuyến bay nội địa từ 40 phút trở lên (máy bay dưới 250 chỗ), họ chỉ có 8 phút để dọn dẹp vệ sinh. NVCC

Đổi lại nụ cười của hành khách

Anh Nguyễn Văn Ngân chia sẻ, dù thách thức, khó khăn trong suốt quá trình công tác nhưng những kỷ niệm đẹp, khó quên tại "ngôi nhà thứ hai" cũng như chính sách của công ty là động lực để anh hoàn thành tốt công việc mỗi ngày. 
Người đàn ông cao gầy gần 50 tuổi nhớ lại những năm 1994, chỉ có 6 - 7 chiếc máy bay của Nga khai thác chuyến bay mà đến nay, Vietnam Airlines phát triển nhanh chóng. Đội bay phát triển nhanh chóng phát sinh thêm một số khó khăn nhất định như nhân lực hạn chế, khu vực hoạt động eo hẹp. Nhất là trong dịp lễ, tết, các chuyến bay mỗi ngày tăng gấp ba, bốn lần. Đội vệ sinh máy bay phải làm việc cật lực. Thời tiết mưa gió cũng ảnh hưởng đến công việc. Anh bảo: "Mình làm mệt nhưng hành khách trong nhà chờ cũng nóng ruột. Khách được bay đúng giờ, mình cũng sẽ vui vẻ. Chúng tôi thường động viên nhau phải nỗ lực mỗi ngày, quan trọng nhất là uy tín của hãng được đảm bảo thông qua nụ cười của hành khách". 
Sau hơn 20 năm phát triển, lãnh đạo Vietnam Airlines đã nhiều lần khẳng định đang hướng tới mục tiêu nâng tầm dịch vụ trên 4 sao, trở thành hãng hàng không tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại Việt Nam theo đánh giá của Skytrax. Lộ trình này đã được hãng nghiên cứu và lên kế hoạch ngay sau nhận chứng chỉ chất lượng dịch vụ 4 sao vào năm 2016. Vietnam Airlines theo đuổi chiến lược tăng trưởng theo mô hình hàng không truyền thống, cung cấp dịch vụ đầy đủ duy nhất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Các dòng máy bay thế hệ mới, công nghệ hiện đại như Airbus A350, Boeing 787 hay Airbus A321neo liên tục được tiếp nhận về từ năm 2016 đến 2020. Ngoài ra, hãng cho biết sẽ tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả khai thác, nâng cao trải nghiệm cho hành khách, từng bước trở thành hãng “hàng không số” trong tương lai.
Áp lực công việc cũng ngày càng cao nhưng anh Ngân và các đồng nghiệp luôn lạc quan, lấy niềm vui của hành khách làm động lực, khẳng định sẽ nỗ lực góp sức để hiện thực hóa mục tiêu chung của VIAGS nói riêng cũng như Vietnam Airlines nói chung.
Vietnam Airlines được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh Skytrax trao tặng chứng chỉ Hãng hàng không quốc tế 4 sao năm thứ tư liên tiếp, bắt đầu từ 2016. Đây là mức đánh giá dành cho các hãng có mức chất lượng tốt, tiêu chuẩn sản phẩm tốt trên các đường bay, tiêu chuẩn dịch vụ trên chuyến bay và tại sân bay căn cứ tốt.
Chương trình đánh giá các hãng hàng không toàn cầu trên thang điểm 5 sao được Skytrax đưa ra từ năm 1999. Theo chương trình này, có 5 mức đánh giá từ 1 đến 5 sao được đưa ra trên cơ sở phân tích tổng thể các tiêu chuẩn mặt đất và trên không của hãng hàng không. Theo đánh giá của Skytrax, trên thế giới đang có 10 hãng hàng không 5 sao, 42 hãng hàng không 4 sao. Trong đó, số lượng các hãng 4 sao trở lên tại khu vực châu Á là 20 hãng.
Đáng chú ý, tiêu chuẩn đánh giá các sao của Skytrax mỗi năm lại tăng lên, theo sự phát triển nâng cấp chung của ngành hàng không thế giới. Vì vậy, các hãng luôn phải không ngừng nâng cấp chất lượng dịch vụ so với chính mình và cạnh tranh với các hãng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.