Những lý do đẩy giá vàng lên 1.400 USD/ounce

18/05/2016 14:52 GMT+7

Rủi ro từ cuộc bỏ phiếu Brexit, nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), và cuộc chạy đua đến chiếc ghế tổng thống Mỹ có thể kéo giá vàng lên cao hơn nữa vào cuối năm nay.

Theo CNBC, đây là ý kiến của ngân hàng Saxo Bank ở Đan Mạch. Chuyên gia chiến lược hàng hóa Ole Hansen của Saxo Bank cho hay: “Hiện không chỉ có một rủi ro. Chúng ta vừa có thêm vài rủi ro, và nếu bạn cộng chúng lại với nhau, chúng sẽ trở thành nguy cơ khiến một số nhà đầu tư tăng tiếp xúc với vàng hoặc trở lại đầu tư vào kim loại quý”. Ông Ole Hansen là người dự báo giá vàng có thể lên đến 1.400 USD/ounce trong năm nay.

Giá vàng tăng gần 20% từ đầu năm đến nay khi giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn tranh luận liệu có nên tăng chi phí đi vay hay không, còn ở châu Âu và Nhật Bản thì áp dụng chính sách lãi suất âm. Sự hồi phục của vàng sau ba năm giảm giá khiến tỉ phú đầu tư George Soros cùng hãng Eton Park Capital Management gia nhập nhóm nhà đầu tư đặt cược vào vàng.

Hiện tại, mọi sự chú ý đổ dồn về cuộc bỏ phiếu diễn ra ở Anh vào ngày 23.6, quyết định tương lai của nước này trong EU. Fed thì được cho rằng sẽ chỉ tăng lãi suất một lần trong năm nay và điều này sẽ không tác động nhiều đến giá cả.

“Kết quả chắc chắn vẫn chưa thể khẳng định”, ông Hansen, người chuyên theo dõi thị trường vàng, nói. Dù đô la Mỹ có thể tăng giá ngay sau thời điểm nước Anh chọn rời khỏi EU, quyết định Brexit vẫn sẽ ảnh hưởng đến giá trị đồng euro trong những năm tới. “Điều này đem đến cho vàng vị trí tốt”, ông Hansen nhận định.

Hôm nay 18.5, giá vàng là 1.274,94 USD/ounce sau khi tăng đến mức cao nhất trong 15 tháng là 1.303,82 USD/ounce hôm 2.5. Vàng là kim loại diễn biến tốt nhất sau bạc trong chỉ số Bloomberg Commodity. Lượng vàng mà các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) nắm giữ tăng 25%.

Không chỉ có Saxo Bank lạc quan về vàng mà ngân hàng Đức Joh. Berenberg Gossler cũng có quan điểm tương tự khi cho hay họ có kế hoạch gia tăng dự trữ vàng, đặt cược nhu cầu sẽ đi lên vì sự thiếu chắc chắn trong kết quả trưng cầu dân ý ở Anh và bầu cử tổng thống ở Mỹ. Tại châu Á, chuyên gia Barnabas Gan của Oversea-Chinese Banking cũng vừa tăng mức giá vàng dự báo lên cao hơn vì viễn cảnh Brexit.

Ngay lúc này, cuộc thăm dò được tờ Telegraph thực hiện cho thấy có 55% cử tri Anh muốn ở lại EU, trong khi cuộc thăm dò của hãng TNS lại thể hiện có 41% người được hỏi muốn rời khỏi EU và 38% muốn ở lại.

Tại Mỹ, tỉ phú Donald Trump đang là ứng cử viên sáng giá của đảng Cộng hòa, có thể đối mặt với bà Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ. “Chúng ta có thêm một bất ổn chính trị nữa vào cuối năm nay, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Đây là lý do khiến kim loại quý càng trở thành một tài sản cần có”, ông Hasen kết luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.