Những lợi ích tích cực mang lại từ Hiệp định thương mại tự do VN - EU

01/07/2019 16:04 GMT+7

Chiều 30.6 tại Hà Nội, Việt Nam (VN) - Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (Hiệp định) trước sự phấn khởi của các bộ ngành, người dân doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Mở ra cơ hội giao thương lớn

Như vậy, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) giữa VN và EU đã được ký kết là thành quả sau 9 năm 2 bên kiên trì đàm phán. Theo một chuyên gia kinh tế, sau khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với số dòng thuế xuất khẩu của VN sang EU. Giám đốc một công ty nông nghiệp công nghệ cao cũng nhận định, đây là cơ hội lớn cho ngành lúa gạo VN. Theo đó, với thuế suất về 0% sau khi hiệp định này có hiệu lực sẽ là cơ hội cực kỳ tốt cho DN xuất khẩu gạo vào thị trường này.
Tương tự, đại diện một doanh nghiệp (DN) chế biến và xuất khẩu thủy sản VN cũng đánh giá, ngay khi hiệp định này có hiệu lực sẽ có một số sản phẩm chế biến đang có mức thuế cơ bản khá cao (20%) sẽ được giảm ngay về 0% hoặc giảm theo lộ trình. “Quả thật, đây là tin cực vui với các DN xuất khẩu của VN vào EU”, vị này nhận xét.
Là một DN đa quốc gia có trụ sở tại Đức cũng là thành viên EU và đang hoạt động tại VN, Tập đoàn Bayer trân trọng chúc mừng chính phủ các nước Liên minh EU và VN trước sự kiện ký kết Hiệp định quan trọng này.
Đại diện Tập đoàn Bayer, cho biết biết thêm: “EVFTA sẽ gắn kết VN và EU chặt chẽ hơn, thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư, đem lại nhiều lợi ích tích cực cho các DN và người tiêu dùng từ cả hai phía. VN từ lâu đã được biết đến là một quốc gia ưa thích của các nhà đầu tư và các DN EU vốn có lịch sử lâu dài với những đóng góp đáng tự hào cho sự phát triển của nền kinh tế và xã hội VN. Việc thông qua EVFTA sẽ tạo điều kiện giúp điều này được củng cố và mở rộng hơn nữa trong nhiều lĩnh vực quan trọng, giúp tạo thêm nhiều việc làm, phát triển chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật, tạo ra doanh thu thuế, cũng như giới thiệu những công nghệ tiên tiến hàng đầu; đồng thời cung cấp nhiều hàng hóa và dịch vụ mới vì lợi ích của người dân”.

Và những thách thức

EVFTA mở ra nhiều cơ hội và cũng đem đến những thách thức mà VN phải vượt qua. Áp lực từ EVFTA đưa ra đối với Chính phủ và DN khá rõ ràng. Nhưng đó là cơ hội để giúp cả nhà nước và DN tự cải thiện, hoàn thiện mình, không chỉ với mục đích xuất khẩu nhiều hàng hóa hay cạnh tranh với DN EU mà còn vì một nền sản xuất bền vững, một thị trường an toàn hơn, một chuyên gia nêu ý kiến.
Theo các chuyên gia kinh tế, các DN xuất khẩu và các bộ, ngành của VN cần tìm hướng nâng tầm nền sản xuất, chất lượng hàng hóa để xuất khẩu vào thị trường EU.
Áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến nông lâm ngư nghiệp đáp ứng yêu cầu của Hiệp định EVFTA

Áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến nông lâm ngư nghiệp đáp ứng yêu cầu của Hiệp định EVFTA

Là doanh nghiệp đến từ EU, Tập đoàn Bayer nhận thấy cơ hội lớn để ngành nông nghiệp VN ứng dụng thêm các phát minh và biện pháp kỹ thuật tiên tiến để gia tăng lợi ích cho người nông dân thông qua việc nâng cao năng lực sản xuất và góp phần vào phát triển kinh tế bền vững. Đối với lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe tại VN, cơ hội nằm ở việc thúc đẩy dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao thông qua việc áp dụng những phương pháp điều trị tiên tiến và đầu tư cơ sở hạ tầng. Bayer cùng với ngành y tế sẵn sàng hợp tác với chính phủ để hỗ trợ sự phát triển này và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và cách thức được ứng dụng ở tầm quốc tế nhằm nâng cao hệ thống và mang lại lợi ích, giúp bệnh nhân tiếp cận được chất lượng điều trị tốt hơn tại VN.
Đại diện Bayer nói: “Chúng tôi cam kết cùng thúc đẩy mạnh mẽ các lợi thế và tiềm năng của VN trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiêp một cách bền vững. Là một công ty đi đầu trong sáng tạo trên toàn cầu, Bayer sẵn sàng hợp tác và phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Chính phủ VN và các đối tác liên quan nhằm xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động của chính phủ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp để góp phần đảm bảo thực thi hiệu quả các thỏa thuận của EVFTA”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.