Những khu đô thị mới mà không hiện đại

04/08/2010 09:54 GMT+7

3. Vỡ mộng chung cư cao cấp Nhiều chung cư cao cấp mới xây được vài năm nhưng người dân đã thất vọng, lo lắng vì chất lượng sống trong những căn hộ mà họ đã phải bỏ hàng tỉ bạc...

Đến tòa nhà M4 Nguyễn Chí Thanh, chúng tôi nhận được ngay phản ứng của người dân ở đây về nhà bếp của quán cà phê Nắng Sài Gòn ngay dưới sảnh của tòa nhà. “Thời gian đầu, họ dùng 5 cái bếp than tổ ong to tướng, ống thông khói hướng ra hố xả rác, khói bay lên trên các tầng. Dân kêu quá, họ chuyển sang bếp ga, khói thốc vào nhà tôi, nhiều hôm không chịu nổi phải sang nhà con ở nhờ”, bà Toàn ở phòng 101 phản ánh.

Nhiều gia đình đối phó với mùi khói bếp bằng cách trồng cây xanh, nhiều nhà không chịu nổi thì cho thuê hoặc bán, tìm nơi ở mới. Ông Trần Ngọc Quyến, tổ trưởng dân phố chung cư M3, M4 cho biết, ban đầu, ban quản lý thông báo tiền sảnh sẽ là siêu thị, nhưng lại thành nhà hàng. Lúc đầu, từ các phòng, điện thoại được nối với bảo vệ tòa nhà nhưng dịch vụ này “chết yểu” sau vài tháng.

Cách đó không xa, M5 cũng là một chung cư cao cấp nhưng nhiều người không chấp nhận được sự bất cập trong thiết kế, xây dựng khi khoảng sân ít ỏi lẽ ra dành làm sân chơi thì bị biến thành bãi ôtô, trong nhà thì cả cầu thang lẫn nhà đổ rác thường không có đèn chiếu sáng. Các khoang chứa rác bốc mùi xú uế vì không được xử lý đúng cách, những đống rác cũng lộ thiên ngay phía sau tòa nhà.

Không chỉ gây thất vọng về các điều kiện sinh hoạt trong nhà, các khu chung cư cao cấp còn đang tự làm mất hình ảnh của mình bởi hoạt động cơi nới không được phép của người dân. Tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, 5 dãy nhà N6A, B, C, D, E sáu tầng mới được đưa vào sử dụng vài năm nay nhưng cũng chẳng khác các khu tập thể Trung Tự, Giảng Võ, Nguyễn Công Tr­ứ... là bao. Sắt, thép được hàn gắn vào tường, tạo thành đủ loại “chuồng cọp”, “ba lô” khác nhau, có cái lấn ra không gian cả mét.

Nhẩm đếm, có khoảng 200 “ba lô”, “chuồng cọp” mọc ra từ 5 dãy nhà này, theo những người dân ở đây, việc dựng “chuồng cọp” diễn ra vào thứ bảy, chủ nhật, hoặc buổi tối để tránh sự kiểm soát của nhân viên quản lý. Tương tự, tại một chung cư thuộc phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình), hàng trăm “chuồng cọp” lớn nhỏ được gia cố bằng mọi chất liệu: lá tôn, cót ép, tấm nhựa, gỗ tạp, bìa các tông đủ màu sắc.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu quản lý trong các khu chung cư mới được coi là cao cấp? Thử tìm hiểu tại chung cư M3, M4 nói trên, chúng tôi được biết, trách nhiệm với các tòa nhà này là ban quản lý 91, thuộc Công ty Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, dù họ đã nhiều lần yêu cầu ban quản lý chuyển Nắng Sài Gòn đi nơi khác nhưng không có kết quả.

Theo ông Trần Ngọc Quyến, tổ trưởng dân phố thì trong các cuộc họp, trưởng ban quản lý khu chung cư, ông Nguyễn Tiến Hoạt nói rằng Nắng Sài Gòn đã ký hợp đồng với Công ty Đầu tư Xây lắp và Phát triển nhà Hà Nội nên ban quản lý nhà không có thẩm quyền giải quyết. Khi chúng tôi đến gặp ban quản lý thì chỉ nhận được câu trả lời “phải được sự đồng ý của Công ty Đầu tư Xây dựng và Phát triển nhà”. Tiếc rằng sau 2 lần tới trụ sở công ty này, chúng tôi đều được nhân viên công ty thông báo: “Lãnh đạo đi vắng, hôm sau quay lại”!

Bài, ảnh: Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.