Những “đại dự án” ì ạch

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
23/08/2021 14:52 GMT+7

Một số dự án lớn, có dự án được xếp vào nhóm “động lực”, lại đang rơi vào tình cảnh... bất động ở Quảng Trị, mặc cho địa phương đốc thúc, cảnh báo.

Khởi công dự án xong, không... làm gì
Dự án khu đô thị sinh thái biển AE resort Cửa Tùng (H.Vĩnh Linh) từng có lễ khởi công rình rang hồi tháng 6.2019, nhưng đến nay khu biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng với 440 căn, khu shophouse với 101 căn, khu condotel tiêu chuẩn 4 sao và khu tiện ích bờ biển 12ha vẫn nằm... trên giấy.
Tại lễ khởi công, chủ đầu tư (Công ty CP tập đoàn AE) cho biết, dự án có tổng mức đầu tư 492 tỉ đồng (đầu tư thực tế khoảng 1.700 tỉ đồng), dự kiến đến quý 4.2021 sẽ hoàn thành. Nhưng nay đã quý 3, mà khu đất hơn 36 ha cấp cho dự án này vẫn là một khu đất trống.

Lễ khởi công hoành tráng của dự án Khu bến cảnh Mỹ Thủy.

ẢNH: THANH LỘC

Tương tự, dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1 (thuộc H.Hải Lăng, nằm trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) đã bấm nút khởi công từ ngày 22.11.2019 nhưng nay vẫn bất động.
Nhà máy có tổng vốn đầu tư trên 55.000 tỉ đồng, quy mô gồm 2 tổ máy, tổng công suất 1.320 MW được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao cho Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan làm chủ đầu tư theo hình thức BOT từ tháng 8. 2013. Dự án được Chính phủ phê duyệt trong danh mục đưa vào vận hành giai đoạn 2021-2025, trong đó tổ máy 1 dự kiến đưa vào vận hành năm 2023 và tổ máy 2 vào năm 2024.
Trước sự hối thúc của nhiều cấp chính quyền, chủ đầu tư mới đây cam kết sẽ bắt đầu thi công xây dựng nhà máy vào tháng 9.2021. Nhưng hiện đã là cuối tháng 8, thực địa dự kiến xây dựng vẫn là... bãi đất trống không.
Một đại dự án nữa ở Quảng Trị cũng trong tình trạng “đắp chiếu” là Khu bến cảng Mỹ Thủy (Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị). Cuối tháng 2.2020, Công ty Cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy tổ chức khởi công xây dựng giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy, tại xã Hải An (H.Hải Lăng),.
Dự án có quy mô 685 ha bao gồm 10 bến cảng, tổng mức đầu tư 14.200 tỉ đồng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn. Đến nay, chủ đầu tư đã chậm tiến độ triển khai thi công theo cam kết (31.7.2021) và tiếp tục hứa hẹn sẽ thi công vào tháng 10.2021. Hiện, khu cảng biển nước sâu này vẫn rất đẹp... trên bản vẽ.

Khu đất dự kiến để xây dựng cảng Mỹ Thủy vẫn là một bãi cát trống

ẢNH: THANH LỘC

Việc các “đại dự án” chậm tiến độ đã đẩy người dân lâm cảnh “tiến thoát lưỡng nan” vì không biết được di dời, đền bù như thế nào, nhà cửa không dám xây dựng cơi nới vì vướng quy hoạch. “Tóm lại là đi không được mà ở không xong”, một người dân địa phương ngao ngán.
Chính quyền sốt sắng, chủ đầu tư trễ nãi
Ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Quảng Trị, thừa nhận trong số 11 dự án động lực tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đã được cấp chủ trương đầu tư, phần lớn đã bị chậm tiến độ so với cam kết.
Trước đó, chính quyền tỉnh Quảng Trị đã tạo nhiều ưu đãi tư như chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch, bước đầu xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư phục vụ việc di dời dân khi thực hiện các “đại dự án”.
Điển hình là khu tái định cư Hải Khê (H.Hải Lăng) phục vụ tái định cư cho dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1, nay đã có trường, trạm, điện, đường. Hay Khu tái định cư xã Hải An (H.Hải Lăng) phục vụ tái định cư cho dự án cảng Mỹ Thủy cũng đã xong mặt bằng, có điện, đường...
Nhưng trái với sự sốt sắng của chính quyền, các chủ đầu tư lại không mấy "vội", dẫn đến chậm tiến độ nhiều dự án lớn.

Khu tái định cư Hải Khê (xã Hải Khê, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) để phục vụ di dời dân thực hiện Dự án nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị. Khu dân cư hình thành đầy đủ điện, đường, trường, trạm nhưng dự án vẫn bất động

ẢNH: THANH LỘC

Theo ông Phạm Ngọc Minh, với cho dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1, Ban quản lý Khu Kinh tế Quảng Trị vẫn đang tích cực liên lạc với chủ đầu tư nhưng mọi thứ diễn ra vẫn đang chậm. “Nếu tháng 12 này triển khai được thì hy vọng đến khoảng 2026 vận hành tổ máy số 1”, ông Minh nói.
Còn với dự án cảng Mỹ Thủy, ông Minh, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra văn bản cảnh báo. “Các bên đã hoàn thành các thủ tục để xây dựng dự án nhưng vẫn chưa thể triển khai vì nguyên nhân sâu xa là chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính”, ông Minh cho biết. Tương tự, với dự án khu đô thị sinh thái biển AE resort Cửa Tùng, năng lực tài chính của chủ đầu tư hạn chế.

Khu tái định cư của Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy ở thôn Thuận Đầu (xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) đã xong mặt bằng, điện, đường, phân lô...

ẢNH: THANH LỘC

Theo ông Trương Chí Trung, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Trị, hầu hết các đại dự án trên địa bàn chậm tiến độ là do năng lực tài chính của chủ đầu tư, cùng với ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh Covid-19 gây ra và một số khó khăn trong giải phóng mặt bằng.
“Đối với các dự án này, Sở KH-ĐT đã ra các văn bản yêu cầu chủ đầu tư có văn bản điều chỉnh tiến độ, ký quỹ và báo cáo tiến độ định kỳ. Ngoài ra, chúng tôi cũng mời các sở ngành cùng vào cuộc xem vướng mắc ở đâu để cùng nhà đầu tư xử lý. Trong trường hợp các chủ đầu tư không hợp tác, không thực hiện, chúng tôi sẽ xử phạt hành chính hoặc xử lý chấm dứt dự án”, ông Trung nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.