Những cuộc chiến 'một mất một còn'

15/04/2019 12:03 GMT+7

Thức ăn nhanh, cà phê chuỗi, cửa hàng bán lẻ cho đến hàng hóa tiêu dùng... đều đã, đang và sẽ đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt để tồn tại.

Có những thương hiệu đình đám, đã quen thuộc với người tiêu dùng nội địa nhưng cuối cùng cũng phải âm thầm rời bỏ cuộc chơi. Những cuộc chiến "một mất một còn" chưa bao giờ dừng lại.

Coffee Bean "theo chân" Gloria Jean’s 

Nửa tháng nay, những khách hàng quen thuộc của Coffee Bean Đồng Khởi (tòa nhà Metropolitian, Q.1, TP.HCM) tới đây chỉ còn gặp chiếc khóa dây chốt 2 cánh cửa màu xanh im ắng. Tìm quanh quất không có thông báo nào về việc quán tạm đóng cửa để sửa chữa hay chuyển địa điểm đi chỗ khác. Dù không có một thông điệp chính thức nào được đưa ra nhưng tất cả đều hiểu, Bean Đồng Khởi, vốn được coi là biểu tượng của chuỗi cà phê này đã chính thức đóng cửa.
Chị M.Hạnh (Q.Bình Thạnh) một tín đồ của Bean Nhà thờ (theo cách gọi của nhiều khách hàng của quán này) nói giọng đầy nuối tiếc "đóng cửa rồi, mất điểm hẹn quen thuộc rồi". Như chưa tin vào điều này, chị Hạnh băn khoăn: Thấy quán cũng đông khách sao lại đóng nhỉ? Chắc bị đòi mặt bằng chứ thấy làm ăn được mà? Hỏi thăm bảo vệ tòa nhà, anh này cho biết, quán chủ động trả lại chứ không phải bị đòi mặt bằng. "Tháng sau sẽ có quán cà phê khác mở ở đây" - anh này nói.
Không biết thực hư thế nào nhưng 2 năm trước khi Coffee Bean Đồng Khởi đóng cửa, khu vực này xuất hiện thêm một số thương hiệu cà phê chuỗi đang đình đám trên thị trường. Đầu tiên là RuNam d'Or ở số 03 Công Xã Paris. Với vị trí đắc địa ngay bên cạnh Nhà thờ Đức Bà, thiết kế sang trọng, tinh tế, RuNam đang thu hút một lượng khách hàng lớn. Vào giờ cao điểm, chọn được chỗ ngồi ưng ý ở đây rất khó dù chuỗi cà phê này đang giữ ngôi vị "quán quân" về giá.
Tương tự, thời điểm cuối năm 2017, "người khổng lồ" Starbucks cũng chính thức khai trương Cửa hàng Cà phê Reserve đầu tiên tại TP.HCM ở Hàn Thuyên, chỉ cách Bean Nhà thờ vài trăm mét. Bên cạnh những thức uống chủ đạo, khách hàng lần đầu tiên được làm quen với quầy bar Starbucks Reserve, nơi những món đồ uống espresso quen thuộc được nâng tầm nhờ máy Black Eagle. Quán thu hút một lượng khách nước ngoài lớn bên cạnh những "tín đồ" Starbucks nội địa vốn luôn "sưu tầm" các điểm mới, độc, lạ và sang chảnh của thương hiệu cà phê mình yêu thích. Chắc chắn sẽ có những khách hàng lâu năm của Bean Đồng Khởi gia nhập những quán này. Khi địa chỉ hẹn hò, check-in quen thuộc đóng cửa thì việc đầu tiên chính là tìm địa chỉ mới ở chính khu vực đó, thay thế. 

Tín hiệu từ đường Đồng Khởi 

Việc ra đi "không kèn không trống" của Bean Đồng Khởi khiến nhiều người nhớ lại cách đây 7 năm, cũng trên đường Đồng Khởi, “biểu tượng” của Gloria Jean’s cũng bị đóng cửa do chi phí thuê mặt bằng quá cao trong khi lợi nhuận từ kinh doanh không đáp ứng nổi. Đến đầu năm 2017, thương hiệu cà phê phổ biến tại Úc với hàng ngàn điểm trên toàn cầu này đã “ngậm ngùi” đóng cửa quán cà phê cuối cùng tại Grand View, Phú Mỹ Hưng, âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam sau 1 thập kỷ thâm nhập vào nội địa theo con đường nhượng quyền.
Gloria Jean's Coffees không phải chuỗi cà phê đầu tiên và duy nhất phải âm thầm rút lui khỏi thị trường. Có rất nhiều thương hiệu đình đám như cà phê NYDC, một thời là tụ điểm của giới trẻ sành điệu đã biến mất; chuỗi Saigon Cafe đình đám ở TP.HCM cũng đóng cửa hàng loạt, chỉ sau chưa đầy 1 năm hoạt động; cái kết buồn của start- up triệu đô The Kafe đến nay vẫn là điển hình của việc "tăng trưởng nóng, đóng cửa nhanh"...
Có một sự trùng lặp không biết có phải điềm báo, cả 2 thương hiệu cà phê chuỗi nổi tiếng là Gloria Jean's Coffees và NYDC đóng cửa đều bắt đầu với vị trí mang tính "biểu tượng" nằm trên đường Đồng Khởi. The Coffee Bean & Tea Leaf cũng đã đóng cửa quán trên con đường đẹp nhất TP.HCM. Đây không biết có phải tín hiệu đánh dấu cho quá trình thu hẹp quy mô của thương hiệu cà phê này hay không nhưng tình hình kinh doanh của The Coffee Bean thì không mấy sáng sủa. Sau gần 1 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, thương hiệu này ghi nhận khoản lỗ cả trăm tỉ đồng. Có thể đây là lý do dù không muốn, thương hiệu này phải tính lại bài toán kinh doanh và mặt bằng quá đắt đỏ sẽ bị cắt giảm đầu tiên.
Gloria Jean’s, Coffee Bean là những thương hiệu cà phê chuỗi theo mô hình tự phục vụ đầu tiên tại Việt Nam. Khoảng 1 thập kỷ trước, giới trẻ TP.HCM hồ hởi thử nghiệm những ly sô cô la đá xay, trà xanh đá xay... mát lịm và sành điệu.
Giờ mấy ai còn nhắc đến Gloria Jean’s, NYDC...?
>> Kỳ tiếp: Đại chiến ngã tư 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.