Những cột mốc đáng nhớ của Bia Saigon Special trên chặng đường vươn ra thế giới

19/02/2020 10:37 GMT+7

Mới ra đời cách đây hơn 20 năm, song Bia Saigon Special đã trải qua nhiều cột mốc đáng nhớ để chinh phục người dùng trong nước và quốc tế.

1999 - Ra mắt thương hiệu Bia Saigon Special

Hành trình của bia Việt khởi nguồn từ những xưởng bia đầu tiên được người Pháp xây dựng tại Hà Nội và Sài Gòn hơn 150 năm trước. Tại miền Nam, xưởng bia và nước đá của ông Victor Larue, tiền thân của SABECO ngày nay, cũng xuất hiện rất sớm vào năm 1875.
Đến thập niên 90, khi người dân đã được no ấm, nhu cầu tiêu thụ bia theo đó cũng tăng cao, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều hãng bia ngoại như Heneiken, Carlsberg, Foster’s; đồng thời các thương hiệu trong nước, trong đó có Bia Saigon cũng mở rộng quy mô sản xuất hoặc liên doanh với nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng bia. Đây cũng là khởi điểm của câu chuyện về Bia Saigon Special mà ít ai biết đến.
Năm 1999, SABECO chính thức ra mắt Bia Saigon Special. Hướng đến phân khúc cao cấp, dòng bia mới ra mắt đã hấp dẫn người dùng bởi chất lượng hảo hạng khi được sản xuất hoàn toàn bằng malt lúa mạch mùa xuân không pha trộn các loại gạo hay ngũ cốc khác.
Do điều kiện khí hậu, tại Việt Nam không trồng được các nguyên liệu sản xuất bia như malt, hoa bia, men bia mà phải nhập khẩu từ các nước khác, khiến giá nguyên liệu sản xuất bia tại Việt Nam thường cao hơn giá thành trên thế giới. Trong đó malt ngũ cốc chiếm đến gần 33% cơ cấu giá vốn, theo một nghiên cứu năm 2017.
Để tiết kiệm chi phí, các nhà sản xuất đã dùng gạo để thay thế malt ngũ cốc dù phải đánh đổi phần nào vị ngon vốn có của bia. Trong khi đó, Bia Saigon Special vẫn sử dụng 100% lúa mạch mùa xuân, không chỉ đảm bảo từng giọt bia đượm vị, thanh mát, mà còn giữ được màu vàng óng bắt mắt của nước bia.
Quy trình sản xuất theo chuẩn châu Âu hiện đại làm nên vị ngon của Bia Saigon Special

Quy trình sản xuất theo chuẩn châu Âu hiện đại làm nên vị ngon của Bia Saigon Special

Nếu chiếu theo luật Reinheitsgebot về độ tinh khiết của bia được ban hành tại Đức hồi thế kỷ 15 (hiện vẫn là niềm tự hào và quy chuẩn của nhiều thương hiệu bia Đức), thì Bia Saigon Special đã đạt độ tinh khiết về mặt nguyên liệu. Không chỉ vậy, dòng bia này còn được sản xuất trong một quy trình hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, với chuỗi nhà máy, thiết bị được đồng bộ hóa theo chuẩn Đức. Những đầu tư chỉn chu này giúp đảm bảo chất lượng vượt trội cho dòng bia, mang lại một lượng người uống trung thành không hề nhỏ.

2001 đến 2009 - dấu ấn từ câu “slogan” huyền thoại

Những năm đầu thế kỷ 21, không bỏ qua sự nở rộ của ngành quảng cáo - truyền thông, các hãng bia đều rầm rộ ra mắt các mẫu quảng cáo cho thương hiệu của mình. Mẫu quảng cáo cùng câu slogan huyền thoại “Có thể bạn không cao, nhưng người khác cũng phải ngước nhìn” của Bia Saigon Special ra đời trong bối cảnh như thế.
Thú vị ở chỗ, Bia Saigon Special vốn được người dùng ưu ái đặt cho cái tên dân dã “Sài Gòn lùn” bởi thiết kế chai thấp và đậm. Cái tên không chính thức ấy lại phổ biến đến mức, từ Nam chí Bắc, chỉ cần hỏi đến “Sài Gòn lùn” thì ai cũng biết đó là gì, ngay cả sau khi đã có thêm phiên bản lon cho sản phẩm.
Với câu slogan trên, Bia Saigon Special đã khẳng định “thần thái” tự tin, dám bức phá của thương hiệu cũng như những người uống nó - giống như một anh chàng Việt Nam, có thể thân hình chưa cao to bằng bạn bè thế giới, song vẫn luôn giữ trong mình khí chất hào sảng, bản lĩnh cần có để vươn ra biển lớn và chinh phục thành công. Nhờ đó, câu nói này đã in đậm trong tâm trí người Việt, trở thành câu tuyên ngôn quen thuộc trong suốt khoảng thời gian từ năm 2001 tới năm 2009. Cho tới tận bây giờ, câu slogan này vẫn được nhắc tới như huyền thoại của nền quảng cáo nước nhà.

2012 - phiên bản lon nhôm ra đời

Tại nơi có khí hậu nóng ẩm quanh năm như Việt Nam, bia từ lâu đã là thức uống giải khát khó thay thế. Nhu cầu dùng bia tại nhà, trong mỗi bữa ăn cũng ngày càng tăng cao. Đáp ứng xu hướng đó, hãng đã cho ra mắt phiên bản lon nhôm, tiện dụng cho khách hàng sử dụng ở mọi nơi. Bước đi này giúp tỷ lệ tiêu thụ của Bia Saigon Special tăng đáng kể, trở thành thức uống không thể thiếu trên bàn ăn khắp đất nước.
Từ năm 2012, Bia Saigon Special chính thức có dạng lon nhôm

Từ năm 2012, Bia Saigon Special chính thức có dạng lon nhôm

Tháng 8.2019 - Trở lại với diện mạo mới

Tháng 8.2019, SABECO đồng loạt “thay áo mới” cho cả ba dòng Bia Saigon nhằm khẳng định bước đồng hành của thương hiệu trăm tuổi trên đường hưng thịnh của Việt Nam, trong khi vẫn giữ nguyên hương vị quen thuộc của từng dòng bia. Trong đó, mang biểu tượng rồng Việt Nam mạnh mẽ đặt giữa nền xanh - trắng bạc, bao bì mới của Bia Saigon Special nổi bật khí chất mạnh mẽ, vừa khẳng định lòng tự hào dân tộc vừa thể hiện đẳng cấp sang trọng của dòng bia.
Diện mạo mới, vị ngon không đổi

Diện mạo mới, vị ngon không đổi

Tháng 10.2019 - Bia Saigon Special vươn ra thế giới

Tháng 10.2019, Bia Saigon Special gây tiếng vang trên thế giới khi đoạt huy chương vàng danh giá trong hạng mục Bia Pilsner theo phong cách quốc tế tại Cúp Bia Quốc tế 2019 uy tín tại Nhật Bản. Chiến thắng của Bia Saigon Special không chỉ chứng minh bước tiến lớn của dòng bia này mà còn mang lại niềm tự hào cho bia Việt nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.