Những công trường 'chạy đua' với Covid-19

16/06/2021 06:23 GMT+7

Giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng phát, giãn cách xã hội tiếp tục gia hạn, TP.HCM vẫn ghi nhận nhiều công trình tăng tốc chạy tiến độ.

48 vị trí thi công không ngừng nghỉ

Đúng ngày TP.HCM quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 vì diễn biến khó lường của dịch Covid-19, trang thông tin chính thức của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) phần nào giải tỏa bớt căng thẳng cho người dân TP bằng hình ảnh Trung tâm điều khiển (tòa nhà OCC) của tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đang dần hoàn thiện. Tòa nhà OCC là công trình tại depot phục vụ cho việc điều khiển, vận hành tàu cũng như các công tác liên quan khác (hệ thống báo hiệu, lịch trình chạy tàu, vận hành các hệ thống khác trong depot).
“Dịch bệnh, người dân đi lại ít hơn là thời gian tốt để tranh thủ triển khai nhanh các dự án đủ điều kiện thi công. Tuy nhiên, không thể tránh khó khăn như việc cung cấp vật liệu, giãn cách công nhân khiến tiến độ công việc bị chậm lại. Cố gắng đạt mục tiêu kép, vừa duy trì tiến độ, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trường là mục tiêu hàng đầu đối với các dự án giao thông thời điểm này”.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM
Theo MAUR, hiện nay, các công tác hoàn thiện tại tòa nhà OCC đang được đẩy nhanh kịp tiến độ phối hợp cùng nhà thầu Gói thầu CP3. Cụ thể, việc sơn epoxy, chống thấm, làm thang cuốn và thang máy đã hoàn thành 100%; hệ thống trống gió, xây tường gạch, điều hòa không khí và kéo điện đã đạt từ 90 - 99%, còn lại các hạng mục phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy cũng đã hoàn thành 79% khối lượng thi công. Cùng với Trung tâm điều khiển, gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và depot thuộc dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1” ghi nhận đã đạt khối lượng 93,22%. MAUR đang đẩy nhanh tiến độ công trình, đặc biệt công tác tòa nhà xưởng chính tại depot. Hầu hết các hạng mục của nhà xưởng chính đều đã đạt trên 90% khối lượng, trong đó cấu trúc dàn thép chính, công tác chống thấm đã hoàn thiện 100%.

Bản tin Covid-19 ngày 15.6: Nỗi lo mới từ điểm nóng dịch bệnh

Không chỉ các hạng mục thuộc tuyến metro số 1 tăng tốc, mới đây, công trường cầu Thủ Thiêm 2 cũng đã chính thức nóng máy trở lại sau thời gian ngừng thi công giải quyết các khó khăn về mặt bằng và vốn. Đại diện chủ đầu tư - Công ty Đại Quang Minh - cho biết thời điểm hiện tại, công trường đã huy động khoảng hơn 20 kỹ sư và 120 công nhân để triển khai thi công các hạng mục cầu chính, cầu dẫn và đường dẫn phía Q.1. Cầu Thủ Thiêm 2 đã hoàn thành hơn 70% khối lượng của dự án, dự kiến sẽ hoàn thành hợp long cầu chính vào tháng 9 tới và hoàn thành toàn bộ dự án vào quý 2/2022.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), cho biết hiện nay trên toàn địa bàn TP, TCIP đang triển khai 48 vị trí thi công cho 30 dự án liên quan. Trong bối cảnh dịch bệnh, TCIP đang đặt mục tiêu kép: vừa cố gắng duy trì tiến độ thi công, vừa đảm bảo an toàn công trường, phòng chống Covid-19. Trong đó, có một số dự án đang đạt tiến độ khả quan. Như dự án mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh (H.Hóc Môn), các đơn vị vẫn duy trì họp trực tuyến định kỳ, giải quyết nốt các nền tái định cư cuối cùng để đẩy nhanh các bước thi công tiếp theo. Tại “tâm dịch” Gò Vấp, công trường cầu Hang Ngoài vẫn giữ tiến độ thi công như bình thường. Bên cạnh đó, hạ tầng 9 lô đất của Thủ Thiêm, trừ gói thầu vướng mặt bằng của 3 hộ dân đang chờ lãnh đạo UBND TP.Thủ Đức giải quyết, TCIP đã hoàn thành 60% hạ tầng quanh 6 lô đất theo đúng tiến độ; Cầu Mỹ Thủy 3 đã có nhà thầu thực hiện các hạng mục chiếu sáng, đang được tăng tốc để sớm thông xe toàn tuyến...
“TCIP vẫn đang cố gắng triển khai những biện pháp thi công phù hợp với từng công trường, duy trì 600 công nhân, kỹ sư giám sát đẩy nhanh thi công tại 48 vị trí. Mục tiêu hoàn thành các dự án từ nay đến cuối năm vẫn sẽ được giữ nguyên”, ông Lương Minh Phúc thông tin.

An toàn vẫn là trên hết

Trong bối cảnh đại dịch có nguy cơ làm đứt gãy chuỗi sản xuất, các dự án xây dựng hạ tầng được coi là “liều vắc xin” hỗ trợ nền kinh tế bởi cần nhiều lao động, sử dụng nhiều sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ... từ nguyên vật liệu cho tới tiêu dùng. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đang ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, khó kiểm soát. Do đó, bên cạnh tiến độ, việc bảo đảm an toàn cho người lao động trên các công trường vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Hiện mỗi ngày, trên công trường tuyến metro số 1 có khoảng 2.000 công nhân, kỹ sư tham gia thi công. Để đảm bảo chống dịch hiệu quả trên công trường, tránh rủi ro ảnh hưởng tiến độ của dự án, MAUR đã đưa ra nhiều giải pháp. Cụ thể, các kỹ sư, công nhân sinh sống tại các khu vực Q.Gò Vấp, P.Thạnh Lộc (Q.12) đã được quy định không cho phép tới công trường từ ngày 31.5. MAUR đã thành lập đội chống dịch tại các công trường, liên tục cập nhật thông tin để nhắc nhở người lao động thực hiện đầy đủ các biện pháp 5K và báo cáo kịp thời khi có những người không thực hiện hoặc phát sinh tình huống mới. Tại các khu vực công trường, chỉ cho phép cán bộ kỹ sư, công nhân ra vào từ các cổng được kiểm soát, bảo vệ trực 24/24 kiểm tra việc tuân thủ nghiêm 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, khử khuẩn tay và kiểm tra thân nhiệt; Cập nhật danh sách và theo dõi tình hình sức khỏe công nhân, kỹ sư ra vào công trường để kịp thời xử lý. Bên trong công trường, không tập trung đông người, các đội đứng giao việc hoặc thi công giãn cách tối thiểu 2 m. Công tác phun khử khuẩn khu vực các phòng họp, phòng làm việc cũng liên tục được thực hiện…
Tương tự, các kỹ sư, công nhân tại công trường cầu Thủ Thiêm 2 cũng được bố trí tập trung triển khai ưu tiên các công việc theo tiến độ của dự án. Công việc ít quan trọng hơn sẽ sắp sếp bố trí linh động tùy theo tình hình thực tế tại công trường và phân bổ ra các vị trí để đảm bảo giãn cách.
Đối với 48 vị trí đang xây dựng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM triển khai, từ ban điều hành đến anh em công nhân, kỹ sư giám sát đều phải tuân thủ tuyệt đối các quy định theo Chỉ thị 15 và thực hiện nghiêm các biện pháp thi công giãn cách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.