Những chuyến xe công nghệ và ‘cú hích’ cho sự phát triển chung tại Khánh Hòa

03/08/2018 20:00 GMT+7

Cùng với các công ty taxi truyền thống…, Grab cũng chính thức có mặt trong danh sách 8 đơn vị được phép triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử tại Khánh Hòa, theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT.

Ngay sau khi có mặt tại thị trường Khánh Hòa, dịch vụ đặt xe công nghệ này đã góp phần mang lại nhiều tiện ích, góp phần tạo “cú hích” cho sự phát triển chất lượng dịch vụ và kinh tế du lịch bằng cách mang lại cho khách hàng giải pháp di chuyển tiện lợi, minh bạch giá cả, đặc biệt là tính tiết kiệm và an toàn
Với tốc độ tăng trưởng du lịch đạt từ 15 - 20%/bình quân hằng năm, lượng du khách đổ về tỉnh Khánh Hòa ngày càng đông. Không chỉ tăng trưởng với lượng du khách quốc tế, lượng khách nội địa cũng kéo về phố biển khá đông trong mùa hè do thuận tiện đi lại và có nhiều lựa chọn di chuyển tiết kiệm. Sự phát triển nhanh chóng của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa những năm gần đây không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế địa phương mà kéo theo đó ngành dịch vụ cũng cần phải có bước tiến mới. Một trong những nhu cầu phát sinh lớn là sự gia tăng nhu cầu di chuyển của hành khách với chất lượng sản phẩm dịch vụ ngày càng cao và hoàn thiện hơn.
Trong bối cảnh đó, di chuyển với ứng dụng xe công nghệ GrabCar có ưu điểm là tiện lợi, minh bạch giá cả, an toàn và tiết kiệm có thể được xem là một trong những điểm sáng thúc đẩy du khách đến với Nha Trang, mang về sự hài lòng. Là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp nền tảng ứng dụng công nghệ để kết nối xe công nghệ, GrabCar được thí điểm tại thị trường Khánh Hòa để đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng đa dạng với chất lượng cao của người dùng địa phương và du khách. Sau thời gian dài triển khai tại Khánh Hòa, đến nay thị phần của Grab ở địa phương đã không ngừng phát triển và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cũng như giá thành. Cùng với dịch vụ GrabCar, du khách cũng vẫn có thể trải nghiệm mô hình đặt xe taxi qua ứng dụng Grab. Đối với dịch vụ GrabTaxi, giá cước được tính phí đồng hồ mà hãng taxi đó chở, dao động từ 13.500 - 16.500 đồng/km.
Đánh giá về giá trị của dịch vụ xe công nghệ trong công cuộc thúc đẩy du lịch địa phương, Luật sư Nguyễn Văn Thành - Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: “Đối với ngành du lịch, sự hài lòng của du khách là điều quan trọng nhất. Việc có thêm dịch vụ đặt xe công nghệ với hình thức hợp đồng điện tử cũng như các dịch vụ khác trên nền tảng thương mại điện tử là rất quan trọng trong thời hiện đại, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch. Hiệp hội du lịch hoàn toàn là ủng hộ mô hình di chuyển mới này và thấy rằng, xã hội cần thiết phải ghi nhận và ủng hộ xe công nghệ để gia tăng thêm sự hài lòng của du khách trong nước và quốc tế khi đến Nha Trang, Khánh Hòa. Di chuyển với xe công nghệ cũng làm cho du khách thấy được chất lượng dịch vụ du lịch qua phương tiện vận chuyển văn minh, minh bạch về lộ trình, giá cả và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh”.
Theo nhiều du khách, sự có mặt của dịch vụ GrabCar thực sự mang lại nhiều tiện ích và sự lựa chọn cho người dùng, đặc biệt là khi di chuyển tại các điểm đến quanh Nha Trang. Chỉ tính riêng chặng sân bay đã tiết kiệm được đến hơn 200.000 đồng so với đi taxi thông thường. Dịch vụ này hiện cũng khá “ăn khách”, được nhiều du khách chọn lựa do tính tiết kiệm cao và cạnh tranh khi so với dịch vụ taxi thông thường, bởi hiện giá taxi trên hành trình này lên đến gần 500.000 - 552.000 đồng/xe 4 chỗ và khoảng từ 572.000 - 630.000 đồng/xe 7 chỗ, trong khi tuyến xe buýt lại chỉ chạy vào giờ cố định. Với các chặng ngắn, nếu biết cách sử dụng các ưu đãi khuyến mãi thì nhiều hành trình chỉ còn trả phí rát tượng trưng, thậm chí miễn phí.
Theo chị Thanh Hải (quận 3, TP.HCM), với giá cả cạnh tranh và chất lượng tốt, dịch vụ xe công nghệ Grab đã góp phần mang lại sự hài lòng cho gia đình chị trong chuyến du lịch Nha Trang vừa qua. “Trước đây khi tới Nha Trang trong suốt hành trình của mình chi phí cho những chuyến taxi chiếm phần lớn. Tuy nhiên từ ngày có Grab, khi ra Nha Trang du lịch, chi phí này giảm đi đáng kể và từ đó đến nay trong suốt quá trình lưu trú ở đây, gia đình đều chọn dịch vụ GrabCar để di chuyển”, chị Hải chia sẻ.
Việc triển khai thí điểm GrabCar tại Khánh Hòa giúp du khách và người dùng địa phương có thêm một lựa chọn gọi xe hiệu quả và tiện lợi, bên cạnh những phương thức đón xe khác như vẫy trên đường hay gọi tổng đài. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng cho phép hành khách nắm được những thông tin cơ bản về chuyến xe và tài xế, nhờ đó nâng cao tính an toàn và minh bạch của dịch vụ vận tải.
Không chỉ mang lại sự hài lòng cho du khách, sự xuất hiện của Grab tại Nha Trang - Khánh Hòa cũng đã làm thay đổi chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Chính sự thay đổi này cũng trở thành “cú hích” lớn, khiến các hãng taxi truyền thống phải suy nghĩ để thay đổi, với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là trên hết, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong phân khúc dịch vụ vận tải này.
Đánh giá chung về cú hích từ mô hình xe công nghệ làm thay đổi chất lượng dịch vụ của taxi truyền thống, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã thẳng thắn cho rằng, taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ để đổi mới thì mới tạo được thế “thiên thời địa lợi, nhân hòa”. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, giao thông cũng cho rằng, quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT là tích cực và hợp bối cảnh Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để tiếp cận và vận dụng với công nghệ 4.0.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.