Nhức nhối tình trạng trộm cắp điện

12/09/2014 12:15 GMT+7

Tình trạng trộm cắp điện tại các tỉnh, thành miền Nam đang diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi.

 

Quản lý để hạn chế tình trạng trộm cắp điện ở các tỉnh thành phía Nam đang gặp nhiều khó khăn - Ảnh Đình Tuyển

 

 

 

Thủ đoạn tinh vi

Theo Ban kiểm tra, giám sát mua bán điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn 21 tỉnh thành do Tổng công ty quản lý (từ Ninh Thuận đến Cà Mau, trừ TP.HCM) đang là vấn đề nhức nhối của ngành điện.

Thống kê từ các công ty điện lực thành viên EVN SPC cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2014, các đơn vị điện lực đã kiểm tra phát hiện và lập biên bản vi phạm 986 trường hợp có hành vi trộm cắp điện, nhiều nhất là Đồng Nai (260 vụ), TP.Cần Thơ (122 vụ) và Cà Mau (102 vụ). Sản lượng điện năng buộc phải bồi thường là gần 3,5 triệu kWh với tổng số tiền gần 10 tỉ đồng. Đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý được 912 vụ với điện năng bồi thường 3 triệu kWh, tương ứng số tiền gần 9 tỉ đồng.

 Các thủ đoạn ăn cắp điện nhiều nhất là tác động câu trực tiếp trước công tơ không qua hệ thống đo đếm 245 trường hợp; can thiệp trực tiếp vào bên trong công tơ làm làm sai lệch hệ thống đo đếm 532 trường hợp. Ngoài ra, còn có 209 trường hợp bị phát hiện khi dùng thiết bị bên ngoài nhằm đảo sơ đồ đấu dây, dùng máy tạo dòng, dùng nam châm cực mạnh để can thiệp tác động gây ảnh hưởng không đo đủ sản lượng điện năng qua hệ thống đo đếm.

Khó khăn trong quản lý và xử lý

Theo Ban kiểm tra, giám sát mua bán điện, EVN SPC, hành vi vi phạm sử dụng điện ngày càng tinh vi thì việc phát hiện xử lý càng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là thủ đoạn sử dụng chì giả và nam châm điện rất khó phát hiện vì vật chứng vi phạm dễ phi tang và nam châm hiện nay cũng bán tự do trên thị trường. Một hành vi trộm cắp điện cũng rất khó để kiểm soát nữa là phá chì kiểm định công tơ để điều chỉnh sai lệch hoặc thay thế bánh nhông truyền sau đó niêm chì lại (chì giả); chì giả giống như chì thật ban đầu rất khó phát hiện.

Không chỉ gặp khó khăn trong việc phát hiện vi phạm mà ngay trong khâu quản lý, xử lý vi phạm trộm cắp điện cũng đang gặp nhiều vướng mắc. Công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước (cấp xã/phường, quận/huyện) với đoàn kiểm tra của Công ty Điện lực địa phương để thực hiện chứng kiến quá trình kiểm tra xử lý khách hàng trộm cắp điện còn nhiều hạn chế, thiếu ràng buộc cụ thể.

Bên cạnh đó, việc khởi tố các trường hợp trộm cắp điện cũng gặp nhiều trở ngại trong khâu giám định tư pháp, định lượng điện năng trộm cắp nhằm xác định tính chất và mức độ vi phạm… Ngoài ra, thời hiệu xử lý các vụ trộm cắp điện cũng gặp phải vướng mắc như hồ sơ vi phạm hành chính khi chuyển qua cơ quan có thẩm quyền xử phạt để tiến hành xử phạt, nhưng thời gian xử lý quá lâu trong khi người trộm cắp điện đồng ý đóng tiền bồi thường và phạt hành chính để được cấp điện lại phục vụ cho sinh hoạt gia đình.

Theo Ban kiểm tra, giám sát mua bán điện, EVN SPC, để giải quyết những khó khăn nêu trên cũng như tăng cường quản lý, ngăn ngừa phòng chống vi phạm, góp phần giảm tối thiểu số vụ vi phạm, các Công ty Điện lực địa phương đang tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp trong công tác tuyên truyền về các quy định pháp luật liên quan việc xử lý trộm cắp điện. Đặc biệt là tiến hành ký kết quy chế phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể tại địa phương như: Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên để đẩy mạnh công tác tuyên truyền ngăn ngừa trộm cắp điện. 

Đình Tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.