Nhựa phế liệu chưa băm vụn sẽ không được phép nhập

Nguyên Nga
Nguyên Nga
12/10/2018 20:30 GMT+7

Đó là một trong những quy định liên quan đến phế liệu không được nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được áp dụng từ ngày 29.10 tới đây vừa được Tổng cục Hải quan thông tin đến doanh nghiệp.

Theo đó, theo Quy chuẩn quốc gia về môi trường (QCVN) do Bộ TN-MT quy định, 6 loại phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất gồm: sắt, thép; nhựa; giấy; thủy tinh; kim loại màu; phế liệu xỉ hạt lò cao (xỉ hạt nhỏ, xỉ cát từ công nghiệp luyện sắt hoặc thép).
Theo Thông tư 08/2018 và Thông tư 09/2018 của Bộ TN-MT, có 5 tiêu chí áp dụng đối với mỗi QCVN. Cụ thể, quy định về việc phân loại, làm sạch phế liệu nhập khẩu; về loại phế liệu được phép nhập khẩu; phế liệu không được phép nhập khẩu; quy định về tạp chất không được lẫn trong phế liệu nhập và quy định về tạp chất không mong muốn được phép còn lẫn trong phế liệu nhập khẩu.
Trong đó, riêng tiêu chí quy định về các phế liệu không được phép nhập khẩu được chi tiết hóa đối với các loại phế liệu giấy, sắt và nhựa.
Thứ nhất, vỏ bao bì, thùng phuy, lon, hộp và đồ chứa khác bằng sắt, thép; bằng kim loại màu hoặc hợp kim của kim loại màu đã qua sử dụng được ép thành khối, cục hay đóng thành kiện và bánh. Vỏ bao bì, thùng (hoặc thùng phuy), lon, hộp và đồ chứa khác bằng sắt, thép; bằng kim loại màu hoặc hợp kim của kim loại màu đã qua sử dụng để chứa dầu, nhớt, mỡ, hóa chất, nhựa đường, thực phẩm mà chưa được làm sạch…
Thứ hai, các loại nhựa đã qua sử dụng mà không được băm, cắt thành mẩu vụn và làm sạch để loại bỏ các tạp chất… vỏ nhựa của các thiết bị, đồ dùng điện tử đã qua sử dụng, như: tivi, máy tính, thiết bị văn phòng... có thành phần chất chống cháy, các hợp chất gốc phthalate, chì, cadimi, thủy ngân và crom (VI). Nhựa đã bị cháy dở. Vỏ bao bì giấy đã qua sử dụng để chứa dầu, nhớt, mỡ, hóa chất, thực phẩm; các loại bao bì giấy còn đóng kín.
Ngoài ra, với phế liệu là sắt, thép nhập khẩu; phế liệu kim loại màu nhập khẩu có mức nồng độ hoạt độ phóng xạ và mức nhiễm xạ bề mặt của kim loại vượt quá mức quy định tại Thông tư số 22/2014 của Bộ KH-CN quy định về quản lý chất thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng (Phụ lục IV - mức nồng độ hoạt độ phóng xạ và nhiễm bẩn phóng xạ bề mặt của kim loại cho phép được tái chế).
Phế liệu giấy đã qua sử dụng có thành phần chất chống cháy, giấy các tông đã bị cháy dở; các loại thủy tinh có nguồn gốc từ màn hình tivi, máy tính và các loại bóng đèn.; các loại thủy tinh có nguồn gốc từ dụng cụ y tế… đều là những phế liệu không được phép nhập theo quy định tại Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất ban hành theo Quyết định 73/2014 của Thủ tướng và trách nhiệm quản lý thuộc Bộ TN-MT.
Theo Tổng cục Hải quan, việc ban hành QCVN đối với 6 loại phế liệu nhập khẩu của Bộ TN-MT nhằm tăng cường hơn nữa việc quản lý hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu từ xa và giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.